|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 06/02, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) do Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Quốc Doanh làm Trưởng đoàn về tình hình nguồn nước và các giải pháp chống hạn năm 2020. Cùng tiếp và làm việc với Đoàn có lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh báo cáo với Đoàn công tác của Bộ NN và PTNT về tình hình sản xuất vụ Đông Xuân 2019- 2020, nguồn nước phục vụ sản xuất và các giải pháp phòng chống hạn năm 2020. Theo đó, vụ Đông Xuân năm nay, Bình Định sản xuất hơn 48.000 ha lúa, gần 17.000 ha cây trồng cạn; tổng diện tích hơn 65.000 ha, cơ bản có đủ nguồn nước tưới. Toàn tỉnh cũng đã chuyển đổi ba vụ lúa sang hai vụ lúa trên diện tích 777 ha; chuyển đổi sản xuất lúa sang các cây trồng cạn 697 ha. Về kế hoạch sản xuất vụ Hè năm 2020: Tổng diện tích dự kiến sản xuất hơn 6.100 ha, nguồn nước đáp ứng đủ. Kế hoạch vụ Thu: Tổng diện tích dự kiến sản xuất gần 48.300 ha; có khả năng thiếu nước khoảng 2.000 ha (trong đó 1.500 ha sẽ bị thiếu khoảng 3 lứa nước và khoảng 500 ha không sản xuất).

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cho biết, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp sớm có các giải pháp chủ động phòng chống hạn cho vụ hè Thu và vụ Mùa ngay từ vụ Đông Xuân; trong đó có các giải pháp về cấp nước sinh hoạt cho người dân, cấp nước phục vụ sản xuất, thực hiện triệt để việc tưới nước tiết kiệm... Hiện, UBND tỉnh đã giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, làm chủ đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt nhằm đạt hiệu quả cao hơn; qua đó, các địa phương nào để xảy ra thiếu nước sinh hoạt cho người dân thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Thay mặt Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành tập trung, quyết tâm, có hiệu quả của lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng với sự nỗ lực của bà con nông dân toàn tỉnh trong thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp những năm qua nói chung, sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020 nói riêng. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh rất đồng tình với chủ trương và những giải pháp của UBND tỉnh về chủ động phòng chống hạn cho vụ hè Thu và vụ Mùa năm 2020 ngay từ vụ Đông Xuân 2019-2020, mặc dù hiện nay tình hình nước tưới khá ổn. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT lưu ý, dự báo thời tiết năm nay phức tạp, tình trạng thiếu nước có thể xảy ra trên diện rộng trong vụ Hè Thu nên tỉnh Bình Định cũng phải chủ động ứng phó ngay từ bây giờ. Để đảm bảo nguồn nước, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị ngành Nông nghiệp Bình Định sau khi thu hoạch vụ Đông Xuân thì lập tức đưa vào sản xuất ngay vụ Hè Thu. Những vùng thiếu nước tiếp tục mạnh dạn chuyển đổi cây lúa sang cây trồng khác; điều này sẽ hạn chế thấp thiệt hại cho nông dân toàn vùng trong vụ Hè Thu. 

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật