A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sẽ đóng cửa các doanh nghiệp nếu không khắc phục ô nhiễm

Đó là trả lời của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng với bà con cử tri về tình trạng các doanh nghiệp (DN) hoạt động khai thác, chế biến đá đã xả thải chất bột đá gây ô nhiễm môi trường tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp lần thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII với cử tri phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) diễn ra vào sáng 30.5. Cùng tham dự buổi tiếp xúc còn có các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND TP Quy Nhơn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng trả lời các kiến nghị của cử tri phường Bùi Thị Xuân.

Sau khi nghe các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND TP Quy Nhơn báo cáo dự kiến chương trình, nội dung, thời gian sẽ diễn ra kỳ họp HĐND tỉnh và HĐND TP Quy Nhơn trong tháng 7.2017, các cử tri phường Bùi Thị Xuân đã kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc, như: Tình hình các DN hoạt động khai thác thác, chế biến đá đã xả thải chất bột đá gây ô nhiễm môi trường và làm thiệt hại đồng ruộng của người dân nhưng không thực hiện trách nhiệm đền bù thỏa đáng; tình hình lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép tại khu vực 4 gây sa bồi thủy phá đồng ruộng ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của người dân; đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn phường xuống cấp, một số đoạn đã được sửa chữa nâng cấp nhưng không bằng phẳng gây khó khăn cho người tham gia giao thông; mức hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ tham gia công tác tại cơ sở còn thấp, đề nghị xem xét nâng mức hỗ trợ; cần quy hoạch xây dựng cho phường một khu văn hóa-thể dục-thể thao nhằm tạo điều kiện cho phong trào văn hóa-thể dục-thể thao của phường phát triển; quan tâm xây dựng bê tông hóa một số đường hẻm và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho một số tuyến đường hẻm; khơi thông dòng chảy mương thoát nước dọc khu dân cư khu vực 1; công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư khu dân cư khu vực 5 còn nhiều bất cập về xây dựng hạ tầng và mức áp giá đền bù chưa nhất quán, cần xem xét tránh gây thiệt thòi cho người dân…

Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh với cử tri phường Bùi Thị Xuân.

Sau khi nghe các ý kiến của cử tri, lãnh đạo UBND phường Bùi Thị Xuân, UBND TP Quy Nhơn, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường đã trả lời từng ý kiến của cử tri có liên quan đến địa phương, đơn vị. Đối với việc các DN xả thải bột đá gây ô nhiễm môi trường, ông Ngô Văn Tổng, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, thông tin thêm: “Qua thống kế có 21 DN đang hoạt động khai thác, chế biến đá trong Khu công nghiệp Phú Tài và Khu công nghiệp Long Mỹ có xả thải chất bột đá gây ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng này, UBND tỉnh đã cho xây dựng khu chôn lấp chất thải bột đá trong bãi rác Long Mỹ nhưng chỉ có 5-6 DN ký hợp đồng với Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn để đưa chất thải bột đá vào khu chôn lấp. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế thì dù ký hợp đồng nhưng số lượng chất thải bột đá mà các DN đưa vào khu chôn lấp rất ít. Hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đang tổng hợp số liệu các DN xả thải chất bột đá gây ô nhiễm môi trường để xử lý”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng đã chia sẻ những bức xúc mà cử tri phường Bùi Thị Xuân kiến nghị, nhất là việc các DN xả thải chất bột đá gây ô nhiễm môi trường. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên- Môi trường, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh tiến hành kiểm tra thường xuyên, nếu DN nào sản xuất để chất thải bột đá gây ô nhiễm môi trường thì lập biên bản xử phạt, nếu DN tiếp tục vi phạm thì đề nghị tỉnh cho đóng cửa DN, không để tình trạng này tiếp diễn.

Đối với các kiến nghị khác, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu UBND phường Bùi Thị Xuân, UBND TP Quy Nhơn và các ngành liên quan xem xét giải quyết dứt điểm cho bà con cử tri.

Theo Nguyễn Phúc (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật