|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010 - 2015

(binhdinh.gov.vn) Sáng nay (28.12), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010 - 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016.

Quang cảnh hội nghị

 

Qua 5 năm thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đến nay toàn tỉnh đã tổ chức được 655 lớp đào tạo nghề cho 19.014 người lao động, trong đó 148 lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động và 507 lớp đào tạo nhóm nghề phi nông nghiệp. Riêng năm 2015, toàn tỉnh đã tuyển sinh đào đạo nghề được 28.643 người, đạt 100,5% kế hoạch. Qua khảo sát thực tế, hiện đã có trên 70% người có việc làm sau khi học nghề, tập trung chủ yếu các nghề như: may dân dụng, trồng cây lương thực, chăn nuôi gia súc, lái xe chuyên dụng, khai thác, đánh bắt thủy hải sản...Tổng nguồn kinh phí phân bổ cho các hoạt động của Đề án là 117.501,956 triệu đồng.

Nhìn chung, quá trình triển khai thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong thời gian qua đã từng bước đổi mới và phát triển, mạng lưới cơ sở dạy nghề được củng cố; công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đã tạo điều kiện cho nhiều lao động mạnh dạn đầu tư sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả thông qua các hoạt động như: áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất để nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập; tạo việc làm và thu nhập thêm cho các lao động khác trong gia đình…

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn 2016-2020, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tiếp tục rà soát, xác định các nghề đào tạo phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu học nghề của lao động; đổi mới hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn; tăng cường liên kết đào tạo nghề cho nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, nhân rộng các mô hình dạy nghề có chất lượng, đảm bảo nguồn lực cho dạy nghề. Trong giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh đề ra mục tiêu dạy nghề cho 87.500 lao động, phấn đấu giai đoạn này lao động nông thôn có việc làm sau khi học nghề đạt 80%, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2020 là 56% tương đương đào tạo cho 143.800 người.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận xoay quanh các vấn đề về đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với việc thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ…./.

Dịp này, nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng vì có nhiều thành tích xuất sắc trong việc tổ chức triển khai Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2015./.

 

Tin,ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật