A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

(binhdinh.gov.vn) Kiên quyết không để dịch tiếp tục lây lan và phải quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), hạn chế trường hợp tử vong do SXH gây ra là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng tại Hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue tỉnh Bình Định năm 2015 diễn ra vào chiều nay (21.12).

Quang cảnh Hội nghị

 

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 17.12.2015, toàn tỉnh đã ghi nhận 2.308 trường hợp SXH, có 1 ca tử vong. Số ca bệnh được ghi nhận ở hầu hết 11 huyện, thị xã, thành phố, trong đó Quy Nhơn có số ca mắc cao nhất với 655 ca, Phù Cát 298 ca, Vân Canh 276 ca, Hoài Nhơn 227 ca, Phù Mỹ 206 ca, Tây Sơn 184 ca, Vĩnh Thạnh 184 ca, Tuy Phước 119 ca, An Nhơn 107 ca, Hoài Ân 48 và An Lão 04 ca. So với cùng kỳ 2014, số ca mắc tăng 1.395 ca. Hiện trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 150 ổ dịch.

Theo nhận định của Sở Y tế, dịch bệnh SXH diễn biến bất thường trong năm 2015. Đỉnh dịch thứ nhất rơi vào tháng 5-6, sau đó giảm nhưng tăng trở lại với tốc độ nhanh. Từ tháng 10-12, số trường hợp mắc bệnh tăng ở hầu hết các địa phương, trong đó mạnh nhất là Quy Nhơn và Phù Cát.

Ông Lê Quang Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, nguyên nhân dẫn đến số ca mắc SXH tăng nhanh là do nhận thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh còn hạn chế, việc tự giác kiểm tra và loại trừ bọ gậy của cộng đồng còn yếu, khi mắc bệnh chưa đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Việc tổ chức phun hóa chất diệt muỗi ở một số điểm chưa đạt yêu cầu, tỷ lệ hộ không được phun hóa chất chiểm khoảng 20-40%, số lần phun không đúng quy trình dẫn đến chỉ số muỗi sau khi phuan hóa chất không hạ xuống ngưỡng an toàn. Ngoài ra, yếu tố dẫn đến dịch lây lan nhanh là do điều kiện thời tiết xuất hiện mưa, ẩm, khí hậu ấm tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Các chỉ số bọ gậy, chỉ số muỗi tăng rất nhanh ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Nhiều nơi sau khi tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy được một thời gian ngắn thì chỉ số côn trùng tăng cao trở lại.

Với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết và tính chu kỳ của dịch bệnh SXH kết hợp với các khó khăn, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch, dự báo trong thời gian tới số ca mắc SXH sẽ tiếp tục tăng và có thể kéo dài đến năm 2016.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng nhấn mạnh, hiện Bình Định là địa phương thứ 03 có số ca mắc SXH cao tại các tỉnh miền Trung. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh SXH như hiện nay thì mục tiêu cao nhất đó chính là hạn chế thấp nhất số ca mắc và không để xảy ra trường hợp tử vong do SXH gây ra. Ngành Y tế cùng các ban, ngành đoàn thể, địa phương phải nỗ lực cao nhất chủ động, khẩn trương thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trước hết, đối với các huyện Hoài Nhơn, TP. Quy Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Vân Canh là những địa phương có số ca mắc SXH cao nhất và có nhiều ổ dịch. Do đó, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống SXH. Các huyện này cần phát huy hết trách nhiệm và vai trò chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp xã, phường huy động toàn bộ lực lượng vận động cộng đồng thực hiện tốt hoạt động phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Ngành Y tế phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, để người dân nắm thông tin về tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh, biết cách và chủ động tham gia phòng chống. Tổ chức và duy trì thường xuyên hoạt động diệt bọ gậy tại cộng đồng. Tiếp tục củng cố hệ thống thu dung, điều trị SXH ở tất cả các tuyến, thực hiện chẩn đoán, điều trị đúng phác đồ, chuyển tuyến kịp thời và an toàn hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do SXH.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố cần rà soát, bổ sung hóa chất diệt muỗi và bọ gậy, máy phun hóa chất và các điều kiện cần thiết đáp ứng tốt khi có yêu cầu xử lý dịch. Sở GD&ĐT ban hành ngay văn bản yêu cầu các trường học đẩy mạnh tuyên truyền để giáo viên và học sinh tham gia phòng SXH tích cực, hiệu quả./.

 

Tin,ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật