|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng kiểm tra công tác ĐB-GPMB tại Khu Kinh tế Nhơn Hội

Ngày 17.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã kiểm tra công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (ĐB-GPMB) tại Khu Kinh tế Nhơn Hội, nhằm kịp thời bàn giao mặt bằng sạch cho một số dự án đầu tư. Cùng làm việc còn có lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND TP Quy Nhơn.

 

Theo báo cáo của Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế, thời gian qua, công tác ĐB-GPMB tại Khu Kinh tế Nhơn Hội gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, đáng chú ý là 104 hộ dân ở thôn Hội Lợi, xã Nhơn Hội bất hợp tác với cơ quan chức năng để tiến hành kiểm kê, áp giá đền bù về đất ở, nhà cửa, vật kiến trúc… Đây là địa điểm UBND tỉnh chỉ đạo cần gấp rút ĐB-GPMB để bàn giao mặt bằng sạch khởi công xây dựng nhà máy cán thép Hoa Sen trong quý I.2016.

Tại các vị trí tỉnh đã giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án xây dựng khu kho ngoại quan, khu phi thuế quan, nhà máy xi măng Long Sơn… nhiều trường hợp người dân địa phương lấn chiếm đất trái phép để xây dựng nhà ở, chuồng trại chăn nuôi. Dù chính quyền địa phương đã vận động, thuyết phục người dân tháo dỡ, bàn giao mặt bằng nhưng nhiều hộ vẫn cố tình không chấp hành.     

Sau khi nghe chính quyền địa phương và các ngành chức năng báo cáo tình hình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng đánh giá, công tác ĐB-GPMB tại Khu Kinh tế Nhơn Hội còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, từ nay đến cuối năm 2015, BQL Khu Kinh tế Nhơn Hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể tăng cường vận động, tuyên truyền, giải thích để người dân chấp hành chủ trương của tỉnh về công tác ĐB-GPMB. Việc kiểm kê, áp giá đền bù đất ở, nhà cửa, vật kiến trúc… phải được thực hiện công khai, dân chủ đảm bảo sự minh bạch và công bằng; đồng thời, địa phương phải tổ chức niêm yết về giá đất ở, nhà cửa, vật kiến trúc để người dân giám sát, theo dõi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng cũng yêu cầu BQL Khu Kinh tế, UBND TP Quy Nhơn nhanh chóng đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm… tại khu tái định cư Nhơn Phước giai đoạn 2, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học hành của người dân. Địa phương phải có chiến lược xây dựng định hướng phát triển kinh tế - xã hội cụ thể, nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sau khi được tái định cư tại nơi ở mới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, do nhu cầu cấp bách cần sớm giao đất cho nhà đầu tư nên các cấp, các ngành chức năng phải xem công tác ĐB-GPMB là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thời gian từ nay đến cuối năm 2015.

NGUYỄN HÂN (Theo baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật