|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Nghị định 55 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

(binhdinh.gov.vn) Sáng nay (10.12), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã chủ trì Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và triển khai nghị định số 55/2015/NĐ-CP.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị định 41.

 

Theo báo cáo, qua 5 năm triển khai Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, tính đến tháng 6/2015 đã có 747.314 lượt khách hàng vay vốn theo Nghị định 41 với tổng doanh số cho vay là 37.625 tỷ đồng. Sau 5 năm, dư nợ tín dụng cho vay của ngành Ngân hàng đã tăng gần 1,9 lần, chất lượng tín dụng cho vay nông nghiệp được đảm bảo, nợ xấu được duy trì ở mức thấp.

Tại hội nghị, đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Định cũng đã trình bày nội dung về Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ nhằm thay thế NĐ số 41 đã được triển khai nhiều năm qua. Điểm mới của Nghị định 55 là quy định rõ đối tượng vay vốn, mức vay và lĩnh vực cho vay. Đối với khách hàng khi đăng ký vay vốn tại tổ chức tín dụng không phải nộp phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản và lệ phí giao dịch đảm bảo. Mức vay cho các đối tượng nông nghiệp nông thôn cao gấp 1,5 đến 2 lần so với mức vay quy định tại Nghị định 41. Cụ thể, đối với các cá nhân, hộ gia đình đầu tư trồng cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm mức vay tối đa là 200 triệu đồng. Các hợp tác xã, chủ trang trại hoạt động trên địa bàn nông thôn hoặc kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn được vay tối đa 1 tỷ đồng… Ngoài ra, Nghị định số 55 còn có quy định riêng về chính sách tín dụng khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao, quy định về bảo hiểm nông nghiệp trong lĩnh vực vay nông nghiệp, nông thôn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đánh giá cao nỗ lực của các Ngân hàng trong tỉnh triển khai cho vay theo Nghị định 41 của Chính phủ. Trong đó, ngân hàng NN&PTNT – Chi nhánh tỉnh Bình Định có vai trò rất quan trọng, kịp thời đáp ứng nguồn vốn cho vay thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh nhà trong những năm qua. Đối với việc triển khai thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch đề nghị các ngân hàng, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, quán triệt Nghị định 55, Thông tư 10 và Chỉ thị 16 đến các địa phương trong tỉnh nhất là nhân dân trong khu vực nông nghiệp, nông thôn. Các ngân hàng tăng cường mở rộng tín dụng xuống các cơ sở phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, đáp ứng kịp thời các nhu cầu cho việc phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, cần chú trọng đến chính sách cho vay sản xuất theo mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo quy trình, thủ tục cho vay rõ ràng, minh bạch, đơn giản, phù hợp với từng đối tượng khách hàng và tạo điều kiện tối đa cho khách hàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.

Dịp này, 05 tập thể và 05 cá nhân đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều đóng góp xây dựng và phát triển chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh góp phần phát triển kinh tế – xã hội tỉnh giai đoạn 2010 – 2015./.

 

Tin,ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật