|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hai nhóm giải pháp khắc phục hiện tượng bồi lấp cửa Đề Gi

Chiều 6.12, Hội đồng KH&CN chuyên ngành tỉnh đã tiến hành nghiệm thu đề tài khoa học “Nghiên cứu nguyên nhân và các giải pháp để khắc phục hiện tượng bồi lấp cửa ra vào khu neo trú bão của tàu thuyền ở cửa Đề Gi, tỉnh Bình Định” - do Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội) chủ trì và PGS-TS Đỗ Minh Đức chủ nhiệm.

Trong 30 tháng nghiên cứu (2012-2015), nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã xác định tình trạng bồi lấp cửa Đề Gi là do: hình dạng bất đối xứng về địa hình cửa sông; gió mùa Đông Bắc thịnh hành trong khu vực (kéo dài 5 tháng) đưa bùn cát từ phía Bắc xuống gây bồi lấp; gió mùa Tây Nam đưa bùn cát từ phía Nam lên gây bồi lấp cửa; bùn cát được đưa từ đầm ra, nhất là trong pha triều rút.

Các giải pháp khắc phục hiện tượng bồi lấp cửa ra vào khu neo trú bão của tàu thuyền ở cửa Đề Gi được đề xuất trên cơ sở đảm bảo chuẩn tắc luồng phục vụ cho giao thông thủy và phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương. Trong đó, có 2 nhóm giải pháp để thực hiện là nạo vét và duy tu định kỳ tuyến luồng; bố trí công trình vừa ngăn cát từ hai phía, vừa hướng dòng vận chuyển trầm tích.

Việc thực hiện giải pháp công trình để khắc phục bồi lấp sẽ góp phần ổn định lâu dài cho cửa biển Đề Gi và tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn về kinh tế thủy sản của khu vực. Tuy nhiên, trước mắt, khi chưa có giải pháp công trình ngăn cát, nhóm nghiên cứu đề xuất tỉnh cần tiến hành nạo vét thường xuyên đảm bảo lưu thông tàu thuyền, trong thời gian 2-3 tháng trước mùa gió Đông Bắc hàng năm. Mặt khác, với điều kiện hình thái - động lực tự nhiên của đường bờ ven biển cửa Đề Gi, khuyến cáo không thực hiện khai thác cát ven bờ nhằm đảm bảo không làm thay đổi hình thái của bờ.

THU HIỀN (Theo baobinhdinh.com.vn)

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật