|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết năm 2015 “Dự án “Phát triển Bệnh viện tỉnh, vùng” giai đoạn II

(binhdinh.gov.vn) Chiều nay (9.12), tại TP. Quy Nhơn, Bộ Y tế phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2015 “Dự án “Phát triển Bệnh viện tỉnh, vùng” giai đoạn II. Dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, lãnh đạo UBND và Sở Y tế của 10 tỉnh, thành có bệnh viện nằm trong dự án.

Quang cảnh hội nghị

 

Dự án "Phát triển Bệnh viện tỉnh, vùng" giai đoạn II được triển khai tại 10 bệnh viện (dự kiến thực hiện trong khoảng 5 năm) với tổng vốn dự án hơn 10 tỷ Yên (120 triệu USD); trong đó vốn ODA (vốn vay của JICA) là hơn 8 tỷ Yên. Tham gia Dự án có 10 bệnh viện gồm: Bệnh viện C Đà Nẵng, BV đa khoa tỉnh Bình Định, BV đa khoa Sơn Tây- Hà Nội, BV đa khoa tỉnh Bắc Giang, BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận, BV đa khoa tỉnh Tây Ninh, BV đa khoa tỉnh Lâm Đồng, BV Nhi tỉnh Thái Bình, BV Nhi tỉnh Nghệ An và BV Phụ sản Nam Định.

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ 10 bệnh viện thông qua việc cung cấp trang thiết bị y tế và đào tạo nâng cao năng lực cán bộ y tế, đảm bảo cho các bệnh viện địa phương có khả năng cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao. Dự án cũng đặc biệt chú trọng tới các hoạt động tăng cường dịch vụ phẫu thuật, cấp cứu và chẩn đoán chuyên sâu; cải thiện dịch vụ tiệt trùng; nâng cao tính bền vững của dịch vụ và nâng cao năng lực duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị y tế.

Dự án gồm 3 hợp phần là: Mua sắm trang thiết bị y tế cho 10 bệnh viện; nâng cao năng lực cán bộ y tế cho 10 bệnh viện về kỹ năng chuyên môn, vận hành và bảo dưỡng trang thiết bị y tế, quản lý bệnh viện và thuê chuyên gia tư vấn quốc tế và chuyên gia trong nước hỗ trợ triển khai dự án.

Theo ông Lê Thành Công - Giám đốc Ban quản lý Dự án TW thì hiện nay đã có 7/10 bệnh viện đã hoàn thành Báo cáo đánh giá kỹ thuật và tài chính và đã được JICA phê duyệt. Các bệnh viện còn lại là Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, Bắc Giang và Sơn Tây (Hà Nội) đang hoàn thiện Báo cáo và sẽ trình JICA phê duyệt trong tháng 1/2016.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh: Dự án “Phát triển Bệnh viện tỉnh, vùng” có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong bối cảnh ngành y tế phải đối mặt với những khó khăn và thách thức to lớn. Mặt khác, trong thời gian qua, các dự án của Chính phủ Nhật Bản viện trợ và cho vay vốn đầu tư cho ngành y tế đều được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản lý bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Để Dự án này mang lại nhiều hiệu quả, Ban quản lý dự án Trung ương và các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án trong năm 2016, góp phần củng cố hệ thống chuyển tuyến ở các tỉnh, thành, cải thiện tình trạng sức khỏe nhân dân trong vùng, giảm tải cho các bệnh viên Trung ương./.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh


Tin nổi bật Tin nổi bật