A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết 05 năm thi hành Luật Công chứng trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Luật Công chứng ra đời là bước ngoặt quan trọng trong quá trình thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động Công chứng. Sau khi Luật Công chứng có hiệu lực thi hành (01/01/2015), UBND tỉnh đã chỉ đạo Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, giúp UBND tỉnh hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức triển khai thi hành Luật Công chứng trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Qua 05 năm triển khai thực hiện (từ ngày 01/01/2015 đến năm 31/12/2019), Luật Công chứng năm 2014 đã trở thành hành lang pháp lý quan trọng tạo thuận lợi cho các chủ thể tham gia xác lập, thay đổi, chấm dứt các giao dịch dân sự. Việc xây dựng thể chế về công chứng và hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh từng bước được hoàn thiện; công tác quản lý Nhà nước về tổ chức và hoạt động công chứng được tăng cường; sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhận thức của người dân đối với hoạt động công chứng được nâng cao. Đội ngũ công chứng viên trên địa bàn tỉnh hoạt động tích cực hơn; hoạt động công chứng đi vào nền nếp, ổn định, góp phần ngăn ngừa vi phạm pháp luật, phòng ngừa rủi ro, tranh chấp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên khi tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội. Với chủ trương xã hội hóa công chứng, hoạt động công chứng đã từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, không những phục vụ kịp thời nhu cầu công chứng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, hoạt động công chứng cũng đóng góp một phần nguồn thu vào ngân sách nhà nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Trên địa bàn tỉnh có 33 công chứng viên hiện đang hành nghề trong các tổ chức hành nghề công chứng. Cùng với sự phát triển về số lượng, chất lượng của đội ngũ công chứng viên được nâng lên; 100% công chứng viên được bổ nhiệm đều đảm bảo các tiêu chuẩn do Luật Công chứng quy định. Toàn tỉnh có 15 tổ chức hành nghề công chứng; trong đó, có 03 Phòng Công chứng và 12 Văn phòng công hoạt động theo mô hình Văn phòng công chứng. Từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/12/2019, các tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng trên 333.950 việc, chứng thực 595.100 việc; nộp ngân sách nhà nước, nộp thuế trên 22,2 triệu đồng.

Để tiếp tục thực hiện Luật Công chứng có hiệu quả, tỉnh Bình Định đã kiến nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu, tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Luật Công chứng và các văn bản pháp luật về Công chứng phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; tạo điều kiện để mở lớp đào tạo nghề công chứng và các lớp bồi dưỡng nghề công chứng cho các đối tượng được miễn đào tạo nghề công chứng viên tại địa phương.  

Về phía địa phương, Bình Định đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra hoạt động các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật; xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền các sai phạm trong hoạt động hành nghề công chứng. Tiến hành thống kê, rà soát, đánh giá đội ngũ công chứng viên trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức pháp luật, bồi dưỡng về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ công chứng, kỹ năng hành nghề, đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, trao đổi kinh nghiệm hành nghề cho đội ngũ này; quy hoạch đào tạo nghề công chứng cho các đối tượng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để tạo nguồn công chứng viên. Hoàn thiện cơ sở pháp lý về tổ chức và hoạt động hành nghề công chứng, các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp trong việc quản lý tổ chức, hoạt động hành nghề công chứng. Nâng cao nhận thức của cơ quan, tổ chức và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng và lợi ích của hoạt động công chứng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội và an toàn giao dịch, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật Công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan để cá nhân, tổ chức nhìn nhận, đánh giá đúng về vai trò của các tổ chức hành nghề công chứng; phối hợp với các cơ quan tổ chức tuyên truyền rộng rãi về các hoạt động công chứng để người dân hiểu đúng về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hành nghề công chứng và giá trị pháp lý của Hợp đồng giao dịch khi thực hiện công chứng…

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật