A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai năm 2016

Ngày 12.5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Dự hội nghị, tại điểm cầu Bình Định, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu và đại diện các sở, ngành trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương PCTT cho thấy, thời gian qua, thiên tai, rét đậm, rét hại, hạn hán, xâm nhập mặn, lốc... diễn biến phức tạp, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và nhân dân. Từ đầu năm đến ngày 15.4.2016, toàn quốc xảy ra 5.016 vụ thiên tai, tai nạn, sự cố, tăng so với năm trước 143 vụ; làm 11 người chết, 41 người bị thương; 475.580 hộ dân bị thiếu nước; 290.368 ha lúa, hoa màu và 161.365 ha cây công nghiệp, cây ăn quả bị thiệt hại; 19.804 con gia súc và 44.272 gia cầm bị chết; 7.145 ha thuỷ sản bị thiệt hại. Tổng thiệt hại khoảng 9.735 tỉ đồng. 

Riêng tại tỉnh ta, thời tiết nắng nóng kéo dài đã khiến nước trên các sông, suối và lượng nước từ các hồ chứa bị bốc hơi nhiều. Đến ngày 11.5.2016, toàn tỉnh có có 71/161 hồ chứa tại các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Ân, Tây Sơn, Vân Canh... bị khô nước. Dự kiến sẽ có 7.036 ha cây trồng vụ Hè Thu bị thiếu nước vào cuối vụ. Nguồn nước sinh hoạt cũng sẽ rất căng thẳng. Toàn tỉnh có 2.813 hộ dân tại Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn, Vân Canh bị thiếu nước sinh hoạt. Dự báo thời gian thiếu nước nghiêm trọng nhất sẽ xảy ra từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 8, lúc cao điểm có thể có tới 10.000 hộ/41.000 người thiếu nước sinh hoạt. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh cũng đã xảy ra 21 sự cố tàu thuyền, với 148 ngư dân gặp nạn trên biển..

Tại hội nghị, những bài học, kinh nghiệm trong công tác điều hành, chỉ đạo và thực hiện công tác PCTT đã được Ban chỉ huy PCTT và TKCN các bộ, ngành và nhiều tỉnh, thành phố trong nước đã chia sẻ.

Theo đó, việc dự báo kịp thời, chính xác, cụ thể sẽ giúp chủ động trong chỉ đạo, điều hành và ứng phó với thiên tai; công tác thông tin, truyền thông trong PCTT được thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời và sinh động sẽ giúp người dân ứng phó tốt và góp phần giảm nhẹ thiên tai. Việc kiện toàn tổ chức, bộ máy PCTT và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, xây dựng cơ chế phối hợp cụ thể, đồng bộ cũng sẽ giảm thiểu thiệt hại...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng lưu ý, những tháng còn lại trong năm 2016, thời tiết, thiên tai, hạn hán, mưa lũ… sẽ tiếp tục diễn biến bất thường, gây khó khăn cho công tác chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai. Do vậy, các cấp, các ngành cần chủ động thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm PCTT và TKCN năm 2016; nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai nhất là hạn hán, mưa lớn cực đoan, lũ, lũ quét, sạt lở đất. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành việc đánh giá phân vùng rủi ro, lập bản đồ cảnh báo thiên tai, sạt lở đất; bố trí nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án, dự án thuộc chương trình củng cố, nâng cấp đê sông, đê biển, an toàn hồ chứa, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, di dân vùng bị thiên tai...

Theo T.Sỹ (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật