|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập cơ quan công tác dân tộc

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 5/5, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập cơ quan công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2016). Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu; cùng đại diện các sở, ban, ngành và cán bộ làm công tác dân tộc, đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu trao Cờ Thi đua cho các đơn vị

Cách đây 70 năm, sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn và thử thách, ngày 03/5/1946, Hồ Chủ Tịch ký Sắc lệnh số 58, thành lập Bộ Nội vụ bao gồm nhiều cơ quan, trong đó có Nha Dân tộc thiểu số, cơ quan công tác dân tộc đầu tiên của Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa, tiền thân Uỷ ban Dân tộc Chính phủ ngày nay.

Vùng dân tộc và miền núi tỉnh ta chiếm 2/3 diện tích toàn tỉnh; dân tộc thiểu số có 3 dân tộc chủ yếu: Bana, Chăm, H’rê. Vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống có địa hình phức tạp, nhiều đồi núi cao hiểm trở; là địa bàn chiến lược xung yếu cả về an ninh, quốc phòng, môi trường sinh thái và kinh tế.

Những năm tháng kháng chiến cứu nước, cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ làm công tác dân tộc đã vận động nhân dân các dân tộc thiểu số Bình Định hăng hái tham gia phong trào kháng chiến, biến núi rừng thành khu căn cứ địa vừng chắc của Cách mạng. Năm tháng đã đi qua, nhưng truyền thống vẻ vang, những chiến công vang dội của các dân tộc, miền núi trong tỉnh luôn là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc và mỗi người dân Bình Định yêu nước hôm nay và mãi mãi về sau.

Hiện nay, mặc dù có biến động về cơ cấu tổ chức, nhưng từ khi thành lập đến nay được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự chỉ đạo điều hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh và Ủy ban Dân tộc, sự phối kết hợp các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, sự phấn đấu nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc thiểu số, công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã có nhiều chuyển biến quan trọng và đạt được nhiều kết quả. Các chương trình, chính sách được triển khai đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ban dận tộc tỉnh đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời, Phó Chủ tịch đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, trong đó có cơ quan làm công tác dân tộc cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các sở, ngành ở tỉnh và các địa phương vùng dân tộc thiểu số đối với công tác dân tộc; tiếp tục rà soát chính sách, kiến nghị Trung ương và tỉnh sửa đổi, bổ sung, xây dựng các chính sách mới, bảo đảm khả thi, phù hợp với nguồn lực và đặc thù vùng dân tộc và miền núi của tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động vùng đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với nội dung và hình thức phù hợp;…

Dịp này, Ban tổ chức đã trao 10 Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc; 2 Bằng khen của Bộ trưởng, chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc; 12 Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc thiểu số./.

LKY

 


Tin nổi bật Tin nổi bật