|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh

Tiếp tục chương trình giám sát thực hiện chính sách ưu đãi người có công tại Bình Định, sáng nay 08/8, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, do bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng và lãnh đạo một số sở, ban ngành liên quan tiếp và làm việc với Đoàn.

Đồng chí Trương Thị Mai - chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Sở LĐ-TB&XH đã báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 494/NQ-UBTVQH13 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 494) và Pháp lệnh 04/2012/UBTVQH13, Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 (sau đây gọi tắt là Pháp lệnh 04, 05) về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Theo báo cáo, qua 02 năm thực hiện, tình hình triển khai Nghị quyết 494 đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỉnh đã tập trung triển khai việc điều chỉnh nâng mức trợ cấp, phụ cấp cho 75.190 người có công với cách mạng (theo Nghị định 47/2012/NĐ-CP và Nghị định 101/20133/NĐ-CP), bảo đảm mục tiêu người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở cho 1.827 hộ với tổng kinh phí 58,10 tỷ đồng, trong đó xây mới 1.078 hộ và sửa chữa nhà ở cho 749 hộ; đến nay, đã có 1.276 hộ được nhận hỗ trợ, trong đó xây mới 788 nhà, sửa chữa 488 nhà. Các công tác thu thập thông tin để quy tập hài cốt liệt sĩ; giải quyết vướng mắc, tồn đọng đối với hồ sơ đề nghị công nhận người có công với cách mạng; thanh tra kiểm tra xử lý các vi phạm pháp luật đều được quan tâm triển khai.

Sau khi Pháp lệnh 04, 05 được ban hành, tỉnh đã tập trung thực hiện các chính sách mới ưu đãi người có công. Đến nay, đã trợ cấp cho 174 người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 07 người phục vụ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; thẩm định trình 896 hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; ngoài các chế độ trợ cấp của Trung ương và địa phương theo quy định, Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời, mức phụng dưỡng từ 300.000 – 500.000 đồng/tháng.

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về các vấn đề: phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giải quyết các hồ sơ tồn đọng đối với hồ sơ đề nghị công nhận người có công với cách mạng; thanh tra kiểm tra các vi phạm pháp luật trong quá trình lập, xác nhận hồ sơ cho người hưởng chính sách có công; xây dựng kế hoạch khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Bình Định đã đạt được trong thời gian qua; đặc biệt là trong công tác hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng. Đồng chí đề nghị thời gian tới, địa phương cần khẩn trương tổng rà soát trên toàn tỉnh, nhất là tích cực triển khai công tác truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người có công.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng cảm ơn Đoàn giám sát đã chia sẻ những thông tin chung của cả nước về tình hình thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng cũng như có những gợi ý cụ thể giúp tỉnh tháo gỡ một số vướng mắc trong công tác này. Để thực hiện tốt hơn chính sách người có công, thời gian tới UBND tỉnh sẽ trực tiếp chủ trì, chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc người có công.

Theo vpubndbinhdinh.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật