|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vào cuộc triển khai Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella

Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella trong Tiêm chủng mở rộng năm 2014-2015 được kỳ vọng sẽ làm giảm tỉ lệ mắc các bệnh sởi, rubella trong tương lai, giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng rubella bẩm sinh, góp phần nâng cao thể chất cho trẻ em. Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng cho biết, ngành Y tế tỉnh và các sở, ngành, địa phương đang tích cực triển khai Chiến dịch này.

 Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng sởi tại Trạm Y tế phường Quang Trung, TP Quy Nhơn.

Theo ông Lê Quang Hùng, tất cả trẻ em 1-14 tuổi trên toàn tỉnh sẽ được tiêm 1 mũi vắc-xin sởi - rubella trong thời gian tổ chức Chiến dịch, không kể tiền sử được tiêm chủng vắc-xin sởi, sởi - rubella hoặc sởi - quai bị - rubella trước đó. Trường hợp loại trừ là những trẻ được tiêm các loại vắc-xin này trong vòng 1 tháng từ lúc tiêm đến ngày tiêm chủng của Chiến dịch. Dự kiến, số trẻ 1-14 tuổi trên toàn tỉnh được tiêm vắc-xin sởi - rubella là 332.286 trẻ.

 Với số lượng trẻ cần tiêm trong Chiến dịch là rất lớn, việc phân chia lịch và địa điểm tiêm được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Để đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng, Chiến dịch được chia thành 3 đợt. Đợt 1 triển khai từ tháng 9 đến tháng 10.2014 cho trẻ 1-5 tuổi (trẻ sinh ra từ ngày 1.1.2009 đến ngày 31.8.2013, tương ứng với nhóm trẻ mẫu giáo, nhà trẻ và các trẻ khác tại cộng đồng). Đợt 2 triển khai từ tháng 11 đến tháng 12.2014 cho trẻ 6-10 tuổi (trẻ sinh từ ngày 1.1.2004 đến ngày 31.12.2008, tương ứng với nhóm học sinh tiểu học). Đợt 3 triển khai từ tháng 1 đến tháng 2.2015 (trẻ sinh từ 1.1.2000 đến 31.12.2003, tương ứng với nhóm học sinh THCS).

Dự kiến, toàn tỉnh có 1.409 điểm tiêm; trong đó có 159 điểm tiêm tại trạm y tế, 1.227 điểm tiêm tại trường học và 23 điểm tiêm tại vùng khó khăn ngoài cộng đồng. Tuy lịch tiêm đã ấn định, nhưng tại các vùng sâu, vùng xa, vùng nguy cơ cao và địa bàn đi lại khó khăn, khó tiếp cận, có thể tiêm chủng đồng thời cho tất cả các đối tượng 1-14 tuổi trong cùng 1 đợt chiến dịch. Bên cạnh đó, có thể triển khai theo phương thức “cuốn chiếu” từ trường học, trạm y tế tới cụm thôn hoặc thôn đảm bảo phù hợp với năng lực hệ thống dây chuyền lạnh và nhân lực y tế của địa phương. Các địa phương khác cũng có thể điều chỉnh thời gian tổ chức chiến dịch cho phù hợp, với điều kiện phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.

● Xin ông cho biết những hoạt động chính được ngành Y tế triển khai để Chiến dịch diễn ra đúng tiến độ?

- Hôm nay (11.8), Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella trong Tiêm chủng mở rộng năm 2014-2015 cho tuyến tỉnh và huyện. Tại hội nghị, Sở cũng hướng dẫn lập kế hoạch triển khai Chiến dịch cho tuyến huyện, thị xã, thành phố. Sau đó, hội nghị triển khai, phổ biến và xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến dịch cũng được tổ chức cho tuyến xã.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng tổ chức truyền thông rộng rãi về sự cần thiết, mục đích, ý nghĩa và lợi ích to lớn của Chiến dịch cho các đối tượng và cộng đồng nhằm tạo được sự đồng thuận để Chiến dịch đạt được mục tiêu đề ra. Song song với đó là nhiều hoạt động chuyên môn, như bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cho các điểm tiêm; triển khai điều tra đăng ký đối tượng; tiếp nhận và bảo quản, sử dụng vắc-xin; thành lập các điểm tiêm chủng tại trường học, trạm y tế, ngoài trạm y tế phù hợp với thực tế địa phương; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, giám sát và hỗ trợ các địa phương triển khai Chiến dịch đạt mục tiêu và đảm bảo an toàn…   

● Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella được triển khai ở tất cả 159 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Để Chiến dịch thành công, rất cần sự phối hợp của nhiều sở, ngành, địa phương...

- Đúng vậy. Trong kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella được phê duyệt mới đây, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế, Sở GD&ĐT, Sở Tài chính, Sở TT&TT, Công an tỉnh, các cơ quan truyền thông và các địa phương cùng vào cuộc tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Như Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm chỉ đạo hệ thống trường học lập danh sách học sinh thuộc đối tượng trong diện tiêm, bố trí địa điểm, bàn ghế và phối hợp tổ chức các điểm tiêm tại trường học theo hướng dẫn của ngành Y tế; trực tiếp điều phối và hướng dẫn học sinh đến tiêm chủng, bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình tổ chức tiêm chủng tại trường học… 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật