|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2019

(binhdinh.gov.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh  thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ của 1332 thủ tục hành chính của 18 sở, ban, ngành. 

Nhìn chung, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện cơ bản đúng, kịp thời nội dung yêu cầu về CCHC. Tỉnh đã chủ động triển khai công tác CCHC phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh được triển khai tương đối đồng bộ, quyết liệt, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2019; Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2019; Quyết định số 1476/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 bổ sung 18 TTHC trên lĩnh vực tài chính doanh nghiệp thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Tài chính; Kế hoạch rà soát, đánh giá quy định TTHC năm 2019, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và rà soát, đơn giản hóa TTHC. Trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành 29 Quyết định công bố 402 TTHC (mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ), trong đó có 325 TTHC cấp tỉnh, 66 TTHC cấp huyện và 11 TTHC cấp xã thuộc các lĩnh vực như: Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Du lịch, Văn hóa và Thể thao... Hiện, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đang thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ của 1332 TTHC của 18 sở, ban, ngành và đã thiết lập tất cả các quy trình điện tử trên phần mềm một cửa điện tử theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP. Từ khi đi vào hoạt động (01/4/2019) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận trên 11.600 hồ sơ, giải quyết và trả kết quả cho trên 9.690 hồ sơ.          

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã quan tâm, chú trọng công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC, tạo điều kiện cho việc triển khai công tác CCHC tại đơn vị kịp thời, đi vào nề nếp, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC. Công tác cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) có hiệu quả đã tạo thuận lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước được đẩy mạnh triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chỉ đạo, điều hành của một số cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC vẫn chưa được quan tâm đúng mức; công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn triển khai công tác CCHC chưa kịp thời và chưa tiến hành thường xuyên. Đội ngũ công chức chuyên trách trực tiếp thực hiện nhiệm vụ CCHC tại nhiều cơ quan, địa phương còn hạn chế về năng lực tham mưu, chưa đáp ứng để triển khai các nhiệm vụ CCHC.

Trong qúy III năm 2019, UBND tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 20/11/2016 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh về CCHC, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020. Tiếp tục thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy của sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện theo Thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra công vụ, kiểm tra, công tác CCHC, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xây dựng và triển khai các nội dung thuộc Chương trình ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước tỉnh năm 2019, trong đó tập trung các nội dung phục vụ hiện đại hóa nền hành chính nhà nước tỉnh. 

(Nguồn: Theo Báo cáo số 99/BC-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh)

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật