Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, hoàn thành một số chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến Chỉ số cải cách hành chính năm 2021
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo đó, sau khi xem xét nội dung Báo cáo số 575/BC-VPUBND ngày 22/10/2021 của Văn phòng UBND tỉnh về kết quả thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến Chỉ số cải cách hành chính năm 2021; Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc rà soát và khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp, giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan đến Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của tỉnh. Tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp, công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để thực hiện thủ tục hành chính; trong đó, đặc biệt lưu ý tập trung khuyến khích, hướng dẫn việc sử dụng bản sao chứng thực điện tử và sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến các loại phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính để hoàn thành việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến đảm bảo thực chất, hiệu lực, hiệu quả; trước mắt là chủ trì, thực hiện rà soát và tham mưu triển khai cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính đối với các thủ tục hành chính chưa đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo quy định.
Theo Báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn trong 9 tháng đầu năm 2021 còn ở mức thấp (cấp tỉnh 0,31%; cấp huyện, cấp xã 1,26%), đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Nội vụ; chỉ tiêu “Tỷ lệ cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4/Tổng số thủ tục hành chính” chiếm tỷ lệ 73%, đạt tỷ lệ theo Nghị quyết số 01/NQ-CP; chỉ tiêu “Tỷ lệ Dịch vụ công được cung cấp thanh toán trực tuyến” chiếm tỷ lệ 63%, đảm bảo theo quy định tại Nghị quyết số 01/NQ-CP; chỉ tiêu “Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến/Tổng số hồ sơ tiếp nhận đối với các thủ tục hành chính thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4” chiếm tỷ lệ 53%, đạt tỷ lệ theo quy định của Bộ Nội vụ.
Về tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục “Cấp phép xây dựng”, từ khi triển khai (ngày 28/12/2020 đến ngày 30/9/2021), có 727 hồ sơ giao dịch trực tuyến trên tổng số 3.144 hồ sơ tiếp nhận (chiếm tỷ lệ 23,1%); trong đó, 720 giao dịch trực tuyến có sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến với số tiền là 50.400.000 đồng. Đối với thủ tục “Cung cấp thông tin quy hoạch” do Sở Xây dựng cung cấp, phát sinh 03 hồ sơ giao dịch trực tuyến so với 05 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 60%.
Về số lượng hồ sơ giao dịch thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong tổng số 37.714 giao dịch về đất đai có thu phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh có 2.634 giao dịch được thực hiện theo phương thức thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với số tiền 8.143.035.624 đồng, chiếm tỷ lệ 7%.
Về tình hình cung cấp Dịch vụ Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, 11/11 UBND huyện, thị xã, thành phố (bao gồm Phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã) có phát sinh hồ sơ chứng thực bản sao điện tử. Trong đó, địa phương phát sinh nhiều giao dịch nhất là huyện Hoài Ân (4.961 bản), địa phương thấp nhất là thị xã An Nhơn (03 bản).
Bên cạnh các kết quả đạt được, chỉ tiêu “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phát sinh hồ sơ/Tổng số Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4” với 333/939, chiếm tỷ lệ 35%, chưa đạt tỷ lệ theo quy định của Bộ Nội vụ (trên hoặc bằng 50% ); số lượng giao dịch thanh toán phí, lệ phí giao dịch trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 chiếm tỷ lệ 0,25% đối với cấp tỉnh, 0,46 đối với cấp huyện, cấp xã, chưa đạt tỷ lệ theo quy định tại Nghị quyết số 01/NQ-CP (trên 25%)./.
Dũng Linh