A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính có chuyển biến tích cực trong Quý II năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Đó là kết quả nổi bật trong nội dung Báo cáo số 107/BC-UBND ngày 20/6/2023 của UBND tỉnh về công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý II năm 2023

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 09 văn bản kiến nghị Bộ, ngành Trung ương rà soát, điều chỉnh việc công khai 118 thủ tục hành chính (TTHC) theo “NGÀY” hoặc “NGÀY LÀM VIỆC” đảm bảo quy định của văn bản quy phạm pháp luật nhằm hạn chế việc Cổng Dịch vụ công quốc gia phản ánh thiếu chính xác các hồ sơ TTHC của tỉnh giải quyết trễ hạn của tỉnh; phê duyệt tái cấu trúc 13 quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của 04 sở: Nội vụ (01 TTHC), Du lịch (06 TTHC), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (05 TTHC), Tư pháp (01 TTHC); quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 05 TTHC, đáng chú ý là các TTHC thuộc hệ sinh thái lĩnh vực Đầu tư (đầu tư, đất đai, xây dựng, tài nguyên và môi trường), với số tiền tiết kiệm được là  222.885.000 đồng/năm, tỷ lệ chi phí tiết kiệm được từ 12,1 % đến 23%; quyết định công bố Danh mục 18 TTHC nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh.

Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là: 137.126 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 121.942 hồ sơ, đúng hạn: 7.426 hồ sơ, trễ hạn: 103 hồ sơ; thực hiện “Quy định việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giữa cơ quan Nhà nước và Công ty Điện lực Bình Định trong giải quyết các thủ tục cấp điện qua lưới trung áp trên địa bàn tỉnh” của UBND tỉnh, từ ngày 01/3/2023 đến ngày 31/5/2023, Công ty Điện lực Bình Định đã thực hiện cấp điện qua lưới trung áp với tổng số 58 công trình; tổng thời gian giải quyết các thủ tục của ngành điện chậm nhất là 04 ngày/công trình và nhanh nhất là 01 ngày/công trình. Định kỳ hằng tháng, Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tại cuộc họp trực báo kinh tế - xã hội, đồng thời công khai danh sách các cơ quan, cá nhân giải quyết trễ hạn/quá hạn hồ sơ TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thực hiện việc rà soát TTHC có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin nơi cư trú và chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân theo đúng quy định của Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, đã ban hành văn bản kiến nghị 10 Bộ, ngành Trung ương công bố lại 65 TTHC có yêu cầu người dân nộp bản sao CMND hoặc CCCD và nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy hoặc giấy xác nhận cư trú. Sở Tư pháp đã hoàn thành việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành Quyết định, Nghị quyết để sửa đổi theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh liên quan đến việc thực hiện Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2022 – 2027” (Đề án 5299) của UBND tỉnh, các “Tổ công nghệ số thanh niên” và “Đội thanh niên tình nguyện thực hiện dịch vụ công trực tuyến” trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thông qua ứng dụng VNEID trên điện thoại di động thông minh. Theo đó, số lượng tài khoản sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia được người dân trên địa bàn tỉnh tạo lập kể từ ngày 01/5/2022 đến nay là 86.900 tài khoản, tăng 2.356% so với giai đoạn kể từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/4/2022 (giai đoạn chưa thực hiện “Đề án 5299”) là 3.538 tài khoản; số lượng hồ sơ TTHC được thực hiện trực tuyến kể từ ngày 01/5/2022 đến nay là 179.930 hồ sơ, tăng 1.184% so với giai đoạn kể từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/4/2022 là 14.013 hồ sơ

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định triển khai thực hiện thí điểm 102 TTHC chỉ tiếp nhận hồ sơ bằng hình thức trực tuyến (không nhận hồ sơ trực tiếp bằng bản giấy) trên địa bàn tỉnh. Sở Tài chính đã hoàn thành việc  tham mưu, đề xuất việc miễn/giảm phí phí, lệ phí thực hiện TTHC đối với trường hợp sử dụng dịch vụ công trực tuyến; dự kiên HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 7 năm 2023.

Trong quý II năm 2023, số lượng hồ sơ TTHC tiếp nhận trực tuyến là 47.758 hồ sơ  (tăng 21.935 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2022). Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả bao gồm: Sở Công Thương (7.385 hồ sơ), Sở Tư pháp (4.762 hồ sơ),  UBND thị xã Hoài Nhơn (6.499 hồ sơ), UBND thành phố Quy Nhơn (6.260 hồ sơ), UBND thị xã An Nhơn (4.595 hồ sơ) và UBND huyện Tuy phước (4.481 hồ sơ).

Dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” và sử dụng lại kết quả bản sao chứng thực điện tử để thực hiện dịch vụ công trực tuyến từng bước có sự chuyển biến. Phòng Tư pháp cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 30.359 hồ sơ chứng thực điện tử; trong đó, đã hoàn thành 29.316 hồ sơ (tăng 23.943 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2022). Các địa phương đi đầu, tích cực trong việc triển khai dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính”, bao gồm: thành phố Quy Nhơn (15.302 bản), thị xã Hoài Nhơn (4.525 bản), huyện Phù Mỹ (3.267 bản), huyện Tuy Phước (2.236 bản) và huyện Vân Canh (1.466 bản).

Thanh toán trực tuyến thuế, lệ phí trước bạ trong thực hiện TTHC về đất đai là 1.405 giao dịch (giảm 2.959 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022), với tổng số tiền thanh toán 5.944.951.465 đồng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả bao gồm: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thị xã Hoài Nhơn, huyện Tuy Phước và huyện Phù Mỹ.

Dịch vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết TTHC tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện; tổng số giao dịch thanh toán là 53.498 giao dịch, với số tiền là 3.602.363.838 đồng (tăng 29.056 giao dịch, với số tiền tăng là 1.841.945.395 đồng). Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả bao gồm: Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Quy Nhơn, thị xã Hoài Nhơn và thị xã An Nhơn. 138/159 UBND  cấp xã có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến, trong đó các đơn vị cấp xã thuộc thành phố Quy Nhơn, huyện Phù Cát, huyện Tuy Phước, thị xã Hoài Nhơn, thị xã An Nhơn và huyện Vân Canh là những địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả.

 Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành các văn bản triển khai, hướng dẫn công tác số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Việc triển khai công tác số hóa hồ sơ TTHC tại các sở, ngành, địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC ở cấp tỉnh đạt 72,58%, cấp huyện đạt 32.1% và cấp xã đạt 44.9%.

Văn phòng UBND tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành việc kết nối “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh” với “Hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông của Bộ Công an” đối với 02 dịch vụ công liên thông: Đăng ký khai sinh- Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú  -Trợ cấp mai táng phí. Theo đánh giá của Bộ Công an, với việc hoàn thành vào ngày 17/6/2023 vừa qua, Bình Định là địa phương thứ 4 trên toàn quốc sớm hoàn thành nhiệm vụ quan trọng thuộc Đề án 06 được Thủ tướng Chính phủ giao.

Đáng chú ý, sau khi hoàn thành tích hợp, kết nối “Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh” (Hệ thống VNPT iGate) với “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, việc khai thác thông tin, dữ liệu công dân trong công tác giải quyết TTHC của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, góp phần đơn giản hóa, cắt giảm thành phần hồ sơ, giấy tờ cho người dân; theo đó, tỷ lệ khai thác của các cơ quan cấp tỉnh đạt 93,19%, cấp huyện đạt 92,93% và cấp xã đạt 79,58%./.


Tác giả: Dũng Linh

Tin nổi bật Tin nổi bật