Kết quả thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2022 – 2027” (Đề án 5299) trong 04 tháng đầu năm 2024
(binhdinh.gov.vn) - Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Báo cáo số 330/BC-VPUBND ngày 13/5/2024 đánh giá về tình hình, kết quả thực hiện Đề án 5299 trong 04 tháng đầu năm 2024
So với năm 2023, Đề án 5299 được bổ sung thêm 02 chỉ tiêu trong năm 2024, bao gồm: (i) Có ít nhất 294.021 công dân được ĐVTN hỗ trợ mở tài khoản thanh toán điện tử và (ii) Hỗ trợ 10% công dân từ 14 tuổi trở lên đăng ký sử dụng chữ ký số cá nhân. Theo Báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, kết quả thực hiện các Chỉ tiêu thuộc Đề án 5299 trong tháng 4 đầu năm 2024 (từ ngày 01/01/2024 đến ngày 30/4/2024) cụ thể như sau:
- Chỉ tiêu 1:“Mỗi năm có 40% tổng số tài khoản sử dụng dịch vụ công có phát sinh giao dịch thực tế”: hiện có 3.857/45.600 tài khoản có phát sinh giao dịch thực tế, đạt tỷ lệ 8%. Trong đó, số tài khoản có phát sinh giao dịch trực tuyến là 2.280/3.857 tài khoản, đạt tỷ lệ 59% và số tài khoản có phát sinh giao dịch trực tiếp là 1.577/3.857 tài khoản, đạt tỷ lệ 41%. Trong đó, có 03 đơn vị có sự chuyển biến vượt trội so với quý I là Huyện đoàn Phù Mỹ, Huyện đoàn An Nhơn và Huyện đoàn Tuy Phước.
- Chỉ tiêu 2:“Có 80% hồ sơ thủ tục hành chính do đoàn viên, thanh niên thực hiện được giao dịch bằng hình thức trực tuyến”: có 1.458/1.669 hồ sơ do đoàn viên các đơn vị thực hiện được giao dịch bằng hình thức trực tuyến, đạt tỷ lệ 87% chỉ tiêu đề ra. Nhìn chung, đối với chỉ tiêu này các đơn vị gần như đã đạt được chỉ tiêu đề ra, trong đó có 05 đơn vị đã vượt chỉ tiêu như: Thị đoàn An Nhơn (97%), Huyện đoàn Phù Mỹ (95%), Thị đoàn Hoài Nhơn (92%), Huyện đoàn Tuy Phước (91%) và Huyện đoàn Tây Sơn (83%), … Đây là chỉ tiêu có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự tiên phong, gương mẫu của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong công tác chuyển đổi số thông qua việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ thủ tục hành chính.
- Chỉ tiêu 3:“66.000 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến do đoàn viên, thanh niên hỗ trợ thực hiện trong năm 2024”: hồ sơ dịch vụ công trực tuyến do đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân nộp là 21.458 hồ sơ trực tuyến, đạt 33% chỉ tiêu. So với quý I, đã có sự chuyển biến tích cực nhờ sự đóng góp của nhiều tổ chức đoàn đã ra quân triển khai các hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa các cấp địa phương như: Huyện đoàn Phù Mỹ, Huyện đoàn Vân Canh, Huyện đoàn An Lão.
- Chỉ tiêu 4:“Có ít nhất 06 tin, bài viết đăng trên Trang thông tin điện tử, mạng xã hội của đơn vị”: có 333/2.138 bài viết tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến được đăng trên các Trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của đơn vị, đạt 16% chỉ tiêu giao trong năm 2024. Trong đó, có 04 đơn vị tập trung viết bài tuyên truyền là Đoàn trường Cao đẳng Y tế Bình Định, Thị đoàn Hoài Nhơn, Huyện đoàn Phù Mỹ và Huyện đoàn Vân Canh.
- Chỉ tiêu 5:“Có ít nhất 160.000 hộ gia đình do đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, hỗ trợ mở tài khoản VNeID và được thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến (Phấn đấu giai đoạn 2022 – 2027 có 400.000 hộ gia đình do đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, hỗ trợ)”: tính đến nay, có 8.313 hộ gia đình do đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, hỗ trợ mở tài khoản VNeID, đạt 5% chỉ tiêu trong năm 2024.
- Chỉ tiêu 6:“Có ít nhất 294.021 công dân được ĐVTN hỗ trợ mở tài khoản thanh toán điện tử”: số lượng mở tài khoản thanh toán điện tử cho công dân là 26.353 tài khoản, đạt 9% chỉ tiêu trong năm 2024. Tính đến thời điểm tháng 4, số lượng mở tài khoản thanh toán điện tử đã có sự tăng vượt bậc so với thời điểm quý I, tiêu biểu là các đơn vị: Đoàn trường Cao đẳng Y tế Bình Định (đã vượt chỉ tiêu được giao), riêng Đoàn trường Cao đẳng Cơ điện – Xây dựng và Nông lâm Trung Bộ (gần đạt chỉ tiêu được giao). Các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán sử dụng nhiều nhất bao gồm: Agribank E-Mobile Banking, MB Bank, BIDV SmartBanking…
- Chỉ tiêu 7:“Hỗ trợ 10% công dân từ 14 tuổi trở lên đăng ký sử dụng chữ ký số cá nhân”: số lượng công dân đăng ký sử dụng chữ ký số cá nhân là 10.152 người, đạt 7% chỉ tiêu. Trong đó, Huyện đoàn Phù Mỹ và Huyện đoàn Vân Canh là 02 đơn vị có số lượng công dân đăng ký chữ ký số cá nhân nhiều nhất. Trong đó, VNPT SMARTCA có số lượng đăng ký vượt trội với 10.033 tài khoản, trong khi My Sign Viettel chỉ có 64 tài khoản được mở.
- Chỉ tiêu 8:“Có 190.759 công dân được ĐVTN hỗ trợ kích hoạt tài khoản VNeID (thực hiện trước ngày 01/7/2024)”: số lượng tài khoản VNeID được đoàn viên, thanh niên hỗ trợ đã kích hoạt thành công 5.867 tài khoản, còn lại 4.572 tài khoản đang ở trạng thái “chờ duyệt”. Một số đơn vị có số lượng tài khoản “chờ duyệt” vẫn còn lớn gồm: Huyện đoàn Phù Mỹ (1.406 tài khoản), Huyện đoàn Tuy Phước (1.034 tài khoản), Thành đoàn Quy Nhơn (745 tài khoản), Thị đoàn Hoài Nhơn (694 tài khoản), Huyện đoàn Tây Sơn (509 tài khoản), …
Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện Đề án 5299 trong 04 tháng đầu năm, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, quan tâm, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc Đoàn Thanh niên thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án 5299 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời Đề nghị Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy phối hợp, chỉ đạo các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn bố trí nhân lực để phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân địa phương kích hoạt “tài khoản VNeID” để đảm bảo 100% người dân được kích hoạt tài khoản VNeID trước ngày 01/7/2024.
Ngoài ra, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình “Tổ công nghệ số thanh niên”, “Đội thanh niên tình nguyện thực hiện dịch vụ công trực tuyến” đối với công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức Đoàn Thanh niên tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền thông qua các tin, bài viết về nội dung 08 chỉ tiêu của Đề án 5299.
Công tác triển khai Đề án 5299 được Chủ tịch UBND tỉnh rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt thực hiện ngay từ đầu năm 2024 tại nội dung Công văn số 1964/UBND-KSTT ngày 18/3/2024. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo lồng ghép tại Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 08/3/2024 về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng dịch vụ công trực tuyến gắn với đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong đó có nội dung “tập trung, ưu tiên bố trí nguồn lực, đẩy nhanh việc thực hiện, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thực chất Đề án 5299./.