A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định tiếp tục điều hành KT-XH theo kế hoạch, mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GRDP năm 2023 tối thiểu đạt 7%

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 4/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực truyến đánh giá tình hình KT-XH Quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II/2023. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đoàn Văn Phi, lãnh đạo các sở, ban, ngành, 11 huyện, thị xã, thành phố, 159 xã, phường trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại trụ sở UBND tỉnh

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tình hình kinh tế - xã hội Quý I/2023 duy trì được sự ổn định. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) quý I năm 2023 tăng 4,11% so với cùng kỳ, cao hơn tăng trưởng bình quân cả nước 0,79 điểm phần trăm (GDP cả nước Quý I tăng 3,32%), xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, 11/14 tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và xếp thứ 3/5 tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm miền trung. Trong đó: nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 2,22%; công nghiệp và xây dựng tăng 3,75% (riêng công nghiệp tăng 3,17%); dịch vụ tăng 5,31%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,03% so với cùng kỳ.

Đối với 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, dù giá trị tổng sản phẩm địa phương có tăng trưởng so với cùng kỳ, tuy nhiên, chỉ có huyện Vân Canh là địa phương có chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch Quý I theo Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 04/01/2023 của UBND tỉnh giao từ đầu năm, các địa phương khác đều đạt thấp hơn kế hoạch đã được phân rã cụ thể.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu địa phương 

Báo cáo tại hội nghị cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong phát triển KT-XH Quý I đó là hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp gặp khó khăn. Công tác thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài còn hạn chế. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm còn chậm. Thu ngân sách từ nguồn thu tiền sử dụng đất gặp khó khăn. Tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường tại một số cụm, điểm công nghiệp... vẫn còn xảy ra ở một số địa phương nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Một số địa phương còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội bằng các chỉ tiêu, số liệu, kịch bản cụ thể. Công tác cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính của một số đơn vị còn hạn chế, vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn…

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tập trung thảo luận những thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế của từng ngành, lĩnh vực; đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện đạt các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu trong Quý II và của cả năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã điểm lại những kết quả trong hoạt động điều hành, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Nổi bật nhất là tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện lớn, quy mô, các hoạt động ký kết với doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không, qua đó góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh của tỉnh Bình Định.

Đối với những tồn tại, hạn chế, bên cạnh nguyên nhân khách quan do suy giảm kinh tế, sức mua trong nước và thế giới giảm, mặt bằng lãi suất còn cao, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng thẳng thắn chỉ rõ: các ngành, địa phương bước đầu mới nhập dữ liệu, chưa nhìn các con số, thông số để diều hành, ra quyết định và chưa ý thức được việc chậm trễ xử lý các công việc trong phạm vi trách nhiệm sẽ ảnh hưởng tới phát triển kinh tế-xã hội. Sự phối hợp giữa sở, ngành với địa phương chưa tốt, còn biểu hiện né tránh, sợ trách nhiệm không dám báo cáo, nói thật về những tồn đọng; không chủ động giải quyết công việc, thiếu quyết liệt trong điều hành, gỡ khó cho doanh nghiệp, người dân. Đây là những nguyên nhân chủ quan nếu khắc phục được sẽ thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu phát triển tốt hơn.

Về những định hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh trong Quý II và các tháng tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quyết tâm tiếp tục điều hành phát triển các mục tiêu, chỉ tiêu từng lĩnh vực theo kế hoạch đã đăng ký. Phấn đấu mức tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) cả năm 2023 đạt thấp nhất là 7%.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: “Để làm việc này, chúng ta bắt đầu điều hành và ra quyết định bằng các số liệu, tôi đề nghị tất cả các địa phương và sở ngành nhìn vào kết quả thực hiện quý I từ đó chỉ ra các vấn đề cần phải làm. Về các dự án vào tỉnh, trước mắt tổng rà soát lại tất cả các dự án đã cấp phép, từng ngày một các sở ngành cùng lãnh đạo tỉnh giải thoát toàn bộ các dự án vướng mắc nếu nhà đầu tư có đầy đủ các điều kiện, cả nguồn lực. Còn nếu không đủ điều kiện thì có thể dừng hoặc thu hồi. Song hành với đó, là tiếp tục gỡ khó cho doanh nghiệp và mở rộng sản xuất; tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư để cho năm nay và các năm sau. Tiếp theo tập trung phát triển lĩnh vực du lịch, các dự án du lịch, đặc biệt là các dự án trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, nâng cao chất lượng các chương trình du lịch lớn của tỉnh, đặc biệt du lịch gắn kèm với phát triển dịch vụ, các sản phẩm hàng hóa phải được triển khai và bán. Tiếp tục mở rộng mặt hàng xuất khẩu nhất là xuất khẩu nông sản, các sản phẩm OCOP phải rà soát lại để từng bước một xuất khẩu. Tập trung triển khai nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt là 7 chương trình hành động; hoàn thành quy hoạch tỉnh, việc này rất quan trọng đề nghị lưu ý triển khai và 11 đề xuất của tỉnh đã được Chính phủ đồng ý, đây là nhiệm vụ trọng tâm chúng ta tập trung làm để tạo ra những điểm nhấn dự án lớn của tỉnh.”

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Đối với lĩnh vực đầu tư và tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, sở, ngành, địa phương tập trung triển khai các dự án đầu tư đảm bảo các quy định về chất lượng công trình, dự án, kiên quyết xử lý các nhà thầu, đơn vị thi công yếu kém; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và kiên quyết chuyển vốn ở những địa phương và dự án không đảm bảo tiến độ giải ngân sang các dự án công trình có tiến độ giải ngân tốt, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh; tiếp tục thực hiện các giải pháp thu ngân sách trong đó tập trung thu tiền sử dụng đất, trong đó cần mạnh dạn tổ chức đấu giá, đưa mặt bằng giá đất về giá trị thực góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất; đồng thời với đó là thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi tiêu…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng đề nghị các sở, ngành bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm của ngành để triển khai thực hiện. Riêng ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích; cùng với tỉnh thu hút, kêu gọi đầu tư các dự án chế biến nông lâm thủy sản và quyết liệt thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU.

Các sở: Công thương, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương phối hợp tất cả các dự án đầu tư sản xuất hiện hữu kịp thời giải quyết vướng mắc cho các doanh nghiệp. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh bài bản, hiệu quả, tiết kiệm….

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung công tác bảo vệ môi trường, thu gom chất thải rắn, đồng thời cũng phê bình một số địa phương triển khai chưa kịp thời việc thu gom rác thải theo kế hoạch, nguồn lực đã được UBND tỉnh phê duyệt và phân bổ cụ thể; tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, lập lại trật tự, kỷ cương, chống lấn chiếm đất đai trong phạm vi toàn tỉnh.

Đối với 11 huyện thị thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ động xem lại toàn bộ số liệu chi tiết kết quả phát triển KT-XH quý I, chỉ ra nguyên nhân, tồn tại, và đề ra các giải pháp thích hợp trong quý II và các tháng tiếp theo. Đồng thời tiếp tục tập trung triển khai các dự án đã đăng ký, giải phóng mặt bằng thi công các dự án trên địa bàn; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các lĩnh vực dự án mang tính đột phá, phát triển địa phương. Bên cạnh đó, cần quán triệt, chỉ đạo các xã, phường, phòng ban tập trung hỗ trợ người dân, doanh nghiệp địa phương phát triển kinh tế. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị: Nắm chắc các nhiệm vụ của chính quyền xã, phường và tuân thủ các hướng dẫn đã đào tạo và trao đổi. Trung ương đã chỉ rõ nhiệm vụ xã phường, cụ thể hóa nó rồi đề nghị các đồng chí tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời đề nghị các chính quyền xã thực thi tốt đạo đức công vụ và tuân thủ các quy định. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu toàn tỉnh tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, hiệu quả, chủ động, cải cách hành chính không né tránh công việc tất cả vì việc chung.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, sắp tới, UBND tỉnh sẽ thành lập 2 tổ công tác, trong đó 1 tổ sẽ thực hiện nhiệm vụ nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho từng dự án và 1 tổ sẽ tiến hành kiểm tra công vụ đội ngũ công chức, viên chức của khối chính quyền toàn tỉnh./.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật