A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Y tế triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 28/3, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với ngành Y tế về kết quả hoạt động của Ngành năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, các đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh. Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo của ngành Y tế cho biết, số cơ sở y tế thuộc tỉnh quản lý 187 cơ sở, trong đó cơ sở y tế công lập 183, bệnh viện ngoài công lấp là 4. Số nhân lực toàn ngành y tế là 6.046 người, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,02%, duy trì mức sinh thay thế, tỷ xuất thô đạt 13,3%, 100% trạm y tế có bác sỹ, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các Trung tâm Y tế và Trạm y tế đã được quan tâm đầu tư tương đối đồng bộ, 100% các Trạm y tế được kiên cố hóa, đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.

Với tinh thần kỷ cương, trách nhiệm, đoàn kết và nỗ lực phấn đấu, năm 2023, ngành Y tế quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu KT-XH về lĩnh vực y tế - dân số do HĐND tỉnh và UBND tỉnh giao. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động y tế dự phòng; phòng, chống các bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm và một số bệnh không lây nhiễm phổ biến; dân số; dinh dưỡng; an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường công tác tuyển dụng, thu hút và đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng. Cung ứng kịp thời và đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, phục vụ công tác khám, chữa bệnh, phòng chống dịch. Triển khai các hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị y tế, hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Sở Y tế đã đề ra 19 nhiệm vụ công tác trọng tâm và đăng ký tiến độ thực hiện, hoàn thành theo từng tháng, từng quý nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ của ngành.       

Tại buổi làm việc, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế được nêu và phân tích, như: Nhân lực làm việc tại các Trạm y tế còn thiếu; Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho các bệnh nhân có thẻ BHYT tại các Trạm y tế tuy đã triển khai, nhưng hiệu quả chưa cao do thiếu nhân lực bác sỹ đa khoa, bác sỹ, y sỹ y học cổ truyền; Việc triển khai phòng khám vệ tinh tại Trạm y tế còn nhiều khó khăn; Cộng tác viên dân số giảm nhiều, chế độ thù lao cho cộng tác viên còn thấp; Công tác quản lý hoạt động của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân gặp khó khăn; Một số quy định của pháp luật về mua sắm trang thiết bị y tế chưa rõ ràng, cụ thể, gây tâm lý hoang mang, e ngại cho cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ; Các phần mềm ứng dụng CNTT không liên thông được, gây khó khăn trong quá trình triển khai; Cơ sở hạ tầng của một số Trạm y tế được đầu tư xây dựng đã lâu hiện đã xuống cấp cần được quan tâm đầu tư.

Tất cả những khó khăn trên được các sở, ngành, các huyện, thành phố phân tích, giải đáp và đề xuất những giải pháp tháo gỡ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả về y tế cơ sở ngành Y tế đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời khẳng định, trong những năm qua tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở trong thời gian tới, phát huy vai trò là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận sớm với các dịch vụ y tế có chất lượng; Không bị động với các tình huống dịch bệnh phức tạp có thể xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Y tế cần chú trọng công tác dự phòng, chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại y tế cơ sở, thực hiện tốt công tác quản lý sức khỏe người dân, kịp thời phát hiện các trường hợp bệnh, tật để quản lý, điều trị và chuyển tuyến điều trị kịp thời, giảm gánh nặng bệnh tật. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế hoàn thiện mạng lưới cơ sở vật chất, trang thiết bị của ngành Y tế. Phải sớm có đề án quy hoạch cho bài bản từ tỉnh đến huyện, đến xã trình HĐND tỉnh để có quyết định đầu tư. Về nguồn nhân lực, ngành Y tế phải xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực y tế đến năm 2030. Về chế độ chính sách đối với ngành Y tế, đây là ngành đặc thù, nếu chính sách vướng thì phải thay đổi cho phù hợp. Đối với các bệnh viện tự chủ chi thường xuyên, toàn bộ những hoạt động mà ngân sách nhà nước chi được mà không vướng sẽ do nhà nước chi, quỹ của bệnh viện sẽ dành tập trung cho công tác đào tạo. Về phân cấp phân quyền trong cơ chế tài chính, đối với ngành Y tế phải có quy định riêng, không đánh đồng. Việc gì phân cấp được thì phân cấp để tạo thuận lợi cho các cơ sở y tế nhằm hướng đến nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động của y tế cơ sở. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải xác định nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở không phải chỉ là nhiệm vụ của ngành Y tế mà là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền địa phương, cần phải tập trung quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các ý kiến đóng góp, đề xuất của các đơn vị, đồng thời lưu ý, đối với những khó khăn, vướng mắc, các cơ sở y tế phải đề xuất, trao đổi ngay với các cấp, sở, ngành có thẩm quyền để giải quyết, không được để dồn việc gây ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Về phía tỉnh, những việc gì giải quyết được, UBND tỉnh sẽ giải quyết ngay. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là đi kèm với phát triển KT-XH, phải quan tâm đến an sinh xã hội, đặc biệt là y tế và giáo dục.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật