|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, qua địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 22/3, tại thành phố Quy Nhơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh kiểm tra tình hình triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, qua địa bàn tỉnh Bình Định. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo 8 địa phương có cao tốc đi qua; lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85 thuộc Bộ GTVT.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Quy Nhơn Nguyễn Công Vịnh (thứ nhất bên trái) báo cáo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay, có 4 địa phương đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công được 10/39 khu tái định cư. Trong đó, Phù Mỹ đang thi công 03/05 khu tái định cư; Phù Cát 02/05 khu tái định cư; Tây Sơn 01/02 khu tái định cư; Tuy Phước 04/04 khu tái định cư. 29 khu tái định cư còn lại đang được các địa phương thực hiện thẩm định các Báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, Dự toán và lựa chọn nhà thầu thi công. Đối với công tác chuẩn bị các Khu cải táng mồ mả, đến nay có 02 địa phương lập hồ sơ đầu tư xây dựng 07 khu, diện tích 2,238ha. Còn lại 06 địa phương, không đầu tư xây dựng khu cải táng, sẽ thực hiện việc cải táng vào nghĩa trang hiện có.

Cũng theo báo cáo, đến nay, 8 địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, GPMB 367 đợt, số tiền 2.041,3 tỷ đồng; với diện tích 831,84 ha tuyến chính, đạt 88% mặt bằng tuyến chính. Các địa phương đã chi trả cho các hộ, tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền 1.787,8 tỷ đồng; diện tích 810,22 ha, đạt 85,7% mặt bằng tuyến chính. Đến thời điểm này, 8 địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án với diện tích đã bàn giao 748,6 ha, đạt 79,2% diện tích tuyến chính bị ảnh hưởng, tương đương chiều dài tuyến chính đã bàn giao 93,09 km, đạt 79,3%.

Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương phải tập trung cao độ cho những công việc liên quan dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Định. Trong đó, trọng tâm trong thời gian tới vẫn là công tác bồi thường GPMB và xây dựng các khu tái định cư, các khu cải táng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng lưu ý các địa phương phải ưu tiên hàng đầu cho công tác GPMB và bàn giao mặt bằng theo đường găng thi công dự án, tức là theo yêu cầu của chủ đầu tư và đơn vị thi công, nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban GPMB tỉnh và các địa phương phải xây dựng kế hoạch báo cáo UBND tỉnh hàng tuần, với những công việc rất cụ thể và các mốc thời gian hoàn thành các khâu: phê duyệt phuơng án bồi thường GPMB, chi trả tiền cho dân, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, xây dựng các khu tái định cư và khu cải táng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

UBND tỉnh yêu cầu trước 31/3 phải xong thủ tục đầu tư khu tái định cư, trước 15/4 phải xong việc chỉ định thầu, và trước tháng 6 phải có mặt bằng khu tái định cư với đầy đủ hệ thống điện nước để giao cho người dân tái định cư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng lưu ý Sở TN&MT ngay từ bây giờ phải xác định giá đất tái định cư; đồng thời rà soát phần diện tích đất sử dụng phục vụ dự án chưa có trong kế hoạch sử dụng đất, thuộc thẩm quyền của tỉnh, tổng hợp trình HĐND tỉnh; Sở NN&PTNT phối hợp với các địa phương tổng hợp diện tích đất rừng phải chuyển đổi phục vụ dự án, để tỉnh trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu Ban QLDA 2 và Ban QLDA 85 phải báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ và Quốc hội cho chủ trương giải quyết. 2 Ban cũng phải khẩn trương chuyển tiền cho các địa phương chi trả bồi thường GPMB bãi thải, mỏ đất, mỏ vật liệu phục vụ dự án; đồng thời tăng cường phối hợp với các địa phương tháo gỡ vướng mắc tại hiện trường đẩy nhanh tiến độ thi công. 


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật