|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với thành phố Quy Nhơn

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 21/3, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với thành phố Quy Nhơn về tình hình kinh tế-xã hội năm 2022, triền khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Quang cảnh làm việc

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Quy Nhơn đối với sự phát triển của tỉnh Bình Định. Quy Nhơn phát triển thì các thị xã, huyện, đô thị vệ tinh mới phát triển. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố Quy Nhơn rất đẹp, dư địa phát triển kinh tế của thành phố còn rất lớn, bài toán đặt ra là phải thực hiện quy hoạch chuẩn, chính quyền các cấp thành phố phải chủ động chuyển đổi sang chính quyền phục vụ hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Một trong những vấn đề lớn của thành phố nữa là phải lập lại trật tự quản lý đô thị, xây dựng, chống lấn chiếm đất đai. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng gợi mở một số ý kiến để lãnh đạo thành phố, các sở ngành tập trung thảo luận, làm rõ, giúp thành phố Quy Nhơn tiếp tục phát triển trong thời gian đến, để Quy Nhơn thực sự là trái tim của tỉnh và sẽ là trung tâm văn hóa vùng Duyên hải Nam Trung bộ trong tương lai…

Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thành phố Quy Nhơn cho biết, 2 tháng đầu năm 2023, hoạt động kinh tế của thành phố tiếp tục duy trì ổn định. Giá trị ngành thương mại dịch vụ qua 2 tháng đạt hơn 9.112 tỷ đồng, tăng 14,2%. Du lịch tiếp tục khởi sắc, thành phố đón gần 859.000 lượt du khách, doanh thu đạt hơn 1.781 tỷ đồng, tăng hơn 103% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp qua 2 tháng chỉ đạt 6.521,7 tỷ đồng, giảm 0,5% so với cùng kỳ. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo chịu ảnh hưởng các yếu tố toàn cầu nên cũng sụt giảm 0,6%, kéo theo đó là giá trị kim ngạch xuất khẩu cũng giảm tới 27%, chỉ đạt kim ngạch 124,1 triệu USD qua 2 tháng. Lãnh đạo thành phố cũng đã chủ động gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp để chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo diều kiện cho doanh nghiệp phát triển. An sinh xã hội tiếp tục đảm bảo, quốc phòng an ninh được tăng cường.

Năm 2023, thành phố Quy Nhơn phấn đấu Tổng giá trị sản phẩm đạt hơn 61.897 tỷ đồng, cao hơn so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tổng thu ngân sách cả năm đạt hơn 3,382 tỷ đồng, cao hơn 5% so với kế hoạch giao. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác tương đương và cao hơn so với mức được UBND tỉnh giao. Thành phố Quy Nhơn cũng đã phân rã 11 chỉ tiêu cụ thể đến UBND 21 phường, xã để triển khai thực hiện.

Bí thư Thành ủy Quy Nhơn Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Quy Nhơn cũng nêu 8 kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho thành phố phát triển, trong đó có nhiều vấn đề mang tính cấp thiết như: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc liên quan tới dự án khắc phục sạt lở mái taluy đường Nguyễn Tất Thành; tạm bố trí, sử dụng diện tích đất 1 số dự án chưa triển khai để làm bãi đậu xe tạm thời; có chủ trương, giao nhiệm vụ cụ thể từng đơn vị, địa phương trong quản lý vận hành các chung cư thương mại, nhà ở xã hội, căn hộ du lịch; lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, xử lý các hành vi vi phạm sử dụng chất gây nghiện, xác định tình trạng nghiện ma túy…..

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng đã trao đổi trực tiếp về cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng, chống lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà ở trái phép, một vấn đề nóng hiện nay trên địa bàn thành phố… Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cũng trao đổi trực tiếp một số vấn đề thành phố cần lưu ý trong thời gian tới, trong đó có vấn đề xử lý điểm sạt lở đường Nguyễn Tất Thành, quản lý trật tự đô thị, chống lấn chiếm đất đai, tổ chức thi công các dự án chống ngập lụt cho thành phố…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định, Quy Nhơn có vị trí địa lý, cảnh quan tự nhiên với biển, với núi đồi có thể phát triển, là điểm nhấn, tạo sự khác biệt so với các thành phố dải ven biển miền Trung. Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự tiếc nuối khi Quy Nhơn không thể quản lý tốt quy hoạch, tận dụng được các lợi thế để tạo điểm nhấn phát triển các dự án đô thị, nhà ở trên đồi.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng nhắc lại vai trò, đóng góp, vị thế trung tâm của thành phố Quy Nhơn trong phát triển KT-XH chung của cả tỉnh. Do vậy, quan điểm trong thời gian tới, UBND tỉnh xác định sẽ chung tay hỗ trợ và tạo sự chủ động cho thành phố trong phát triển kinh tế-xã hội. Ngay trong tháng 3 và tháng 4 tới đây, tỉnh sẽ có các buổi làm việc chuyên đề với thành phố. Trước mắt tập trung 2 chuyên đề bức xúc, cấp bách của thành phố là chống lấn chiếm đất đai và di dời 2 cụm công nghiệp Quang Trung, Nhơn Bình ra khỏi nội thành thành phố.

Bên cạnh đó là chuyên đề về quy hoạch tổng thể thành phố Quy Nhơn, kết nối giữa quy hoạch riêng của thành phố và tích hợp vào quy hoạch chung với cả tỉnh. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, quy hoạch thành phố phải làm với tinh thần tâm huyết, trách nhiệm, bỏ qua mọi lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Ngoài ra thành phố cũng phải chuẩn bị xây dựng các chuyên đề về quản lý trật tự đô thị để xây dựng Quy Nhơn trở thành một điểm đến; chuyên đề về phát triển kinh tế trong đó tập trung vào du lịch thương mại dịch vụ và công nghiệp, phát triển xã đảo gắn với bảo vệ chủ quyền và phát triển du lịch; chuyên đề chuyển đổi số và đô thị thông minh; chuyên đề về an sinh xã hội trong đó bao gồm y tế, giáo dục; chuyên đề về quản lý môi trường giải quyết các vấn đề về rác thải, nước thải, nước sinh hoạt, môi trường trong các khu công nghiệp, các điểm du lịch; chuyên đề đảm bảo trật tự an ninh, an toàn xã hội gắn với củng cố quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trong điều kiện thành phố Quy Nhơn là thành phố du lịch…Các chuyên đề này, thành phố phải chủ động xây dựng và tỉnh sẽ góp ý, trao đổi, đưa ra hướng giải quyết vấn đề và có cách làm việc cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý các cấp chính quyền của thành phố Quy Nhơn phải thay đổi cách thức làm việc, từ bị động sang chủ động; phải chủ động xem cách làm việc, phần việc quản lý, phạm vi quản lý; thay vì ra văn bản nhiều thì nên làm việc thực tế, có kế hoạch cụ thể, cách giải quyết việc cụ thể và có kết quả cụ thể; gần dân gần doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm và chủ động giải quyết việc cho họ. Chủ tịch đề nghị từ nay trở đi, hệ thống chính quyền phải thay đổi, điều chỉnh cách thức làm việc, quan điểm làm việc khách quan, trách nhiệm, tâm huyết không lợi ích nhóm, xây dựng các chương trình làm việc cụ thể, có các kế hoạch nhiệm vụ cụ thể, phân cấp phân quyền, đào tạo nguồn lực.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định sẽ tiếp tục dành nguồn lực đầu tư, xây dựng, phát triển thành phố Quy Nhơn trong thời gian tới và mong muốn lãnh đạo thành phố phát huy tinh thần, trách nhiệm, xây dựng và thực thi các nhiệm vụ, mục tiêu đạt kết quả.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật