A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tiếp xã giao Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 17/6, tại trụ sở UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành đã tiếp ngài Karl Van Den Bossche - Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam nhân chuyến thăm và làm việc của ngài Đại sứ tại tỉnh Bình Định.

Quang cảnh buổi tiếp.

Trao đổi với Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, Bỉ là một quốc gia ở Châu Âu có nhiều tiềm lực, đặc biệt là về khoa học và công nghệ, kỹ thuật, máy móc, thiết bị,...Bên cạnh đó, Bỉ cũng là quốc gia khá gần gũi và quen thuộc đối với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Định. Mặc dù thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Bỉ chưa đạt kết quả như mong muốn, nhưng thông qua hoạt động ngoại thương trao đổi hàng hóa hai chiều và các nguồn vốn ODA, NGO,…, Bỉ cũng đã có những đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mong Ngài Đại sứ quan tâm hỗ trợ, kết nối để tỉnh Bình Định tiếp tục hợp tác với các đối tác Bỉ trong các lĩnh vực công nghiệp, vận tải, thương mại, giáo dục, khoa học và công nghệ,...Đặc biệt là trong quan hệ kinh tế và thương mại. Đồng thời, hỗ trợ tỉnh thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên tiếp tục kết nối, hợp tác và đầu tư trong các lĩnh vực tiềm năng mà tỉnh Bình Định đang kêu gọi thu hút đầu tư như hậu cần cảng biển, vận tải biển, công nghệ môi trường, năng lượng tái tạo,.....

Đối với tình trạng ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin tại sân bay Phù Cát, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết Sân bay Phù Cát đã được xác định là một trong những điểm nóng ô nhiễm chất độc da cam/dioxin. Từ năm 1999 đến nay, tại đây đã có nhiều tổ chức, cơ quan tiến hành khảo sát, phân tích đánh giá mức độ ô nhiễm dioxin. Các kết quả điều tra, khảo sát cho thấy, giá trị nồng độ dioxin cao nhất ghi nhận tại một số khu vực như sau: Khu vực chứa nạp: 49.500 ppt TEQ, khu vực lưu trữ: 238.000ppt TEQ, khu mới: 89.879 ppt TEQ, khu vực Pacer Ivy và khu mới có một số điểm ô nhiễm vượt quá 1.000 ppt TEQ. Các khu vực còn lại cơ bản không nằm trong ngưỡng phải xử lý (dưới 1.000 ppt TEQ). Từ kết quả điều tra, phân tích của các dự án, năm 2012 Văn phòng 33 đã tiến hành thu gom chôn lấp cô lập 7.500 m3 đất nhiễm vượt tiêu chuẩn tại các khu vực nêu trên. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết tỉnh đang có kế hoạch đầu tư mở rộng sân bay Phù Cát. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị Ngài Đại sứ quan tâm đề xuất với các tổ chức liên quan của Bỉ hỗ trợ tài chính để xử lý triệt để 7.500m3 đất bị nhiễm dioxin đã được chôn lấp cách ly tại phía Bắc đường băng, đồng thời xử lý hoàn toàn đất trầm tích ô nhiễm tại sân bay Phù Cát.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng qua lưu niệm cho ngài Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Karl Van Den Bossche.

Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Karl Van Den Bossche cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của tỉnh dành cho đoàn công tác. Ngài Đại sứ khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa Bỉ - Việt Nam nói chung và với tỉnh Bình Định nói riêng trong thời gian tới. Đại sứ Karl Van Den Bossche hứa sẽ nỗ lực kết nối, giới thiệu, quảng bá thông tin về Bình Định đến các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư Vương quốc Bỉ.
Về tình trạng nhiễm dioxin tại sân bay Phù Cát, Đại sứ Karl Van Den Bossche mong muốn đến khảo sát thực địa tại sân bay Phù Cát để trao đổi trực tiếp với địa phương về việc xử lí ô nhiễm tại đây. Đồng thời, hứa quan tâm, đề xuất với các tổ chức liên quan của Bỉ hỗ trợ tài chính để xử lý triệt để tình trạng nhiễm dioxin tại sân bay Phù Cát.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ngành chụp hình lưu niệm cùng Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật