A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đánh giá tình hình KT-XH tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5/2023

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 9/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương đánh giá tình hình KT-XH tháng 4, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2023. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong tháng 4, nông dân trong tỉnh tập trung thu hoạch cây trồng vụ Đông Xuân và xuống giống cây trồng vụ Hè Thu; hoạt động chăn nuôi được duy trì. Các địa phương có rừng tập trung quản lý, phòng chống cháy rừng trong mùa khô. Các hoạt động phòng chống khai thác IUU tiếp tục triển khai quyết liệt.

Ngành thương mại, dịch vụ tiếp tục đà tăng trưởng khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt 8.340 tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 33.150,4 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ và đạt 31,2% kế hoạch năm. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi. Qua 4 tháng, cả tỉnh ước đón được 1,7 triệu lượt khách, tăng 26,1% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch ước đạt 3.453 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ. Trong tháng, các chủ đầu tư tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục gặp khó khăn. Tính chung 4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 1,27% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 512,9 triệu USD, giảm 10,7% so với cùng kỳ và đạt 32,1% kế hoạch năm. Công tác thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc khi chưa có dự án FDI đăng ký mới. Các chương trình an sinh xã hội tiếp tục được các cấp các ngành triển khai kịp thời, đúng quy định, góp phần đảm bảo đời sống cho người dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ thêm những nguyên nhân cả khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển sản xuất từng ngành, nghề và địa phương. Cùng với đó đề xuất các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài đảm bảo thực hiện đạt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển được giao.

Báo cáo của UBND tỉnh cũng xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm phát triển KT - XH, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đối với sản xuất công nghiệp - xây dựng, các cấp, cách ngành tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, nắm bắt được tình hình sản xuất kinh doanh, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động và kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án lớn sớm hoàn thành và đi vào hoạt động, tạo ra giá trị mới về sản xuất công nghiệp năm 2023. Tiếp tục chỉ đạo thúc đẩy phát triển các hoạt động thương mại, xuất khẩu, du lịch, dịch vụ. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện liên quan để tổ chức các chương trình kích cầu du lịch trong mùa cao điểm du lịch Hè 2023; tổ chức các sự kiện văn hóa, thể dục – thể thao, nhất là chương trình Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong tình hình nắng nóng, khô hạn. Đối với công tác thu ngân sách, Cục thuế tỉnh và các địa phương tăng cường công tác quản lý thu, đôn đốc thu, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế. Thực hiện tăng thu đối với các lĩnh vực còn dư địa tăng thu để bù đắp cho các lĩnh vực có khả năng không đạt dự toán…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chỉ rõ, việc chỉ đạo hành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh và địa phương chuyển biến chậm. Các sở ngành, địa phương ít quan tâm đến chỉ số phát triển hàng ngày, hàng tuần của ngành, địa phương mình để điều hành sát thực. Vấn đề này phải khắc phục ngay. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH&ĐT và Cục Thống kê phải làm việc dứt điểm với các địa phương trong cập nhật các dữ liệu, chỉ số kinh tế-xã hội. Vấn đề thứ 2 là công tác cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp còn chậm, có tình trạng né tránh, đùn đẩy. UBND tỉnh sẽ tổng rà soát lại các hồ sơ thủ tục của doanh nghiệp “nằm chờ” tại các sở, ngành bao lâu, đồng thời yêu cầu tổ đạo đức công vụ của tỉnh xem xét kỷ luật một số lãnh đạo sở ngành, địa phương trong trường hợp né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Lãnh đạo các sở, ngành địa phương phải cương quyết khắc phục tình trạng này, tránh làm lỡ các cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang quan tâm đầu tư vào tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắc nhở một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai còn chậm và chất lượng giải quyết công việc chưa cao. Đây cũng là vấn đề cần lưu ý khắc phục.

Về những định hướng phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu tiếp tục tập trung phát triển kinh tế-xã hội và phải bám sát các chỉ tiêu được giao để điều hành, cùng với đó là tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và các chương trình hành động đã được Tỉnh ủy ban hành. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, công việc theo tinh thần đổi mới sáng tạo, đổi mới cách làm để rút ngắn thời gian, dám nghĩ, dám làm, không đùn đẩy; hạn chế việc xin ý kiến bằng văn bản và không được phép xin ý kiến khi không cần thiết. Nghiêm túc thực thi đạo đức công vụ, giải quyết hiệu quả các công việc. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, nếu cán bộ khối cơ quan nhà nước thực thi tốt nhiệm vụ được giao, kịp thời giải quyết các vấn đề người dân đề ra thì sẽ hạn chế tình trạng khiếu kiện, tố cáo. 

Đi vào nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu ngành nông nghiệp tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi thật tốt, đi kèm với đó là tập trung xây dựng các nhà máy chế biến trên tất cả các lĩnh vực. Muốn có nhà máy chế biến thì yêu cầu phải có vùng nguyên liệu. Đây là yêu cầu bắt buộc và Sở NN&PTNT cùng với Sở Khoa học và Công nghệ phải vào cuộc tích cực. Bên cạnh đó, cần phát triển trồng rừng gỗ lớn và chuẩn bị các công việc để đón đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) kiểm tra việc chống khai thác IUU. Trong đó, Bộ đội Biên phòng phải cương quyết, kiểm tra kỹ tàu cá xuất, nhập cảng. Các địa phương phải xử lý nghiêm tàu vi phạm. Ngoài ra, ngành nông nghiệp cần dự báo và chuẩn bị các phương án phòng chống thiên tai nhất là tình trạng nắng nóng trên diện rộng, phòng chống cháy rừng….

Riêng Sở Công Thương tập trung đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các sở ngành liên quan vào cuộc gỡ khó cho doanh nghiệp về vốn sản xuất, thuế, bảo hiểm và các thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động các cụm công nghiệp, tiến tới chuyển giao các cụm công nghiệp cho doanh nghiệp đầu tư, quản lý. Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp không chỉ cần vốn đầu tư hạ tầng mà cần có thêm năng lực thu hút đầu tư cùng với tỉnh. 

Sở Xây dựng tập trung thực hiện các quy hoạch thành phần, đôn đốc thực hiện các dự án xây dựng, nhà ở xã hội và linh hoạt linh động các thủ tục cấp phép, chuẩn bị nguồn nguyên liệu phục vụ các công trình trọng điểm. SởTN&MT tập trung công tác quản lý môi trường, quản lý khoáng sản. Đặc biệt, ngành cần tập trung lên phương án số hóa đất đai trong toàn tỉnh.

Sở KH&ĐT tập trung tiếp tục chú trọng công tác mời gọi thu hút đầu tư. Đối với việc triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh, Sở chủ trì, lên tiến độ, kế hoạch cụ thể cho từng dự án và phối hợp đôn đốc với các ngành, địa phương triển khai; tập trung thực hiện hoàn thiện quy hoạch của tỉnh để báo cáo cho Bộ KH&ĐT; tiếp tục đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công và kiên quyết điều chuyển nguồn vốn các công trình, dự án chậm tiến độ để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công. Sở Tài chính tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý thu chi, đồng thời có giải pháp để đảm bảo nguồn thu tiền sử dụng đất của tỉnh và các địa phương.

Riêng ngành du lịch, cần rà soát đánh giá lại lưu lượng khách đến với tỉnh trong dịp lễ vừa qua và chuẩn bị các phương án, định hướng mới trong thu hút du khách, nhất là đảm bảo hạ tầng phục vụ du lịch. Sở Nội vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Bên cạnh đó tiếp tục triển khai các nội dung sau các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã để mang lại hiệu quả thực chất. Các sở, ngành còn lại tiếp tục thực thi đạt kết quả các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu được giao.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục điều hành các chỉ số phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; vào cuộc đồng hành trong thu hút đầu tư; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời tăng cường đảm bảo các biện pháp thu chi ngân sách. Tiếp tục thay đổi cách làm việc, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý, các địa phương tăng cường quản lý, theo dõi cách điều hành, giải quyết công việc ở cấp xã. Sắp tới, tổ công tác của tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ ở cấp xã trong tỉnh…/.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật