A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai công tác Hội Khuyến học năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 28/2, Hội Khuyến học tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai công tác Hội năm 2023 và Lễ ký kết chương trình phối hợp "Đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2023 - 2027". Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm qua, công tác củng cố, phát triển tổ chức, phát triển hội viên và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội các cấp đã được Hội Khuyến học tỉnh chú trọng thực hiện. Tính đến ngày 15/11/2022, Hội đã phát triển mới 16.689 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 340.232 người, đạt tỷ lệ 21,19% dân số toàn tỉnh, tăng 1,04% so với năm 2021. 

Công tác tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra được quan tâm triển khai. Các cấp Hội, đặc biệt là Hội Khuyến học xã, phường, thị trấn đã tuyên truyền các chủ trương xây dựng Xã hội học tập của Đảng thông qua việc quán triệt các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về xây dựng Xã hội học tập và thực hiện Học tập suốt đời. Công tác kiểm tra được các cấp Hội cố gắng duy trì thực hiện mặc dù chưa đầy đủ ở các địa phương.

Trong năm 2022, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh vẫn tiếp tục vận động đăng ký xây dựng bốn mô hình học tập “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng thôn-làng-khu phố học tập” và “Đơn vị học tập” theo Quyết định 448/QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam và xây dựng Cộng đồng học tập cấp xã theo Thông tư 44/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Kết quả, toàn tỉnh có 274.344 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, đạt tỷ lệ 64,04% số hộ gia đình toàn tỉnh; 270 Ban khuyến học dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, đạt tỷ lệ 79,41% số dòng họ đã thành lập Ban Khuyến học; 957 thôn, làng, khu phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập cấp thôn, làng, khu phố”, đạt tỷ lệ 85,22% số thôn, làng, khu phố toàn tỉnh; 189 cơ quan, trường học, doanh nghiệp (thuộc huyện quản lý) đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”; 824 cơ quan, trường học, doanh nghiệp (thuộc xã quản lý) đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

Trong năm, các hoạt động của Hội luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình về vật chất và tinh thần từ nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhằm hỗ trợ những học sinh khó khăn có điều kiện tiếp tục học tập, khen thưởng giáo viên, sinh viên, học sinh đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập, góp phần ngăn chặn học sinh bỏ học, đặc biệt là những học sinh có gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19,... nhằm góp phần cùng ngành Giáo dục và Đào tạo duy trì bền vững kết quả phổ cập giáo dục, tăng một phần cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang biểu dương những thành tích mà cán bộ và hội viên khuyến học trong tỉnh đã đạt được trong năm qua. Ông cũng trân trọng ghi nhận sự đóng góp của các hội đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh đã quan tâm ủng hộ, hỗ trợ vật chất và tạo điều kiện cho các cấp hội trong tỉnh hoạt động có hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp hội trong tỉnh đặc biệt là Ban thường vụ tỉnh Hội cần tập trung tìm giải pháp khắc phục những tồn tại trong công tác khuyến học trong tỉnh. Đó là vấn đề phát triển rộng rãi tổ chức và đẩy mạnh hoạt động Hội ở các địa bàn khó khăn, ở các cơ sở tôn giáo, các doanh nghiệp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người lớn, phát triển sâu rộng phong trào xây dựng gia đình hiếu học, thôn làng, xã khuyến học, cùng với ngành giáo dục nâng cao chất lượng hoạt động và phát triển bền vững mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng.

Trong những năm tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị các cấp hội Khuyến học trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động khuyến khích và hỗ trợ phát triển giáo dục theo tôn chỉ, mục đích của Hội. Trong đó vừa tập trung vào vận động các nguồn lực để cấp học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ vật chất cho học sinh có nguy cơ bỏ học, vận động học sinh bỏ học tiếp tục đến trường, vừa chú trọng khen thưởng, biểu dương các tấm gương vượt khó học giỏi  dưới nhiều hình thức phong phú. Đối với cán bộ Hội, cần đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở, tăng cường tính hiệu quả trong hoạt động khuyến học – khuyến tài, xây dựng và thực hiện tốt cơ chế, phương thức phối hợp hoạt động giữa Hội khuyến học và các ngành, hội – đoàn thể liên quan. 

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Hội Khuyến học cần nhanh nhạy thực hiện công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động của Hội, đặc biệt là tổ chức các hoạt động “Học tập suốt đời”, trong tổ chức các hoạt động tại Trung tâm học tập cộng đồng. 

Hội Khuyến học tỉnh ký kết chương trình phối hợp “Đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2023 - 2027 với 8 sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh

Dịp này, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp “Đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2023 - 2027” với 8 sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh. 

Tại hội nghị, Hội Khuyến học tỉnh trao Bảng vàng tri ân cho Công ty TNHH MTV TM-DV Bia Quy Nhơn; trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học cho ông Nguyễn Xuân Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Xổ số kiến thiết tỉnh; trao bảng tượng trưng Học bổng Khuyến học trị giá 100 triệu đồng của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Quỹ Khuyến học Việt Nam cho 100 học sinh nghèo vượt khó học giỏi của tỉnh./.

 


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật