A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra ngành Tài nguyên và Môi trường

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 27/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra ngành tài nguyên và môi trường năm 2023. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh; hơn 900 đại biểu đại diện các cơ quan: Bộ Công an, Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra các Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cán bộ địa chính cấp xã của 53 tỉnh thành trên cả nước.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra về TN&MT năm 2023 là hoạt động thường xuyên, định kỳ được tổ chức hàng năm với mục đích đánh giá, rút kinh nghiệm, thông qua các kết quả đã đạt được, các mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TN&MT, nhất là thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai; đồng thời tăng cường hơn nữa sự phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về TN&MT giữa các Bộ với các địa phương. Hội nghị còn là dịp để cán bộ, công chức các đơn vị làm công tác thanh tra, kiểm tra TN&MT của Bộ và địa phương được giao lưu, học hỏi, tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ phối hợp trong công tác.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, trong các năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên công tác thanh tra, kiểm tra của ngành TN&MT đã có nhiều cố gắng, đạt được những kết quả nhất định. Kế hoạch thanh tra của toàn Ngành được xây dựng, ban hành đã tuân thủ theo quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn, bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu công tác quản lý của ngành; nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, đã tập trung vào một số vấn đề nổi cộm về TN&MT.

Kết quả, từ năm 2020 đến 2022, ngành TN&MT đã triển khai 4.727 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 12.826 tổ chức, cá nhân; trong đó thanh tra, kiểm tra đột xuất 1.315 cuộc, chiếm gần 30% số cuộc. Qua thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính 2.606 tổ chức, cá nhân với số tiền 341 tỷ 634 triệu đồng, kiến nghị truy thu nộp ngân sách Nhà nước 52 tỷ 895 triệu đồng; kiến nghị thu hồi 4.897 ha đất và thu hồi 10 giấy phép khai thác khoáng sản. Đồng thời, toàn Ngành đã tổ chức tiếp 10.582 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý được 42.782 lượt đơn, tham mưu giải quyết được hơn 80% số vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác thanh tra, kiểm tra của Ngành còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Kế hoạch thanh tra của một số địa phương chưa chọn "đúng", “trúng” các vấn đề bức xúc, nội dung chưa có trọng tâm, trọng điểm; tỷ lệ các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất tăng nhưng vẫn còn thấp so với yêu cầu; việc triển khai kế hoạch còn chậm so với kế hoạch được phê duyệt; kết luận thanh tra ban hành còn chậm, chưa đảm bảo thời gian theo quy định; việc kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra còn hạn chế, tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản qua đôn đốc, xử lý sau thanh tra còn thấp. Việc phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật và chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN&MT qua công tác thanh tra đã có chuyển biến nhưng chưa kịp thời và hiệu quả chưa cao. Còn nhiều hành vi vi phạm pháp luật về TN&MT chưa được kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, để công tác thanh tra, kiểm tra về TN&MT tạo bước đột phá, trở thành công cụ sắc bén, hữu hiệu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TN&MT, cũng như việc triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra năm 2023 theo đúng Kế hoạch thanh tra của Bộ và định hướng của Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT yêu cầu: Các đại biểu dự Hội nghị cần tập trung trao đổi một số khó khăn, vướng mắc thường gặp trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT qua công tác thanh tra, kiểm tra và các giải pháp để hạn chế các khó khăn, vướng mắc đó, như: lĩnh vực đất đai, khoáng sản sản, tài nguyên nước,…

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa (đứng hàng đầu, thứ 5 từ phải qua) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh (thứ 6 từ phải qua) cùng đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, thay mặt UBND tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cảm ơn Bộ TN&MT đã chọn Bình Định để tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra về TN&MT năm 2023; đồng thời giới thiệu một số nét cơ bản về vị trí, tiềm năng, thế mạnh của Bình Định, cũng như thành tựu phát triển KT-XH của tỉnh những năm qua.

Công tác, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tranh chấp đất đai đã được quy định trong các Luật chuyên ngành và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương còn gặp những khó khăn, vướng mắc. Ông Nguyễn Tuấn Thanh cho rằng, Hội nghị lần này là rất quan trọng và cần thiết, nhằm giúp các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đảm bảo thực hiện thống nhất trong toàn ngành và đạt được hiệu quả; tăng cường sự phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra về tài nguyên và môi trường giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Tại hội nghị này, ông Nguyễn Tuấn Thanh mong muốn Bộ TN&MT và các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực TN&MT, đảm bảo thống nhất trong thực hiện các luật định đạt hiệu quả.

Hội nghị Tập huấn diễn ra trong thời gian 03 ngày (từ ngày 27/02 đến 01/03). Trong thời gian diễn ra hội nghị, các đại biểu sẽ được lãnh đạo Bộ TN&MT và các chuyên gia tập huấn, hướng dẫn những nội dung cơ bản liên quan đến việc áp dụng Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, Nghị định 36/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, Nghị định 45/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; một số nội dung cần lưu ý khi áp dụng Luật Xử phạt vi phạm hành chính, nguyên tắc áp dụng Bộ luật Hình sự trong lĩnh vực TN&MT… Ngoài ra, các đại biểu còn được trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về TN&MT.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật