A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 16/1, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Y tế tổ chức Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2023, ngành Y tế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh – xã hội và sự phát triển kinh tế của tỉnh; với nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, thực hiện đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh về lĩnh vực y tế - dân số: Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế: 96,07%; Duy trì mức sinh thay thế của phụ nữ độ tuổi sinh sản, tỷ suất sinh thô đạt 13,3%; Duy trì 100% trạm y tế có bác sỹ công tác; Duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế; Giường bệnh kế hoạch/ vạn dân: 36,0; Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 7,19 %. Tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động giám sát và phòng, chống các loại bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng….Duy trì thực hiện tốt các hoạt động nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống một số bệnh không lây nhiễm, phòng chống các bệnh xã hội. 

Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh tiếp tục được nâng cao. Nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được BVĐK tỉnh và một số bệnh viện tuyến tỉnh triển khai thực hiện thường quy trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Nhiều ca bệnh phức tạp được chẩn đoán và điều trị khỏi ngay tại địa phương mà không phải chuyển viện lên tuyến Trung ương điều trị nhờ việc triển khai rất hiệu quả Đề án bệnh viện vệ tinh; hợp tác đào tạo nhân lực và hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến Trung ương về tỉnh. 

Công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số được chú trọng và đẩy mạnh, đã tạo sự chuyển biến rõ rệt so với những năm trước. Theo đó, 100% cơ sở y tế đã triển khai thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh không dùng tiền mặt; 100% cơ sở dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lái xe được liên thông lên cổng Giám định BHYT theo đúng quy định, theo thời gian thực.

Mạng lưới y tế toàn tỉnh tiếp tục được kiện toàn và phát triển theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Chất lượng nguồn nhân lực y tế được nâng lên rõ rệt nhờ thực hiện tốt chính sách ưu đãi, thu hút bác sĩ, dược sĩ đại học của tỉnh và công tác tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của ngành Y tế được chú trọng, đẩy mạnh. Năm 2023, số bác sỹ tính trên vạn dân đạt 9,7 (tăng 0,5 so với năm 2022); số dược sỹ đại học tính trên vạn dân đạt 1,2 (tăng 0,15 so với năm 2022). Các cơ sở y tế tiếp tục được đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng cơ sở hạ tầng; nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại và thông thường được mua sắm bổ sung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đánh giá cao và biểu dương những thành tích, kết quả mà ngành Y tế đã đạt được, ghi nhận những cống hiến, đóng góp của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành Y tế vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định trong năm 2023. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh năm 2024 là năm tăng tốc để về đích, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Ngành y tế phải lấy năm 2024 là “năm nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy người bệnh làm trung tâm” để đề ra kế hoạch, giải pháp phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí lãnh đạo Sở Y tế và tập thể công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế tập trung đánh giá, rà soát những khó khăn, tồn tại, hạn chế, phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan; kịp thời tìm ra các giải pháp phù hợp để có hướng khắc phục, biện pháp giải quyết có hiệu quả. Kịp thời phổ biến, quán triệt và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ là tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương; các Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh uỷ, ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, Nghị quyết của HĐND tỉnh về các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tổ chức triển khai các nhiệm vụ công tác của ngành Y tế.

Ngành Y tế tập trung triển khai thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành - đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng tác động trực tiếp đến hoạt động với nhiều điểm mới tháo gỡ vướng mắc về xã hội hóa, giá dịch vụ và những điều kiện bảo đảm cho hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh. Từ đó thúc đẩy nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cùng với đó, tập trung triển khai thực hiện các đề án tỉnh hỗ trợ, nhất là 2 đề án nâng cao năng lực hoạt động hệ thống y tế cơ sở giai đoạn 2022 - 2025 và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế công lập đến năm 2025.

Bên cạnh đó, chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm đối với người; kịp thời xử lý ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan rộng, hạn chế tối đa số người mắc và tử vong do dịch bệnh. Tiếp tục duy trì và nâng cao các kết quả của Chương trình mục tiêu y tế - dân số; đảm bảo an toàn thực phẩm; khống chế tốc độ gia tăng các bệnh không lây nhiễm phổ biến; phòng, chống các bệnh xã hội và bệnh tật ở lứa tuổi học đường. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, nội dung của Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tổ chức triển khai mua sắm và sử dụng thuốc, sinh phẩm, khí y tế, hóa chất, vật tư y tế đảm bảo đúng theo quy định; tuyệt đối không để thiếu thuốc, sinh phẩm, hoá chất, vật tư y tế để phục vụ người bệnh. Tiếp tục kiện toàn, hoàn thiện hệ thống tổ chức mạng lưới đảm bảo tinh gọn và hoạt động hiệu quả. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, DN…


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật