A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Tài chính triển khai nhiệm vụ năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 16/01, tại TP. Quy Nhơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Sở Tài chính.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, năm 2023, Sở Tài chính đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, nổi bật là công tác điều hành chi ngân sách luôn được triển khai thực hiện chủ động, linh hoạt, đảm bảo bố trí kinh phí kịp thời, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, cơ bản đáp ứng các khoản chi cần thiết, cấp bách khác, đảm bảo an sinh xã hội và các nhiệm vụ kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện 12.762 tỷ đồng, đạt 93,5% dự toán năm. Ngoài ra, nếu tính số tiền nhà đầu tư ứng trước để chi trả giải phóng mặt bằng là 1.003 tỷ đồng, thì thu NSNN trên địa bàn là 13.765 tỷ đồng, đạt 100,8% dự toán năm. Trong khi đó, tổng chi ngân sách địa phương thực hiện là 18.809 tỷ đồng, đạt 100,6% so với dự toán; trong đó, chi thường xuyên thực hiện 9.304 tỷ đồng, vượt 7,6% dự toán.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính đã tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, đơn vị; thực hiện rà soát, hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành về quản lý, sử dụng tài sản công và thực hiện phân cấp quản lý theo quy định; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp để trình UBND tỉnh xử lý theo quy định. Ngoài ra, công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ quản lý giá, tài sản công, tài chính doanh nghiệp, tài chính đầu tư và công tác thanh tra tài chính, cải cách hành chính cũng đạt những kết quả tích cực.

Năm 2024, chỉ tiêu tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 15.000 tỷ đồng, bao gồm 14.267 tỷ đồng thu nội địa (trong đó tiền sử dụng đất 6.112 tỷ đồng) và 450 tỷ đồng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu; tổng chi ngân sách địa phương hơn 20.771 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh ghi nhận, biểu dương những kết quả mà ngành Tài chính đã đạt được trong năm 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh, năm 2024, UBND tỉnh quyết tâm phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) khoảng 7,5% - 8%. Theo đó, Sở Tài chính cần chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2024 mà Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra.

Trong đó, về công tác quản lý ngân sách, Sở Tài chính cần triển khai ngay Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Cùng với đó, kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt với nguyên tắc đảm bảo thu đủ, thu kịp thời ngân sách. Chủ động phối hợp với các sở ngành có liên quan hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2024 mà Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra. Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ các khoản chi tiêu từ ngân sách nhà nước cho các nhiệm vụ chuyển đổi số, truyền thông chính sách, bảo vệ môi trường, hỗ trợ hoạt động cho cấp xã…

Đối với công tác quản lý giá và tài sản công trên địa bàn tỉnh, Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát, đề xuất UBND tỉnh phương án sắp xếp: xe ô tô, các cơ sở, nhà, đất trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định; nghiên cứu, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và tham mưu UBND tỉnh các nội dung có liên quan đến việc triển khai Luật Giá trên địa bàn tỉnh; đề xuất việc phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Về công tác quản lý đối với lĩnh vực tài chính doanh nghiệp nhà nước, Sở Tài chính tập trung quản lý, đánh giá cụ thể về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện công tác thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định và Công ty cổ phần Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định đảm bảo theo kế hoạch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cũng đề nghị Sở Tài chính đôn đốc, kiểm tra công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành tại các huyện, thị xã, thành phố và hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị đối với các công trình chậm lập hồ sơ quyết toán. Chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh để thực hiện kiểm tra quản lý tài chính đối với một số cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của UBND tỉnh để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa. Tập trung chuyển đổi số một cách triệt để trong hệ thống ngành tài chính, rà soát, đánh giá thực trạng việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay của ngành tài chính, để đề xuất biện pháp giải quyết cụ thể.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cũng đề nghị các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh để thu ngân sách nhà nước năm 2024 đạt và vượt dự toán ngân sách nhà nước được HĐND giao; đồng thời, trong việc xây dựng các kế hoạch hoạt động và kinh phí thực hiện phải phù hợp khả năng cân đối ngân sách, đảm bảo tính khả thi khi thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trao Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho các tập thể.

Tại hội nghị, 04 tập thể nhận Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc vì đã tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo, vượt khó và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023; 01 tập thể và 03 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm 2022 đến năm 2023./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật