|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao, logistics và du lịch

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 12/01, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của UBND huyện Tuy Phước. Cùng dự họp có các đồng chí: Đoàn Văn Phi - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Tuy Phước, năm 2023, huyện đã thực hiện đạt 11/14 chỉ tiêu do UBND tỉnh giao và 11/13 chỉ tiêu do HĐND huyện giao.  

Năm 2024, huyện Tuy Phước được UBND tỉnh giao 17 chỉ tiêu và HĐND huyện giao 17 chỉ tiêu. Trong 34 chỉ tiêu được giao, có 17 chỉ tiêu giao cho các xã, thị trấn, gồm: 5 chỉ tiêu về kinh tế và 12 chỉ tiêu về văn hóa xã hội. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH cho các ngành và các xã, thị trấn; trong đó, có một số chỉ tiêu đã phân rã thực hiện theo từng tháng, quý và giao cụ thể cho từng địa phương, đơn vị.

Cùng với việc triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp chỉ đạo điều hành gắn với siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức từ huyện đến các xã, thị trấn, UBND huyện Tuy Phước đã xác định 12 nhiệm vụ trọng tâm cùng với những giải pháp đột phá để Tuy Phước phát triển bứt phá trong năm 2024. Đặc biệt, để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương trong năm 2024 và những năm tiếp theo, UBND huyện xác định 03 dự án cần ưu tiên kêu gọi đầu tư, gồm: Dự án Khu dịch vụ du lịch, hoa Tú Thủy (làng hoa Bình Lâm), xã Phước Hiệp; Dự án Trung tâm thương mại (siêu thị) tại khu phố Trung Tín 2, thị trấn Tuy Phước; Dự án Bến xe khách trung tâm tại thị trấn Diêu Trì.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu cả hệ thống chính trị huyện Tuy Phước cùng vào cuộc trong công tác chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu KT-XH đã được UBND tỉnh giao. Lãnh đạo địa phương phải đổi mới tư duy, có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn để đề ra và chỉ đạo thực hiện những giải pháp đột phá trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn lưu ý huyện Tuy Phước tập trung chỉ đạo, điều hành theo những định hướng lớn sau: Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng kinh tế nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu; phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Chủ động phối hợp các sở, ngành liên quan và các chủ đầu tư triển khai để sớm đưa vào sử dụng các dự án kho bãi logistics dọc Quốc lộ 19 mới, góp phần thúc đẩy công nghiệp phát triển. Phát triển du lịch gắn với Thi Nai Bay trên cơ sở bảo tồn, tôn tạo phát huy các giá trị văn hóa, di tích, lễ hội, danh thắng, tài nguyên tự nhiên, tài nguyên nhân văn riêng có của địa phương. Tập trung xây dựng một số điểm đến nổi bật như: nơi phôi thai chữ quốc ngữ; cơ sở in chữ quốc ngữ; làng hoa Bình Lâm…

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Tuy Phước tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực vào các cụm công nghiệp hiện có của huyện; đồng thời, hoàn thành các thủ tục thành lập cụm công nghiệp Tây Hoàng Giang (chủ yếu là chế biến nông sản) và cụm công nghiệp An Sơn; phối hợp, hỗ trợ trong công tác lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện giải phóng mặt bằng và xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp thứ cấp có năng lực vào đầu tư sản xuất. Tập trung công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị, gắn với định hướng quy hoạch vùng huyện; hoàn thành thủ tục để triển khai một số dự án giao thông trọng điểm của huyện kết nối với các dự án giao thông quan trọng của tỉnh đang đầu tư.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống công nghệ thông tin…

Huy động các nguồn lực, mua sắm trang thiết bị, xe chuyên dùng thu gom xử lý rác thải trên địa bàn huyện đảm bảo hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả kế hoạch phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, đầu tư nhà máy đốt rác tập trung. Tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, bảo vệ môi trường, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường. Chú trọng công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội; giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng đề nghị huyện Tuy Phước thay đổi căn bản phương thức chỉ đạo, điều hành; tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật