|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho lãnh đạo các cấp tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 17/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức Hội nghị trực tuyến nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho lãnh đạo các cấp tỉnh Bình Định. Các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tập đoàn FPT (Hà Nội) có ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT; các chuyên gia đến từ Nhóm Think Tank VINASA và Tập đoàn McKinsey.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho biết, trong thời gian qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bình Định đã được cấp ủy và chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 20/9/2021 về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với ba trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Các địa phương, đơn vị đã từng bước nâng cao hiệu quả của công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ. Công tác xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số đã đạt được một số kết quả bước đầu như: Nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về vị trí, vai trò của công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, về chuyển đổi số đã từng bước được cải thiện. Các hệ thống thông tin, phần mềm được triển khai trên địa bàn tỉnh như Văn phòng điện tử, Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến, Hội nghị trực tuyến, Trục liên thông… được triển khai đã phát huy tác dụng, hỗ trợ tích cực cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp; từng bước giảm dần giao dịch trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, hướng đến mục tiêu giải quyết thủ tục hành chính phi tiếp xúc. Kết quả, thứ hạng của Bình Định về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số nói riêng và thứ hạng chuyển đổi số nói chung được duy trì ở mức khá.

Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng và tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ của Tập đoàn FPT, các chuyên gia Think Tank VINASA và sự quyết tâm của các cấp, các ngành, Bình Định sẽ xây dựng thành công kho dữ liệu số để hỗ trợ cho công tác chỉ đạo, điều hành, hoạch định chính sách của lãnh đạo các cấp cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tận dụng thành công những lợi ích của chuyển đổi số để góp phần thay đổi thứ hạng Bình Định, đạt được mục tiêu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung.

Tại hội nghị, các chuyên gia đến từ Tập đoàn McKinsey, Nhóm Think Tank VINASA và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ, trao đổi kiến thức tổng quan về chuyển đổi số bao gồm những tác động, lợi ích, tính tất yếu của chuyển đổi số đối với cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân; chia sẻ, trao đổi về vai trò, phương pháp, kinh nghiệm lãnh đạo trong xây dựng và triển khai chiến lược chuyển đổi số; tương lai sau đại dịch và những tác động đối với Việt Nam dưới góc nhìn kỹ thuật số; việc áp dụng bài học “chiến tranh Nhân dân” trong công cuộc chuyển đổi số và phòng chống COVID-19. Đặc biệt, các chuyên gia cũng chỉ ra những bài học dẫn đến thành công trong chuyển đổi số, đó là: vai trò của người lãnh đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự lựa chọn các điểm nhấn, các ưu tiên; xây dựng chính quyền số cùng với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình trong chuyển đổi số trong nông nghiệp, du lịch... nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân đối với quá trình chuyển đổi số.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cảm ơn Tập đoàn FPT và cá nhân ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT, các chuyên gia Nhóm Think Tank VINASA đã đồng hành, ủng hộ cho những nỗ lực chuyển đổi số của tỉnh Bình Định trong thời gian qua. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số tới tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu; trên cơ sở đó, các sở, ban ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị chỉ đạo xây dựng kế hoạch chuyển đổi số theo quy định, hướng dẫn tại Nghị quyết số 05/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số ở cơ quan, đơn vị, địa phương của mình và chịu trách nhiệm về kết quả chuyển đổi số ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu tập trung phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xem đây là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của việc chuyển đổi số. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu để trình HĐND tỉnh ban hành một chính sách đủ mạnh để tạo cú hích nhằm thu hút, phát triển nguồn nhân lực về chuyển đổi số, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án công nghệ thông tin đã và đang triển khai trên địa bàn nhất là các dự án của các doanh nghiệp đầu ngành, góp phần đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo của tỉnh trong thời gian tới. Khẩn trương xây dựng Đề án đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ cho công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh...

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật