A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIII

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 11/12, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ 4 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2021) của HĐND tỉnh khóa XIII nhiệm kỳ 2021 - 2025 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Chủ tọa kỳ họp nhận xét, đánh giá phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong phiên họp sáng ngày 11/12, đồng chí Phạm Hồng Sơn - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã trình bày tóm tắt báo cáo thẩm tra nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh thuộc chức năng của ban.

Đồng chí Lê Duy Thinh - Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trình bày báo cáo những vấn đề còn có ý kiến khác nhau qua thảo luận của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Sau đó, Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị đã giải trình và trả lời chất vấn đối với những vấn đề liên quan đến lĩnh vực được giao quản lý. Trong đó, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng đã giải trình việc thực hiện chỉ tiêu giường bệnh kế hoạch năm 2021 thực trạng của hệ thống y tế cơ sở. Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, Sở Y tế đang triển khai xây dựng Đề án “Phát triển hệ thống y tế cơ sở tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 - 2025 để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Mỹ Quang tập trung làm rõ: việc triển khai công tác an sinh xã hội theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp; việc thực hiện chỉ tiêu giải quyết việc làm và chỉ tiêu đào tạo nghề; việc thực hiện nhiệm vụ giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.  

Cũng tại phiên họp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Văn Phúc đã giải trình các vấn đề: chính sách hỗ trợ vay vốn đối với các hộ dân có bò chết do dịch viêm da nổi cục; việc hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành nông nghiệp, phát triển công nghệ bảo quản, chế biến sản phẩm, hỗ trợ nông dân đăng ký thương hiệu; giải pháp hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho người dân để đảm bảo đầu ra, tránh tình trạng được mùa mất giá; vấn đề rà soát tổng thể các loại rừng…

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nguyễn Xuân Hồng giải trình cụ thể về một số bản án chưa thi hành án trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long giải trình, làm rõ cơ sở đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của năm 2022.

* Trong phiên bế mạc chiều ngày 11/12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã giải trình, làm rõ thêm cơ sở đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của năm 2022, nhất là chỉ tiêu về tăng trưởng GRDP với mức từ 6,0 - 6,5%, tăng trưởng cụ thể của các ngành nông, lâm thủy sản, công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, xuất khẩu và thu ngân sách. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giải trình thêm một số vấn đề cử tri và Nhân dân địa phương quan tâm như: chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; việc dạy và học trong tình hình COVID-19; công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian đến; công tác phòng, chống bão, lũ, sạt lở trên địa bàn tỉnh... Trong đó, đồng chí Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần chuẩn bị tốt các phương án phòng, chống dịch phù hợp, linh hoạt với diễn biến tình hình dịch theo nguyên tắc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19”; tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng ngay sau khi nhận được vắc xin từ Bộ Y tế theo phương châm “An toàn, nhanh chóng, hiệu quả, đúng đối tượng”; thực hiện hiệu quả kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Triển khai việc dạy và học linh hoạt theo từng cấp độ dịch. Còn đối với công tác phòng chống lụt bão, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã chỉ đạo các ngành chức năng khảo sát lại địa chất, đánh giá lại từng khu vực sạt lở để có phương án giải quyết cụ thể; đề xuất xây dựng, sửa chữa, nâng cấp một số hồ chứa để vừa tích nước vừa cắt lũ cho hạ lưu vào mùa mưa lũ; nạo vét, khơi thông dòng chảy, mở rộng khẩu độ tiêu thoát lũ ở hạ lưu các con sông lớn trên địa bàn tỉnh.

Trong phiên bế mạc, HĐND tỉnh đã biểu quyết thống nhất thông qua 46 nghị quyết về nhiệm vụ phát triển phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và các nghị quyết quan trọng khác.

Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng khẳng định: Kỳ họp diễn ra nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn; các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tập trung nghiên cứu, thảo luận, tham gia nhiều ý kiến chất lượng, nhất là đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022.

“Dự báo trong thời gian đến, tình hình chung cả nước cũng như tỉnh ta  sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường sẽ tác động đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra trong năm 2022; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn yếu tố phức tạp,... ” - Đồng chí Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Ngay sau kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về kết quả kỳ họp, nhất là nội dung các Nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động, nhằm triển khai có hiệu quả các Nghị quyết mà HĐND tỉnh vừa ban hành, sớm đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống. UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương có kế hoạch cụ thể, kịp thời để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2022, tạo tiền đề và động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả giai đoạn.

UBND tỉnh tiếp tục rà soát những nghị quyết, văn bản đã ban hành và chuẩn bị tốt dự thảo nghị quyết về các cơ chế, chính sách mới nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả 6 Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và các đại biểu HĐND tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, tự mình hoặc phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tăng cường hoạt động giám sát UBND tỉnh, các cơ quan liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Trước tình hình dịch COVID -19 đang diễn biến phức tạp, đồng chí Hồ Quốc Dũng cũng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh, có biện pháp linh hoạt đối với từng tình huống cụ thể. Đồng thời, Chủ tịch HĐND tỉnh kêu gọi bà con cử tri và Nhân dân trong tỉnh nâng cao ý thức phòng, chống dịch, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; tiếp tục đồng hành, ủng hộ chính quyền địa phương triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Nhân dịp này, thay mặt HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng gửi lời chia buồn sâu sắc và chia sẻ những đau thương, mất mát không gì có thể bù đắp được đến các gia đình có người thân không may bị nhiễm và qua đời vì dịch COVID-19. Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, tri ân các lực lượng tuyến đầu đã không kể ngày, đêm triển khai công tác phòng, chống dịch; đồng thời, đề nghị các ngành, các cấp với tinh thần và phương châm: “Tính mạng, sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết và quan trọng nhất”, tiếp tục phát huy cao nhất trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật