A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIII nhiệm kỳ 2021 - 2026

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 12/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIII nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc với sự tham dự của 55/57 đại biểu HĐND tỉnh. Các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Phi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì kỳ họp.

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIII nhiệm kỳ 2021 - 2026

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhận định: Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm, kéo dài cùng với ảnh hưởng biến đổi khí hậu, mưa lũ trên diện rộng đã tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống, sản xuất và sinh kế của Nhân dân. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của các cấp chính quyền; sự vào cuộc tích cực của Mặt trận, các đoàn thể; sự nỗ lực, hy sinh quên mình của các lực lượng tuyến đầu chống dịch và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, tỉnh ta đã thực hiện được “mục tiêu kép” là vừa kiềm chế được dịch bệnh, vừa đảm bảo cho phát triển kinh tế, đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu khai mạc kỳ họp.

Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh có nhiều nội dung quan trọng, diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp; đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, phân tích những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, có chất lượng để các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua kỳ này có tính khả thi cao, sớm đi vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của cử tri và Nhân dân trong tỉnh; đồng thời, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tham dự kỳ họp thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, góp phần cho sự thành công của kỳ họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022.

Báo cáo về kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho biết: Năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là đợt bùng phát dịch lần thứ 4 và 3 đợt lũ lụt nghiêm trọng cuối tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và sản xuất, đời sống, sinh hoạt của Nhân dân trong tỉnh. Trong bối cảnh đó, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung quán triệt, triển khai các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và đã đạt được những kết quả tích cực. Có 15/19 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 4,11%; trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,94%, công nghiệp và xây dựng tăng 8,49% (riêng công nghiệp tăng 10,4%), dịch vụ tăng 1,48%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 6,44%; cơ cấu kinh tế: nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 29,4% (cùng kỳ 29,6%), công nghiệp - xây dựng chiếm 29,6% (cùng kỳ 28,3%), dịch vụ chiếm 36,5% (cùng kỳ 37,7%), thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 4,5% (cùng kỳ 4,4%). Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn.

Tỉnh đặt mục tiêu năm 2022: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện đồng bộ các giải pháp kích thích nền kinh tế, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển, phấn đấu tốc độ tăng trưởng trên mức trung bình so với cả nước. Tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội. Để đạt được mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh những nhiệm vụ cụ thể và các giải pháp sau: (1) Tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. (2) Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp bảo đảm an toàn hoạt động sản xuất, kinh doanh và phòng, chống dịch bệnh. (3) Duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển toàn diện nông, lâm, ngư nghiệp. (4) Đẩy mạnh phát triển các hoạt động thương mại, phục hồi các hoạt động du lịch và dịch vụ. (5) Đẩy mạnh thu ngân sách, huy động vốn cho đầu tư phát triển. (6) Tiếp tục nâng cao chất lượng và đẩy mạnh xã hội hóa trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội. (7) Xây dựng chính quyền, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. (8) Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết: Trong thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành được Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất, toàn diện và đồng bộ, đã kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp với từng giai đoạn và diễn biến của dịch bệnh; trong quá trình thực hiện đã kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế để đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời. Theo đó, đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị và các lực lượng tham gia vào công tác phòng chống dịch với tinh thần cao nhất. Công tác phòng chống dịch đã được sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân trong tỉnh. Việc huy động sự ủng hộ về vật chất cho công tác phòng chống dịch đã đạt kết quả tốt, góp phần quan trọng vào việc kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện kịp thời các chính sách: hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; hỗ trợ cho vay đối với người lao động theo Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ.

Đại biểu HĐND tỉnh  bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2016.

Trong phiên khai mạc, HĐND tỉnh đã tiến hành thủ tục miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2016 đối với ông Nguyễn Văn Dũng - Nguyên Giám đốc Sở Du lịch. Đồng thời, HĐND tỉnh cũng đã tiến hành thủ tục bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2016 đối với ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch. Kết quả, 55/55 đại biểu HĐND tỉnh dự họp bầu ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch giữ chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2016.

Theo chương trình, kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIII sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/12. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến đối với 119 báo cáo, đề án, tờ trình do Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan trình. Trong đó, tập trung thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; xem xét, cho ý kiến các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; thông báo kết quả tham gia xây dựng chính quyền năm 2021 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh trình kỳ họp, trong đó có một số nội dung rất quan trọng, mang tính quyết định cho cả nhiệm kỳ, đó là: Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách Nhà nước giữa các cấp chính quyền địa phương giai đoạn 2022 - 2025; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình hoạt động toàn khóa của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và Quyết định một số cơ chế, chính sách quan trọng trên nhiều lĩnh vực,…

Chiều nay (10/12), đại biểu HĐND tỉnh sẽ thảo luận Tổ để phân tích, đánh giá những kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, những mặt tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan; phân tích các nhiệm vụ, giải pháp và dự báo xu hướng phát triển trong thời gian tới dưới sự tác động của đại dịch COVID-19; kiến nghị đề xuất, bổ sung những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022. Đồng thời, đại biểu HĐND tỉnh cũng sẽ thảo luận nội dung các báo cáo, tờ trình đã trình tại phiên khai mạc.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật