A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ khánh thành công trình Xây dựng Bia di tích và mộ tập thể các liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn, huyện Hoài Ân

(binhdinh.gov.vn) - Nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, sáng 27/4, Huyện ủy-HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hoài Ân đã tổ chức Lễ khánh thành công trình Xây dựng Bia di tích và mộ tập thể các liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn.

Dự lễ khánh thành có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng đông đảo người dân địa phương.

Toàn cảnh Khu tưởng niệm Đồi Xuân Sơn nhìn từ trên cao

Công trình Bia di tích và mộ tập thể liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn, huyện Hoài Ân được Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện trong tháng 3 năm 2022. UBND huyện Hoài Ân phê duyệt Chủ trương đầu tư vào tháng 7/2022 và phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật vào tháng 10/2022. Qua quá trình triển khai thi công xây dựng, đến nay, công trình đã hoàn thành gồm 2 hạng mục: Mộ tập thể liệt sĩ, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ và Khu tưởng niệm chiến sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn. Trong đó, mộ tập thể các liệt sĩ và tu bổ nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ gồm các hạng mục: Xây dựng 1 mộ tập thể dài 7,5m, rộng 3,5m; 1 bia tưởng niệm dài 7,5m, rộng 3,5m với tổng diện tích trên 926m2; đồng thời tu sửa tường rào cổng ngõ và khuôn viên trước nghĩa trang.

Quang cảnh lễ

Khu tưởng niệm Đồi Xuân Sơn, được xây dựng trên khu đất rộng 18.260m2 tại thôn Nhơn Sơn, xã Ân Nghĩa. Công trình gồm nhà bia với diện tích 58,9m2; hố khai quật; sân, bãi đổ xe, cây xanh; hệ thống điện chiếu sáng; khu vệ sinh; tường rào cổng ngõ; hệ thống rãnh thu nước. Tổng mức đầu tư công trình hơn 14,7 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc cho biết: huyện Hoài Ân xác định đây là một trong những công trình trọng điểm; có ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Chính vì vậy, huyện đã tập trung cao nhất cho việc thực hiện công trình đảm bảo tiến độ và đưa vào khánh thành đúng dịp kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Các đại biểu dự lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định, Hoài Ân được ghi nhận một vùng đất có lịch sử, văn hóa lâu đời, là địa bàn chiến lược xung yếu trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ độc lập dân tộc. Mảnh đất này cũng là nơi thành lập và trưởng thành của Sư đoàn 3 Sao Vàng anh hùng với nhiều chiến công oanh liệt. Hoài Ân trở thành vùng đất đầu tiên của tỉnh Bình Định, của miền Nam Trung Bộ được giải phóng sớm nhất, vào ngày 19/4/1972. Đây cũng là miền đất nổi lên như là một biểu tượng của sự kiên cường, bất khuất trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giành độc lập dân tộc. Để có những chiến công hiển hách, hàng ngàn chiến sĩ Sư đoàn 3 Sao vàng và bộ đội địa phương đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất này. Đặc biệt, cách đây hơn 66 năm, cụ thể là đêm ngày 26, rạng sáng ngày 27/12/1966, Trung đoàn 22 thuộc Sư đoàn 3 Sao Vàng cùng với quân, dân huyện Hoài Ân đã tổ chức tập kích cứ điểm Đồi Xuân Sơn, tiêu diệt nhiều quân thù. Trong trận đánh này, nhiều cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 22 đã anh dũng hy sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Sau nhiều năm hy sinh trong núi rừng đất mẹ, đến tháng 3 năm 2022, 60 liệt sĩ của Trung đoàn 22 Sư đoàn 3 Sao Vàng và quân, dân, chính đảng của địa phương được tìm thấy và đưa về an nghỉ tại nghĩa trang Liệt sĩ Thị trấn Tăng Bạt Hổ, các chiến sĩ còn lại hiện đang tiếp tục tìm kiếm và xác định danh tính.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm Đồi Xuân Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn biểu dương tinh thần vì đồng đội của cựu chiến binh Đặng Hà Thụy và đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền huyện Hoài Ân cùng các sở ngành hữu quan đã xây dựng hoàn thành công trình. Và khẳng định: Để ghi nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, nhiều năm qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh luôn quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư cùng với ngân sách huyện Hoài Ân đã tiến hành xây dựng nhiều công trình có ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Công trình Bia di tích lịch sử Đồi Xuân Sơn được hoàn thành, đưa vào hoạt động thể hiện lòng biết ơn và ghi nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập nước nhà; đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của người thân, đồng đội các Anh hùng liệt sĩ. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mong muốn: Trong thời gian đến UBND huyện Hoài Ân cần xây dựng, hoàn thiện quy chế quản lý và hoạt động; đặc biệt là có sự gắn kết với các di tích lịch sử khác của địa phương, nhằm tạo thành những “địa chỉ đỏ” để cán bộ, nhân dân và các thế hệ mai sau đến thăm viếng, tìm hiểu lịch sử cách mạng và tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng dâng hương tại nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ

Tại buổi lễ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng 100 suất quà cho 100 gia đình chính sách có công với nước ở 2 xã Ân Nghĩa và Ân Hữu, huyện Hoài Ân.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (thứ 6 bên trái) và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bìa trái) tặng quà cho các gia đình chính sách

Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ (bìa trái), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bí thư huyện ủy Hoài Ân Đỗ Thị Diệu Hạnh (bìa phải) tặng quà cho các gia đình chính sách

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành

Tiếp đó, các đồng chính lãnh đạo tỉnh và huyện Hoài Ân đã thành kính dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ và mộ tập thể các liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn được xây dựng tại đây.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện dâng hương tại Khu tưởng niệm Đồi Xuân Sơn

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện dâng hương tại nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (giữa) dâng hương tại Khu di tích lịch sử Núi Chéo


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật