|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm việc với UBND tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 24/4, tại Văn phòng UBND tỉnh, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động đối ngoại năm 2022 và quý I/2023. Cùng tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và lãnh đạo tỉnh Bình Định chủ trì buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, năm 2022, chỉ số GRDP của Bình Định tăng 8,57% - là mức tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay, xếp thứ 37/63 địa phương trong cả nước. Riêng quý I/2023, GRDP của tỉnh tăng 4,11%, cao hơn tăng trưởng bình quân cả nước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt trên 2.300 tỷ đồng. Hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, lượng khách du lịch đến tỉnh đạt 1,26 triệu lượt, tăng 33% và doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 360 triệu USD, thị trường xuất khẩu mở rộng đến 128 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công tác đối ngoại của tỉnh có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, đạt được kết quả tích cực và toàn diện trên tất cả các mặt công tác.

Công tác biên giới lãnh thổ; quản lý ngư dân khai thác ở vùng biển xa là một trong những ưu tiên trong công tác đối ngoại của tỉnh. Đến nay, 100% tàu cá của tỉnh Bình Định có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên hoạt động khai thác vùng khơi đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Toàn tỉnh có 2.993 tàu cá được phê duyệt đủ điều kiện tham gia khai thác vùng biển xa và được hỗ trợ chi phí nhiên liệu. Tuy nhiên, tỉnh Bình Định vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn báo cáo kết quả phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian qua, trong đó có công tác đối ngoại năm 2022.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn cho biết, công tác thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài gặp nhiều khó khăn; chưa thu hút được các dự án sản xuất lớn. Tình hình xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh như gỗ, sản phẩm đồ gỗ, thủy sản gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước do chưa tiếp cận được thị trường mới.

Thời gian tới, tỉnh xác định tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ chủ trương, đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước theo hướng toàn diện, sâu rộng, linh hoạt và hiệu quả, vì lợi ích chung của quốc gia và dân tộc để góp phần thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo. Riêng trong năm nay, tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản năm 2023” tại Bình Định nhân Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp FDI Châu Âu tại tỉnh; tổ chức gặp gỡ và làm việc với đại diện các tổ chức quốc tế và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam.

Nhằm giúp tỉnh Bình Định mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ du lịch và giao lưu văn hóa - nghệ thuật với các địa phương, đối tác nước ngoài, tranh thủ nguồn lực, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật - công nghệ,… phục vụ phát triển KT-XH theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra; tỉnh đề nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quan tâm hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực, cụ thể: Hỗ trợ, giúp tỉnh quảng bá, thu hút đầu tư nước ngoài các dự án ưu tiên trong ngành nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch; Giới thiệu và tạo điều kiện giúp tỉnh Bình Định được trực tiếp làm việc với các đại sứ, đại sứ đặc mệnh toàn quyền của một số quốc gia có thiết lập quan hệ ngoại giao và đang hoạt động tại Việt Nam, để tuyên truyền, quảng bá, mời gọi xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và thiết lập quan hệ ngoại giao kinh tế giữa địa phương với các đối tác; Hỗ trợ kết nối với các đơn vị lữ hành lớn trên thế giới, các hãng bay đưa khách du lịch nước ngoài đến tỉnh Bình Định thông qua các chuyến bay thẳng, bay charter, bay nối tuyến; Hỗ trợ, giúp tỉnh tiếp thị, mở rộng thị trường nhằm tiêu thụ sản phẩm OCOP có thế mạnh của tỉnh.

Quang cảnh làm việc

Đồng thời quan tâm giới thiệu một số tổ chức, cá nhân nước ngoài và phi chính phủ nước ngoài có tiềm năng, ổn định về tài chính đăng ký hoạt động tại tỉnh để tham gia hỗ trợ, triển khai một số dự án, phi dự án thuộc các lĩnh vực và những nơi mà ngân sách tỉnh chưa đủ khả năng cân đối, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương xóa đói giảm nghèo của Trung ương và của tỉnh. Định kỳ 6 tháng phân công các báo cáo viên có kinh nghiệm về tỉnh Bình Định phổ biến các thông tin có liên quan đến công tác đối ngoại, định hướng phát triển kinh tế, nhu cầu hàng hóa xuất nhập khẩu tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ. Tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác ngoại giao, xúc tiến đầu tư của tỉnh được tập huấn các lớp chuyên sâu do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Hiện Bình Định có hơn 12.000 kiều bào sống ở nước ngoài nhưng có rất ít thông tin về họ. Do vậy, tỉnh đề nghị lãnh đạo Bộ Ngoại giao xem xét, chỉ đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài hướng dẫn cụ thể công tác thành lập hội đồng hương, hội đoàn thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài, xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu và các thông tin có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là các kiều bào có uy tín, giàu lòng yêu quê hương, đất nước… để các địa phương kết nối, trao đổi thông tin, kịp thời động viên, chia sẻ và phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, đối ngoại trong nước và nước ngoài, vận động tập hợp đoàn kết hướng về quê hương, đất nước đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển văn hóa - nghệ thuật…

Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Đỗ Xuân Lập nêu ý kiến tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, nhằm góp phần ngăn chặn có hiệu quả tình trạng các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình đánh bắt thủy sản, tỉnh đề nghị lãnh đạo Bộ Ngoại giao chỉ đạo cung cấp thêm các tài liệu tuyên truyền trên biển, nhất là các quy định pháp lý có liên quan đến chủ quyền biển, đảo của nước ta, các vùng chồng lấn, nhạy cảm, chưa phân định giữa Việt Nam và các nước tiếp giáp trong khu vực; các quy định của nước ngoài đối với các tàu cá ngư dân bị vi phạm. Chỉ đạo cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài làm việc hoặc có ý kiến với các cơ quan chức năng nước sở tại kịp thời cung cấp chứng cứ các tàu cá vi phạm và đối xử nhân đạo đối với ngư dân, thông báo kịp thời các trường hợp trao trả tại các vị trí thuận lợi để ngư dân sớm được trở về nước đoàn tụ với gia đình.

Đại diện Công ty CP Becamex Bình Ðịnh thông tin tổng quan về Dự án KCN đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định

Tại buổi làm việc, đại diện các Hiệp hội ngành nghề, đại diện doanh nghiệp của tỉnh cũng kiến nghị với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao nhiều vấn đề về phát triển thương mại, dịch vụ du lịch và giao lưu văn hóa - nghệ thuật với các địa phương, đối tác nước ngoài, tranh thủ nguồn lực, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật - công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt là hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Bình Định quảng bá, thu hút đầu tư nước ngoài, thiết lập quan hệ ngoại giao kinh tế giữa địa phương với các nước; hỗ trợ, giúp đỡ tiếp thị, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết sẽ đồng hành, hỗ trợ tỉnh kết nối với các DN, địa phương của Nhật Bản

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cùng các thành viên đoàn công tác Bộ Ngoại giao là đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại một số nước, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã giải đáp, làm rõ; đồng thời cung cấp thêm nhiều thông tin, phân tích, định hướng, đóng góp ý kiến thiết thực tập trung vào những kiến nghị của tỉnh, giúp cho UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, DN có thể nắm bắt, phối hợp thực hiện thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Bình Định đạt được trong thời gian qua. Trong đó, công tác hội nhập quốc tế, đối ngoại của địa phương được triển khai đồng bộ, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đó là tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, đẩy mạnh ngoại giao kinh tế và thực hiện tốt phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh trong thời gian tới, Bộ sẽ hỗ trợ Bình Định công tác thông tin, kết nối hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại, quảng bá du lịch giữa tỉnh với các nước thông qua mạng lưới 94 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời giao các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp với tỉnh xây dựng các giải pháp bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, thu hút các nhà đầu tư vào hạ tầng du lịch; tổ chức các sự kiện, hội nghị quốc tế tại tỉnh trong năm nay; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Bình Định trong việc tổ chức các hoạt động đối ngoại kết hợp xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, vận động viện trợ phi chính phủ ở nước ngoài; giới thiệu, kết nối các Đoàn ngoại giao, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến Bình Định để nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh; hỗ trợ mời các đoàn cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài vào tác nghiệp, đưa tin giới thiệu, quảng bá về tỉnh, …

Bộ trưởng cũng đề nghị Bình Định cần nghiên cứu đầu tư xây dựng các mô hình tăng trưởng đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ xanh, năng lượng tái tạo trong phát triển; phấn đấu đưa Bình Định trở thành trung tâm sản xuất thiết bị công nghiệp của khu vực miền Trung dựa trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh của tỉnh. Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ và tỉnh sẽ rà soát chương trình phối hợp theo từng năm để có chương trình hành động cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cảm ơn sâu sắc những ý kiến đóng góp, gợi mở của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các đồng chí trong Đoàn công tác. Theo Bí thư Tỉnh ủy, dù tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng Bình Định những năm qua còn gặp những khó khăn, hạn chế trong quảng bá hình ảnh; thu hút đầu tư; tìm thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh; mở rộng, giao lưu hợp tác quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn của Bộ Ngoại giao trong việc kết nối, thu hút đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu, quảng bá du lịch và giao lưu văn hóa với các quốc gia trên thế giới. Đồng thời cam kết với tình cảm, trách nhiệm cao nhất, Bình Định sẽ phối hợp với Bộ để thực hiện thành công các nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng quà lưu niệm cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác của Bộ Ngoại giao.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật