A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Nông nghiệp và PTNT kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 20/4, tại Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. 

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan.

Quang cảnh làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, Bình Định có hơn 5.700 tàu cá có chiều dài 6m trở lên được cấp đăng ký tàu cá theo quy định, trong đó hơn 3.200 tàu cá khai thác vùng khơi. Thời gian qua, mặc dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt chống khai thác IUU, tuy nhiên tình trạng tàu cá bị bắt giữ vẫn chưa chấm dứt hẳn. Cụ thể, từ ngày 25/12/2022 đến nay, Bình Định có 3 tàu cá với 16 thuyền viên bị Malaysia bắt giữ. Ngành nông nghiệp tỉnh cho rằng, ngoài những nguyên nhân khách quan, còn tình trạng chủ tàu hoặc thuyền trưởng được thuê mướn đã cố ý đưa tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Trong số 2/3 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vừa qua đều làm thủ tục xuất bến ngoài tỉnh, nhiều năm liền chủ tàu không đưa tàu cá về địa phương, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý hoạt động tàu cá. Tàu cá vi phạm chủ yếu là tàu nhỏ có chiều dài dưới 15 mét, tàu cũ, giá trị thấp, không giám sát được quá trình hoạt động trên biển, không kịp thời phát hiện và cảnh báo. Hiện nay, việc quản lý 375 tàu cá hoạt động khai thác vùng lộng, nhất là quản lý các tàu di chuyển ngư trường hoạt động ở các tỉnh phía Nam có nguy cơ vi phạm đánh bắt ở vùng biển nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn.

Bình Định đang thực hiện đợt cao điểm “180 ngày” ra quân giải quyết dứt điểm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng chức năng như: Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý các cảng cá và Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào bến, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm IUU. Tỉnh cũng đang tập trung rà soát, khoanh vùng, lập danh sách các đối tượng, nghề khai thác có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, đặc biệt là các tàu cá có chiều dài dưới 15 mét thường xuyên di chuyển ngư trường các tỉnh phía Nam, không quy định phải trang bị giám sát hành trình để triển khai các giải pháp quyết liệt ngăn chặn vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, từ đầu năm đến nay tỉnh Bình Định có 3 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, nhắc lại vấn đề này, người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định nghiêm túc nhận trách nhiệm. Đồng thời khẳng định, thời gian qua tỉnh Bình Định luôn quyết tâm và quyết liệt trong công tác ngăn chặn vi phạm IUU, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc thực hiện các giải pháp ngăn chặn vi phạm IUU. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng hiện nay có 2 vấn đề cần quan tâm tập trung giải quyết dứt điểm đó là công tác quản lý tàu cá và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Về công tác quản lý tàu cá, Tỉnh đang thực hiện đầy đủ, đồng thời dựa trên thực tế hoạt động và di chuyển tàu cá, tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT có chỉ đạo các địa phương phối hợp quản lý tàu cá. Qua rà soát từ năm 2020 đến nay, tàu cá Bình Định vi phạm đều xuất phát từ các tỉnh khác, vì thế Bình Định đề xuất Bộ Nông nghiệp và PTNT phải có chỉ đạo cụ thể về việc kiểm soát tàu ra, vào bến của từng địa phương. Đối với công tác quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm phải rà soát lại toàn bộ hồ sơ, các thông tin, dữ liệu của sản phẩm đảm bảo đúng quy định.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU đánh giá cao quyết tâm của tỉnh Bình Định trong việc gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu EC. Tuy nhiên thời gian đến tỉnh cần quản lý và giám sát đội tàu, trong đó phải bổ sung một số công cụ để tăng cường kiểm soát. Tăng cường truy xuất nguồn gốc, xử lý vi phạm hành chính: “Tàu mua bán đến ngày nào phải kết thúc. Tàu cá sang các tỉnh khác phải xử lý thế nào chứ không thể nói chung chung. Riêng quản lý đội tàu phải có công cụ, sắp tới bổ sung một số công cụ rồi. Còn lại 4 nội dung: Truyền thông, quản lý giám sát đội tàu, truy xuất nguồn gốc, xử lý vi phạm đã cố gắng rồi thì cố gắng thêm.” – Ông Tiến yêu cầu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đề nghị Tổng cục thủy sản tổ chức đoàn công tác để hỗ trợ tỉnh Bình Định hoàn thiện hồ sơ để đón đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu EC, rà soát cơ sở dữ liệu, thống nhất sử dụng trên toàn quốc, tăng cường nguồn nhân lực cho các Cảng để đảm bảo các công tác kiểm tra rà soát.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật