A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường quản lý xe chở vật liệu xây dựng công trình

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 17/4, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức cuộc họp nhằm xem xét, đánh giá, đề xuất biện pháp xử lý xe chở vật liệu xây dựng các công trình trọng điểm.

Quang cảnh họp

Theo ghi nhận của ngành chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều công trình đang xây dựng nên mật độ xe chở vật liệu chạy trên đường rất lớn. Song, thực tế có một số đơn vị, doanh nghiệp sử dụng xe tải trọng lớn để chở vật liệu có dấu hiệu quá khổ, quá tải, nhưng không có biện pháp che chắn vật liệu cẩn thận làm rơi vãi ra đường, đặc biệt là phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. 

Trong những ngày qua cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến phương tiện này. Điển hình là tại huyện Phù Mỹ, chỉ trong khoảng 20 ngày nhưng xảy ra ít nhất 3 vụ tai nạn khiến 1 người chết, nhiều người bị thương liên quan đến xe chở vật liệu thi công công trình. 

Là địa phương căng thẳng nhất của Bình Định về tình trạng "hung thần" xe ben, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Lê Văn Lịch cho biết, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển vật liệu trên nhiều tuyến đường huyết mạch của huyện, dọc tuyến đường là các chợ và trường học, rất nhiều đường ngang nên cực kỳ nguy hiểm.

Thế nhưng, hiện nay chưa có sự phối hợp với các đơn vị lẫn nhau. Tuyến đường các xã của huyện rất yếu nhưng xe có tải trọng 40 – 50 tấn cứ chạy, vừa rồi ông đi kiểm tra thì thấy đường nát bét hết.

"Trong ngày hôm qua, chúng tôi cũng đã làm việc với Ban An toàn giao tỉnh để có cuộc họp gấp xử lý ngay. Tôi cũng đề nghị sau cuộc họp này cần khẩn trương cắm biển báo cấm, nếu không tôi cho dừng hết tất cả các hoạt động. Chúng ta trễ 1 buổi, 1 giờ thì tiềm ẩn tai nạn xảy ra, bất cứ lúc nào. Chưa được 1 tháng mà đã có 3 vụ tai nạn xảy ra, rất là rủi ro", ông Lịch bức xúc.

Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Võ Văn Chín phát biểu tại cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Nguyễn Văn Khánh cho biết, tại huyện vẫn còn tình trạng xe tải chở vật liệu thi công dự án chạy quá tải trọng, do các mỏ khoáng sản chưa lắp đặt trạm cân. 

"Tôi kiến nghị với Sở TNMT, đối với mỏ nào chưa lắp đặt trạm cân thì không nên gia hạn hoặc cấp phép khai thác vì liên quan đến công tác tải trọng. Đường bê tông mà chạy xe tải 3,4 chân thì mau hỏng là tất nhiên", lãnh đạo huyện Tây Sơn nói. 

Tại huyện Tuy Phước, đại diện lãnh đạo huyện cho hay, địa phương hiện đang có 2 dự án đang triển khai là Cát Tiến – Diêm Vân và tuyến đường thị xã An Nhơn ra đầm Thị Nại.

Theo lãnh đạo huyện này, tuyến đường ĐT 640 là tuyến đường chính để phục vụ thi công nên các phương tiện chạy trên tuyến đường này có tải trọng lớn, ngoài ra một số tuyến đường tại địa phương đã bị sụt lún, hư hỏng.

Đối với thị xã An Nhơn, đại diện lãnh đạo địa phương cũng thông tin về tình trạng xe chở vật liệu thi công các công trình trọng điểm của tỉnh trong thời gian qua tăng đột biến, trong đó tập trung trên tuyến ĐT 636.

"Đây là tuyến đường huyết mạch. Hiện nay, tuyến đường đang vừa thi công mở rộng và cũng vừa tham gia giao thông nên cũng tiềm ẩn mất an toàn giao thông", đại diện lãnh đạo thị xã An Nhơn nói.

Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định Võ Văn Chín cũng tỏ ra bức xúc không kém, đối với tình trạng xe ben vi phạm giao thông, gây nguy hiểm cho người dân.

"Không thể vì dự án mà đánh mất đi trật tự an toàn giao thông", ông Chín nói. Cũng theo ông Chín, thời gian qua, ông liên tục nhận được cuộc gọi phản ánh của  lãnh đạo tỉnh rồi các đoàn thanh tra Bộ vào Bình Định và nói, tại sao xe tải chở đất, cát đi lung tung như thế, mà không xử lý? ông Chín cho hay.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Đức Nam phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định Nguyễn Đức Nam đề nghị, trách nhiệm chủ đầu tư cần phải bố trí người để giám sát về việc vận chuyển vật liệu để triển khai các công trình. 

Trong đó, giám sát ngay từ vị trí mỏ để đảm bảo về tải trọng và vận chuyển trên đường tránh tình trạng rơi vãi. 

Tới đây, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, chạy không đúng tốc độ, theo đúng quy định của pháp luật.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Trần Thanh Dũng yêu cầu ngay sau cuộc họp các thành viên Ban ATGT tỉnh khẩn trương rà soát các tuyến đường, khu vực có mật độ giao thông đông đúc, tiềm ẩn tai nạn tại các địa phương để bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ tại các đoạn tuyến qua khu dân cư; đối với các mỏ khai thác vật liệu phải triển khai ngay việc lắp đặt cân điện tử, camera giám sát và chia sẻ dữ liệu đến cơ quan quản lý cùng chính quyền địa phương. 

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trần Thanh Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Ban quản lý dự án giao thông tỉnh, phải tăng cường việc quản lý các phương tiện, thiết bị theo đúng hồ sơ đấu thầu của các doanh nghiệp; cung cấp số lượng phương tiện và chủ đầu tư tham gia thực hiện dự án để đôn đốc, yêu cầu nhà thầu thi công chấp hành đúng các quy định về ATGT và vệ sinh môi trường cũng như phân giờ chạy xe vào mỏ một cách hợp lý. Đồng thời đề nghị thanh tra Sở GTVT, CSGT tăng cường kiểm tra, giám sát ngay tại mỏ khai thác vật liệu xây dựng; tuần tra xử lý vi phạm trên các tuyến đường phục vụ thi công công trình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay sai phạm; kiên quyết xử lý nghiêm cả lái xe và doanh nghiệp vi phạm về chở hàng quá khổ quá tải, vi phạm tốc độ.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật