|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 15/4, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Toàn cảnh hội nghị

Dự Hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; các Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh: Võ Văn Hoan, Ngô Minh Châu; Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên; Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận; và lãnh đạo các sở, ngành, các doanh nghiệp đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và 6 tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, TP.HCM luôn ý thức rằng sự phát triển của Thành phố có sự đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ, hợp tác về nhiều mặt của các địa phương vùng Duyên hải Nam Trung Bộ cũng như các vùng kinh tế khác. TP.HCM luôn trân trọng mối quan hệ hợp tác đó, trên cơ sở sự tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi giữa các bên để cùng nhau phát triển, phát huy các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Thông qua hợp tác, liên kết vùng, TP.HCM đã thụ hưởng nhiều kết quả, mở ra các không gian phát triển mới với nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo, thử nghiệm các mô hình mới trên nhiều lĩnh vực phù hợp với lợi thế, đặc thù của từng địa phương.

TP.HCM và 6 tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Trong đó, TP.HCM và Bình Định đã ký kết từ năm 2004 đến nay là 19 năm.

Việc ký kết 5 nội dung chung và những nội dung riêng đặc thù cho từng địa phương rất phù hợp. Cụ thể các lĩnh vực trọng tâm được ký kết gồm: Phát triển du lịch; kết nối cung- cầu, xúc tiến đầu tư- thương mại; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển nông nghiệp và hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các nội dung này, sau khi được ký kết giữa TP.HCM với từng tỉnh, sẽ được cụ thể hóa thành công trình, chương trình, đề án, hành động cụ thể để đến cuối năm 2025, sẽ có những kết quả hợp tác cụ thể, nhìn được, định lượng được, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và của cả vùng; có các sản phẩm mang dấu ấn kết quả của sự hợp tác giữa TP.HCM với từng địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, với những kết quả mà tỉnh Bình Định đạt được trong thời gian qua, ngoài sự nỗ lực của tỉnh và hỗ trợ của Trung ương còn có sự đóng góp, giúp đỡ rất quan trọng và hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương thuộc vùng Duyên hải Nam Trung bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Định nói riêng và vùng Duyên hải Nam Trung bộ nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; một số nội dung hợp tác chưa thực sự phát huy hiệu quả cao, nhất là trong việc khai thác thế mạnh về đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thương mại dịch vụ, du lịch,... Điều đó cần tiếp tục được khắc phục và có định hướng, giải pháp mới trong thời gian tới.

Tại hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định rất mong muốn TP.HCM ủng hộ theo hướng xu thế sắp tới cố gắng dùng người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam tiêu thụ trong nước với nhau. Đồng thời cho biết, hiện nay Tỉnh đang gặp khó khăn là thị trường tiêu thụ, Bình Định có 217 sản phẩm OCOP (6 cái 5 năm sao, 37 cái 4 sao, còn lại là 3 sao), sắp tới tỉnh sẽ rà soát lại những sản phẩm có thể phát triển hàng hóa được thì tỉnh muốn chứng minh làm thị trường tiêu thụ rất lớn, cửa ngõ đầu cầu phía Nam. Thứ 2, là chính sách đầu tư, quan điểm cá nhân là rất mong TP.HCM quan tâm tập trung tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là DN tại Việt Nam (mà DN lớn và nhiều lại tập trung tại TP.HCM) và với số lượng DN tập trung tại TP.HCM mà từng DN lớn thì có một vài DN định hướng và phát triển tại các khu, 6 tỉnh vùng Nam Trung bộ. Để giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững, muốn lớn được thì phải mở rộng ra các tỉnh, chúng tôi mong TPHCM lựa chọn danh sách các doanh nghiệp, các lĩnh vực lớn và tổ chức các hội nghị để các tỉnh tham gia.

“Cá nhân tôi rất mong muốn mời gọi các DN trong nước nhất là DN TP.HCM trên các lĩnh vực để đầu tư tại các tỉnh Nam Trung bộ, và chúng tôi muốn TP.HCM giúp cho 6 tỉnh Nam Trung bộ lên một kế hoạch cụ thể, để cân nhắc tránh sự canh tranh, tạo sự đoàn kết thống nhất.” –  Ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, trong nông nghiệp Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định rất quan tâm về khâu chế biến, ông cho rằng hiện nay phải có nhà máy chế biến thì mới nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp lên. Đây là lĩnh vực mà giấc mơ rất cần thiết đều nằm trong chuỗi giá trị tăng trưởng,..

Bình Định luôn kỳ vọng và tin tưởng rằng, Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả cao nhất, thực chất hơn và đi vào chiều sâu, mở ra nhiều triển vọng mới, cơ hội hợp tác mới và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa các địa phương với TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị mỗi địa phương cử một lãnh đạo tham gia vào Hội đồng điều phối. Mỗi tỉnh cử một cơ quan thường trực công tác này. Bên cạnh đó, trong 5 nội dung ký kết cũng giao một sở chuyên ngành để phụ trách.

Chủ tịch TP.HCM cũng cho rằng lực lượng chuyển hóa hiệu quả nhất các chương trình hợp tác thành các sản phẩm cụ thể, đóng góp cho sự phát triển chính là doanh nghiệp. Vì vậy, đề nghị chính quyền các tỉnh đồng hành cùng các doanh nghiệp để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Lãnh đạo các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 với TP Hồ Chí Minh

Trong 5 lĩnh vực đã ký kết, TP.HCM sẽ quan tâm triển khai hợp tác triển khai y tế, giáo dục. TP.HCM có nhiều bệnh viện, trường đại học có thể tham gia hỗ trợ các địa phương. Về hoạt động xúc tiến tiêu thụ hàng hóa ở TP.HCM, đề nghị các địa phương phải thay đổi tập quán sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao. Sản phẩm phải được nâng lên sản lượng, chất lượng đáp ứng được nhu cầu thị trường.

TP.HCM có thế mạnh về logictis, gần như các doanh nghiệp logictis lớn đều có mặt tại thành phố, TP.HCM sẽ chuẩn bị lực lượng, nguồn lực để cùng các địa phương triển khai, mong lãnh đạo các địa phương quan tâm để triển khai chương trình hợp tác, mang lại hiệu quả cụ thể góp phần vào sự phát triển của từng địa phương.

Lãnh đạo các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 với TP Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TP.HCM mong cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM và các tỉnh thông qua các hoạt động gắn kết, kết nối của Hội nghị này, sẽ tổ chức nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, thương mại, tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao kinh nghiệm, tiến bộ trong quản lý, kỹ thuật để cùng nhau phát triển, thịnh vượng; sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp chính là sự phát triển của từng địa phương. Đồng thời, chính quyền các tỉnh luôn sẵn sàng lắng nghe các hiến kế, mong muốn, gợi ý chính sách từ phía doanh nghiệp để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, tạo ra nhiều việc làm.

Tại Hội nghị, dưới dự chứng kiến của lãnh đạo các tỉnh, Thành phố, đại diện chính quyền đã ký các thỏa thuận hợp tác và kết nối phát triển giữa thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Trước đó, chiều ngày 14/4, Triển lãm Xúc tiến thương mại - đầu tư và du lịch của các địa phương đã diễn ra tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (thứ 2 bên trái) tham quan gian hàng của tỉnh Bình Định trưng bày tại khu vực Triển lãm Xúc tiến thương mại - đầu tư và du lịch.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật