|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 13/4, UBND tỉnh tổ chức họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023. Đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì họp báo. Tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan, thị xã Hoài Nhơn, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh và đại diện các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi họp báo.

Tại họp báo, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lê Ngọc An – Chánh Văn phòng UBND tỉnh thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I/2023, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm quý II năm 2023.

Trong quý I/2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và nỗ lực của các cấp, các ngành, tình hình kinh tế - xã hội duy trì được sự ổn định. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) quý I năm 2023 tăng 4,11% so với cùng kỳ, cao hơn tăng trưởng bình quân cả nước 0,79 điểm phần trăm (GDP cả nước Quý I tăng 3,32%), xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, 11/14 tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và xếp thứ 3/5 tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm miền trung. Trong đó: nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 2,22%; công nghiệp và xây dựng tăng 3,75% (riêng công nghiệp tăng 3,17%); dịch vụ tăng 5,31%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,03% so với cùng kỳ.

Quý I/2023, thu ngân sách nhà nước của tỉnh là 2.309 tỉ đồng, đạt 16,9% dự toán năm, giảm 42,8% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa (trừ tiền sử dụng đất) là 1.815 tỉ đồng, đạt 25,7% dự toán năm, giảm 2,4% so với cùng kỳ. Riêng tiền thu sử dụng đất ước đạt 388 tỉ đồng, đạt 7,1% dự toán năm, giảm 73,3% so với cùng kỳ.

Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời. Công tác quân sự, quốc phòng được bảo đảm, giao quân an toàn, đạt chỉ tiêu; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định. Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp từng bước được nâng lên.

Quang cảnh họp báo

Tại buổi họp báo, trên tinh thần cởi mở, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đã trao đổi những vấn đề báo chí, dư luận xã hội quan tâm như: Thực trạng và các biện pháp xử lý lấn chiếm đất đai xây dựng trái phép, nhất là ở TP Quy Nhơn; công tác bảo tồn một số địa danh văn hóa trên địa bàn tỉnh; Dự án Hồ Phú Hòa đang nằm bất động; xử lý vi phạm liên quan đến đất đai ở huyện Vĩnh Thạnh; đặc biệt nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về Dự án Nhà máy Gang thép Long Sơn, trong đó có đặt vấn đề môi trường biển sẽ bị ô nhiễm khi triển khai dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn ở thị xã Hoài Nhơn đi vào hoạt động? Sinh kế của người dân sống ven biển vùng dự án bị xáo trộn?... Các vấn đề báo chí nêu trên được lãnh đạo UBND tỉnh, trả lời, trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm cung cấp nội dung, thông tin đến báo chí.

Trả lời các vấn đề liên quan đến dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn ở thị xã Hoài Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, Khu liên hợp Gang thép Long Sơn ở Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định là một dự án dẫn dắt về chỉ số công nghiệp của tỉnh sau này. Dự án này phù hợp với quy hoạch của tỉnh và mới ở bước chủ trương, bắt đầu nghiên cứu để xây dựng dự án và chấp thuận để nhà đầu tư đi khảo sát, xây dựng. Dự án này muốn được thông qua để trình ra Chính phủ phê duyệt trước hết phải đảm bảo các yếu tố như: Công nghệ tiên tiến, hiện đại; đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam; người dân bị ảnh hưởng của Dự án phải đảm bảo có được cuộc sống ở mức tối thiểu bằng, thậm chí tốt hơn sau khi tái định cư; người dân phải có sinh kế ổn định, lâu dài; dự án không vi phạm di tích lịch sử nơi cập bến tàu không số Lộ Diêu.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo

Tại khu vực dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn có 561 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong chính sách bồi thường của tỉnh, bồi thường đi kèm với sinh kế và ổn định dài hơn cho người dân. Thứ nhất, Tỉnh sẽ yêu cầu nhà đầu tư bám vào các chính sách bồi thường của tỉnh hiện nay. Thứ 2, doanh nghiệp hỗ trợ thêm cho người dân di dời. Thứ 3, bổ sung thêm về chính sách an sinh xã hội, đặc biệt về sinh kế cho người dân. Cụ thể, đối với 561 hộ dân trong vùng dự án này, UBND tỉnh sẽ yêu cầu chủ đầu tư Khu liên hợp Gang thép Long Sơn và thị xã Hoài Nhơn làm phương án bồi thường và hỗ trợ cho từng hộ gia đình.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Quan điểm nhất quán của tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy kinh tế - xã hội. Dự án này tỉnh bây giờ mới chủ trương thôi, bắt đầu nghiên cứu để xây dựng dự án và chấp thuận để nhà đầu tư đi khảo sát, xây dựng. Trình đề án để chính phủ phê duyệt, chúng tôi không được quyền về việc này. Về môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường họ phải có trách nhiệm thẩm định. Quan điểm của tỉnh là dự án muốn được thông qua và ra Trung ương phê duyệt thì là công nghệ phải hiện đại.”

Kết luận buổi họp báo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn các cơ quan báo chí đã kịp thời thông tin, tuyên truyền về hoạt động của địa phương trên mọi lĩnh vực hoạt động qua đó cổ vũ, động viên, tạo động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH. Định hướng tuyên truyền trong thời gian đến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền kết quả phát triển KT-XH quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2023; tăng cường các tin, bài phản ánh về công tác xây dựng Đảng, kết quả phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh, các thông tin hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chuẩn mực cho báo chí; kịp thời trả lời và giải quyết những vấn đề báo chí phản ánh, qua đó góp phần vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Về những định hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh trong Quý II và các tháng tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quyết tâm tiếp tục điều hành phát triển các mục tiêu, chỉ tiêu từng lĩnh vực theo kế hoạch đã đăng ký. Phấn đấu mức tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) cả năm 2023 đạt 7-7,5%.


Tác giả: Thùy Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật