A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XX)

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 5/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (mở rộng) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị 3 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023. Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng chủ trì Hội nghị còn có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I/2023, phương hướng, nhiệm vụ quý II/2023.

Báo cáo tại hội nghị đánh giá, trong quý I/2023, tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi và phát triển kinh tế cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng; những diễn biến bất lợi của thị trường, giá cả, lãi suất cùng với một số bất cập, điểm nghẽn về cơ chế, chính sách chậm được điều chỉnh… đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Trung ương, của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,22%, công nghiệp và xây dựng tăng 3,75% (riêng công nghiệp tăng 3,17%), dịch vụ tăng 5,31%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,03%; ước tính tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 4,11%, thu ngân sách đạt hơn 2.309 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội diễn ra sôi nổi; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn điều hành phần thảo luận

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khó khăn như: Sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhất là sản xuất công nghiệp; công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư hiệu quả chưa cao. Công tác cải cách hành chính ở một số đơn vị, địa phương còn chậm. Tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép còn diễn biến phức tạp, nhất là ở một số đô thị; tình trạng tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài vẫn còn xảy ra. Tình hình ANTT trên địa bàn có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của người dân có lúc, có nơi chưa thật sâu sát, kịp thời…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích những kết quả đạt được, làm rõ nguyên nhân của các tồn tại hạn chế; đồng thời đề ra các giải pháp khả thi để đảm bảo hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong quý II/2023 và cả năm 2023.

Trong đó, đáng chú ý các vấn đề nổi bật được các đại biểu nêu lên là cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ các tồn tại trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư trọng điểm, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của các DN, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép, có chính sách bình ổn giá đối với các sản phẩm nông nghiệp…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định quyết tâm tiếp tục điều hành phát triển các mục tiêu, chỉ tiêu từng lĩnh vực theo kế hoạch đã đăng ký. Phấn đấu mức tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) cả năm 2023 đạt thấp nhất là 7%. Để đạt được mục tiêu, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành và địa phương quan tâm cùng với tỉnh hoàn thành các chỉ số đã thống nhất, phân kỳ theo quý và kể cả 2 năm còn lại. Đồng thời lưu ý từng lĩnh vực phải làm gì, từng địa phương phải làm gì, nếu có vướng mắc thì cùng nhau tháo gỡ để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và kiên quyết chuyển vốn ở những địa phương và dự án không đảm bảo tiến độ giải ngân sang các dự án công trình có tiến độ giải ngân tốt, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh; tiếp tục thực hiện các giải pháp thu ngân sách trong đó tập trung thu tiền sử dụng đất, trong đó cần mạnh dạn tổ chức đấu giá, đưa mặt bằng giá đất về giá trị thực góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất; đồng thời với đó là thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi tiêu…

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung công tác bảo vệ môi trường, thu gom chất thải rắn, đồng thời cũng phê bình một số địa phương triển khai chưa kịp thời việc thu gom rác thải theo kế hoạch, nguồn lực đã được UBND tỉnh phê duyệt và phân bổ cụ thể; tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, lập lại trật tự, kỷ cương, chống lấn chiếm đất đai trong phạm vi toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Trong quý II và cả năm 2023, việc triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới, những biến động bất lợi về giá cả, thị trường, lãi suất… ngày càng lớn. Để khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển KT-XH của Trung ương, của tỉnh đã đề ra.

Tập trung chỉ đạo tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết và các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; đánh giá đúng thực chất gắn với rà soát, bổ sung các biện pháp, giải pháp nhằm vượt qua khó khăn, giảm thiểu tác động bất lợi do tình hình thế giới hiện nay, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm cũng như của cả nhiệm kỳ. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy hoạch trên các lĩnh vực, nhất là những cơ chế, chính sách, quy hoạch đã ban hành nhưng triển khai không hiệu quả, gắn với tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” trong phát triển KT-XH.

Phối hợp, hỗ trợ, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã đăng ký, đặc biệt là Dự án Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định, Dự án Khu liên hợp gang thép và Bến cảng Long Sơn. Rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ theo quy định. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đẩy mạnh phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, các sự kiện lớn thu hút, phục vụ du khách trong mùa du lịch trọng điểm sắp đến. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa.

Quyết liệt triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ, dự án đầu tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa cao. Chỉ đạo khẩn trương hoàn tất thủ tục sớm khởi công các dự án, công trình đã được HĐND tỉnh thông qua; tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh;  tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, công trình trọng điểm đang triển khai trên địa bàn.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, đề án về phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn. Tập trung chỉ đạo chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch vụ Đông Xuân; xây dựng kế hoạch và triển khai sản xuất lúa vụ Hè Thu đúng lịch thời vụ. Chỉ đạo triển khai biện pháp tưới tiết kiệm nước, chống hạn và chống xâm nhập mặn. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định IUU.

Quang cảnh hội nghị

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Thực hiện tốt công tác dự báo và phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.   Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ thu chi ngân sách. Tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, lạm thu, giảm nợ đọng thuế. Đảm bảo chi ngân sách theo đúng tiêu chuẩn, định mức, kế hoạch, đồng thời, triệt để tiết kiệm chi, cắt giảm các khoản chi không thật sự cần thiết.

Chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao và các sự kiện chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn trên địa bàn đảm bảo trang trọng, tiết kiệm. Chú trọng công tác y tế dự phòng, phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên người; tiếp tục tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của ngành y tế, nhất là trong mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ năm học 2022 - 2023; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023 - 2024. Tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách với người có công. Triển khai có hiệu quả các dự án, chương trình về đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động.

Chỉ đạo tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ, công chức, nhất là ở cơ sở. Tập trung quyết liệt nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là trên lĩnh vực thu hút, triển khai các dự án đầu tư, sản xuất - kinh doanh. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính. Đẩy mạnh công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng - quân sự năm 2023; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tiếp tục chỉ đạo chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và diễn tập khu vực phòng thủ các huyện Tây Sơn, Vân Canh, Hoài Ân và Phù Cát năm 2023. Tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm; phòng, chống cháy, nổ; kiềm chế, giảm thiểu TNGT. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tập trung theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, dư luận và tâm trạng xã hội của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh. Tăng cường thông tin, ngăn chặn, xử lý hiệu quả các thông tin xấu, độc; đẩy mạnh tuyên truyền các hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Bình Định. Ban hành và triển khai kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị cấp tỉnh, cấp huyện. Kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh năm 2023. Tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên; nâng cao chất lượng công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chú trọng công tác phát triển đảng viên. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023.

Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của hệ thống chính trị và người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong thực hiện công tác dân vận. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo và những bức xúc, kiến nghị của nhân dân.

Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong phát triển KT-XH, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Tập trung chỉ đạo đại hội hội nông dân các cấp, công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028 theo kế hoạch.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Công việc trong quý II cũng như đến cuối năm 2023 là rất nặng nề, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và những diễn biến phức tạp khó dự đoán của tình hình thế giới, trong nước, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành đoàn thể, nhất là người đứng đầu cần tăng cường trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm, tạo đà cho những năm tiếp theo.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật