A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị chuyên đề “Nhận diện vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 14/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nhận diện vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính của Toà án nhân dân tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên từ năm 2020 đến năm 2022”. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Văn Phi – Phó Chủ tịch Thuờng trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Dũng – Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.

Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong 3 năm (2020-2022), tổng số các vụ án thụ lý của 12 tỉnh thành trong khu vực Miền Trung -Tây Nguyên là 2.644 vụ. Trong đó, số vụ án liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm 2.136 vụ. Qua đánh giá Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng, phần lớn các vụ án khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai có liên quan đến vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đặc biệt là trong việc định giá đất bồi thường, xử lý mối tương quan giữa giá đất thu hồi với giá đất tái định cư thu hồi theo giá Nhà nước quy định quá thấp, giao đất tái định cư lại theo giá gần sát giá thị trường, hoặc giá nhà đầu tư chuyển nhượng lại từ đó gây nên bức xúc và dẫn đến khiếu kiện.

Tình hình vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai một phần do hệ thống các văn bản pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai rất phức tạp và thay đổi qua các thời kỳ bộc lộ nhiều mâu thuẫn, chồng chéo, không đồng bộ, chưa rõ ràng, thống nhất, thường xuyên sửa đổi, bổ sung dẫn đến khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước khi áp dụng pháp luật trong ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính về quản lý đất đai.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan để xảy ra tình trạng vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, đồng thời kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp hạn chế vi phạm trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chào mừng hội nghị

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đồng hành với những thành tựu và sự phát triển của tỉnh thời gian qua, có sự đóng góp rất quan trọng của ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường phục hồi và phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2022, UBND tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh “Trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản áp dụng pháp luật; phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ; giải quyết các khiếu nại, tố cáo”. Qua 01 năm thực hiện quy chế phối hợp đã mang lại hiệu quả thiết thực, các vụ án hình sự, dân sự, hành chính đã được giải quyết kịp thời, đúng quy định, đặc biệt, nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Cũng thông qua quy chế này, UBND tỉnh đã chủ động phối hợp và chỉ đạo cung cấp tài liệu, chứng cứ cho các cơ quan tiến hành tố tụng nói chung và Viện Kiểm sát nhân dân nói riêng để thực hiện công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mong rằng, thông qua Hội nghị lần này, sẽ giúp UBND các tỉnh khu vực Miền Trung – Tây Nguyên nói chung, UBND các cấp tỉnh Bình Định nói riêng nhìn nhận, rút kinh nghiệm để có biện pháp khắc phục và phòng ngừa những vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Quang Dũng cho rằng: Để hạn chế những vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, trước hết, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong quá trình giải quyết và ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của người có thẩm quyền đối với công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực quản lý đất đai. Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch thông tin liên quan đến chủ trương, chính sách về lĩnh vực đất đai. Người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước cần xác định việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tăng cường đối thoại với công dân trong lĩnh vực quản lý đất đai là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thể hiện trách nhiệm trực tiếp, đảm bảo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được khách quan, đúng quy định.

Ông Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh: Đối với Viện Kiểm sát nhân dân các cấp cần thực hiện tốt chức năng, quyền hạn đã được Hiến pháp và pháp luật quy định khi kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, đặc biệt là thực hiện quyền kiến nghị phòng ngừa vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai để góp phần chấn chỉnh, khắc phục, rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai tại địa phương.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật