A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung cao độ hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 2/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 11 năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang chủ trì hội nghị.

Hội nghị tại Điểm cầu UBND tỉnh

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 10 tháng qua, dù đối mặt với hàng loạt khó khăn, nhưng các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nhờ đó tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có nhiều dấu hiệu khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Hoạt động sản xuất công nghiệp trong 10 tháng đầu năm vẫn duy trì sự tăng trưởng. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 10 tháng tăng 3,04% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 10 tháng ước đạt 1,25 tỷ USD. Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng hơn 9.274 tỷ đồng, đạt 67,9% so với dự toán. Giá trị giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý đến 25/10/2023 đạt 6.220,9 tỷ đồng, đạt hơn 81,5% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ và đạt hơn 64,57% so với Kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút mới 66 dự án với tổng vốn đăng ký 13.619 tỷ đồng. Nếu tính chung cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, đến nay đã thu hút mới 72 dự án với tổng vốn đăng ký 14.718 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch năm. Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; các chế độ, chính sách an sinh xã hội, hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Trên cơ sở nội dung báo cáo, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá kết quả đạt được, đồng thời phân tích những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2023, nhất là ở các lĩnh vực dự báo còn gặp nhiều khó khăn đó là sản xuất công nghiệp, thu ngân sách và chuẩn bị các phương án phòng chống thiên tai khi mùa mưa bão đã đến.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, các chỉ tiêu chính về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 đến hết tháng 10 là rất khả quan. Riêng khó khăn về sản xuất công nghiệp, lãnh đạo tỉnh đã dự lường và tin tưởng sẽ có bước đột phá trong những năm tiếp theo. Tỉnh cũng đã yêu cầu rút ngắn thời gian cấp phép các thủ tục liên quan tới dự án sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh xuống còn 118 ngày và các dự án đăng ký chủ yếu sẽ được thực hiện trên quỹ đất sạch, để các nhà đâu tư triển khai nhanh chóng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh việc phát huy, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, của các địa phương trong công tác phối hợp với UBND tỉnh, các sở ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ điều hành, giải quyết công việc, tạo môi trường thuận lợi trong thu hút đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp phát triển. Tất cả vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh. Cán bộ các cấp các ngành tiếp tục thực hiện tốt đạo đức công vụ, cải cách thủ tục hành chính, nhất là ở cấp xã.

Chỉ rõ những tồn tại trong phát triển KTXH trong thời gian qua, người đứng đầu chính quyền tỉnh lưu ý các địa phương tăng trưởng thấp cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong các tháng còn lại của năm 2023. Bên cạnh đó là tình trạng thanh thiếu niên, học sinh sinh viên vi phạm pháp luật và vi phạm an toàn giao thông. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: “Việc học sinh, thanh thiếu niên vi phạm là phần ngọn, phần gốc là giáo dục gia đình và quan trọng nhất là với nhà trường. Hiện nay, nhà trường quản lý học sinh ít nhất từ 4 đến 8 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, công tác quản lý vẫn còn buông lỏng, chỉ  tập trung mỗi việc giảng dạy kiến thức, vấn đề dạy đạo đức, dạy nghi lễ, dạy tuân thủ pháp luật đang có vấn đề, phó mặc cho gia đình và cơ quan công an. Tình trạng thanh thiếu niên, học sinh sinh viên vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng liên quan, địa phương, nhà trường, gia đình cần phải biết và chủ động các giải pháp ngăn ngừa, kéo giảm xuống”.

Về nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh các cấp các ngành, địa phương phải tập trung cao độ triển khai các giải pháp điều hành hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023 được HĐND tỉnh giao, trong đó, quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức 7,2%. Lo lắng nhất là 2 vấn đề bão lụt và dịch bệnh, các địa phương, các ngành phải chú trọng triển khai các phương án ứng phó. Ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư triển khai các dự án đã đăng ký, phối hợp thực hiện sản phẩm trà Tiến vua ở xã An Toàn, huyện An Lão và xây dựng thí điểm mô hình du lịch sinh thái ở khu vực Đầm Thị Nại.

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiếp tục đôn đốc, đưa các dự án công nghiệp mới đi vào vận hành. Ngành Xây dựng tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trên địa bàn, kể cả dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn đầu tư tư nhân. Các dự án phải rà soát, cập nhật và đôn đốc thường xuyên để đảm bảo giá trị giải ngân vốn đầu tư.

Liên quan tới định hướng phát triển ngành du lịch của tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết: “Từ nay trở đi chúng ta tập trung thu hút các giải quốc tế gắn với biển, từ đó thu hút khách du lịch và thu hút đầu tư, đây là hướng đi mới mà chúng ta kiên quyết thực hiện. Sang năm có rất nhiều sự kiện như cuộc đua F1 H2O, giải TepBall Quốc tế cũng về đây vào tháng 6, chúng tôi rất hy vọng thu hút du lịch quốc tế về đây và đặc biệt các nhà đầu tư đứng đằng sau các đội đua, đội thể thao và tài trợ các giải thể thao quốc tế”.

Hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu địa phương, sở, ngành

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, các sở, ngành tiếp tục góp ý vào Quy hoạch tỉnh Bình Định để Trung ương thẩm định, cho ý kiến, hoàn thiện và công bố trong tháng 11 này hoặc tháng 12 tới. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các bộ ngành triển khai các dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh như quy hoạch, mở rộng sân bay Phù Cát, dự án điện ngoài khơi của tập đoàn PNE…

Liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương từ cấp xã, cấp huyện phải xem đây là công việc quan trọng, rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành địa phương tập trung công tác phòng chống thiên tai, tính toán phương án tích nước ở các hồ chứa, đồng thời chuẩn bị các phương án đảm bảo an sinh xã hội, hàng hóa, tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội trong dịp lễ tết sắp đến….

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, các sở, ngành địa phương chuẩn bị các chỉ tiêu KTXH năm 2024 sắp đến. Các chỉ số phải rà soát từ cấp xã trở lên, thống nhất 1 bộ chỉ tiêu và điều hành bằng chỉ tiêu này. Tất cả phải lượng hóa thành con số và chỉ số cụ thể, nhất là các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công…./.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật