|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tọa đàm “Giải pháp phát triển kinh tế biển gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao thế giới”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 28/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bình Định, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam, Công ty Cổ phần Bình Định F1 và Trung tâm truyền thông (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Tọa đàm “Giải pháp phát triển kinh tế biển gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao thế giới”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ “Giải đua Thuyền buồm Quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 - Hành trình phủ xanh biển” diễn ra từ ngày 28 - 29/10 tại bãi biển TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tham dự toạ đàm về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Giờ - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh uỷ; Huỳnh Thuý Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tham dự toạ đàm còn có Ông Trần Thục - Giáo sư, Tiến sĩ, Chủ tịch Hội Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam; Ông Nguyễn Hải Đường - Trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Thể dục – Thể thao, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Liên đoàn đua thuyền Việt Nam; Ông Trần Việt Anh - Chủ tịch HĐQT CTCP Bình Định F1.

Quang cảnh buổi toạ đàm.

Thảo luận tại toạ đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XX đã xác định 5 trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 là công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng logictic và kinh tế đô thị. Trong đó du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, các chỉ tiêu mà tỉnh đạt được trong năm 2022 là khá ấn tượng, nó thể hiện hướng đi đúng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Với tốc độ tăng trưởng chung của ngành dịch vụ là 12,61% (đóng góp 4,89 điểm phần trăm vào tốc độ tăng chung của toàn nền kinh tế) thì tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch cao hơn rất nhiều: doanh thu khách sạn, nhà hàng tăng 56,1%, doanh thu du lịch lữ hành tăng 9,3 lần so với cùng kỳ. Tổng lượng khách du lịch đạt 4,12 triệu, tăng 1,8 lần; tổng doanh thu du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng, tăng 6,5 lần.

Theo ông Lâm Hải Giang, điểm nhấn trong phát triển du lịch của tỉnh hậu COVID 19 đó chính là tranh thủ thời cơ và tạo ra sự khác biệt, mạnh dạn và quyết tâm mở cửa để phục hồi và phát triển. Trong đó, xúc tiến, quảng bá, liên kết phát triển du lịch tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều cách làm mới. Từ chỗ Du lịch Bình Định còn rất mờ nhạt trong bản đồ du lịch Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với 4 hãng hàng không và 3 công ty lữ hành lớn của quốc gia, đó là Sài Gòn Tourist, Hà Nội Tourist và Viettravel. Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới và làm mới các sản phẩm du lịch đã có cho phù hợp với bối cảnh mới và các nhóm đối tượng. Chú trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc xây dựng hệ thống các tiêu chí nâng cao và khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký thực hiện. Một loại hình du lịch mới là du lịch hội nghị, hội thảo (gọi tắt là du lịch MICE) được khuyến khích phát triển với tâm điểm là Trung tâm khoa học và giáo dục liên ngành ICISE và Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo.

Sức hút chính của du lịch Bình Định giai đoạn vừa qua chính là sự nâng cấp và hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, là sự thân thiện và mến khách của con người Bình Định, là vẻ đẹp hoang sơ, gần như còn nguyên vẹn của môi trường tự nhiên, là những di sản vật thể, phi vật thể của văn hóa, lịch sử riêng có của Bình Định…Nhưng quan trọng nhất, đó là sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền, sự đồng hành, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp trong phát triển du lịch xanh và bền vững. 

Một sự kiện văn hoá - thể thao chắc chắn luôn phải đặt trong tổng hoà bài toán phát triển kinh tế của tỉnh, cũng như những mục tiêu chung của quốc gia. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho rằng để có sự cộng hưởng tối ưu của các sự kiện văn hoá - thể thao, tạo ra hiệu quả tốt nhất trên tất cả các phương diện kinh tế - xã hội – môi trường yêu cầu phải có sự đồng tốc. Chính vì vậy, khi tổ chức các sự kiện văn hóa - thể thao phải nắm bắt và tận dụng tốt nhất các cơ hội để thúc đẩy sự phát triển. Bên cạnh các hoạt động chính của giải đua, nhiều sự kiện hưởng ứng trước, trong và sau sự kiện cũng sẽ được tổ chức. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung quảng bá, xúc tiến đầu tư và du lịch thông qua các hoạt động truyền thông về sự kiện, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế, tuần lễ về văn hóa ẩm thực, lễ hội hóa trang và âm nhạc đường phố nhằm thu hút khách du lịch. Mặt khác, thông qua giải đua lần này sẽ là điểm khởi đầu để Bình Định phấn đấu trở thành địa điểm được lựa chọn để tổ chức các sự kiện thể thao quốc gia, khu vực và quốc tế. Đồng thời, một số dự án đầu tư mới sẽ được xúc tiến để triển khai như: Bến du thuyền và dịch vụ bảo dưỡng du thuyền, nhà máy sản xuất du thuyền và các dịch vụ lưu trú và giải trí trên du thuyền…

Ông Nguyễn Hải Đường, Trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Thể dục – Thể thao, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Liên đoàn đua thuyền Việt Nam cho rằng việc 1 giải đua thuyền được tổ chức tại Bình Định sẽ có tác động tích cực đối với xu hướng phát triển các cuộc thi thể thao tương tự tại Việt Nam trong tương lai. Đồng thời, thúc đẩy phong trào tập luyện môn Ván chèo đứng (SUP) ngày càng phát triển; tạo điều kiện cho những người yêu thích môn SUP trong cả nước có cơ hội thi đấu, giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ thuật chèo SUP trong các môi trường và điều kiện mặt nước khác nhau; hoàn thiện hệ thống thi đấu quốc gia; tổ chức đánh giá, xếp hạng thành tích của người chơi SUP (vận động viên – VĐV) hàng năm làm căn cứ lựa chọn nhân sự làm đại diện cho Liên đoàn quốc gia Việt Nam tham dự các giải thi đấu quốc tế…

Đại diện Ban tổ chức tặng hoa cho các diễn giả tham dự buổi toạ đàm.

Ngoài ra, tại tọa đàm, các đại biểu cũng đề cập đến xu hướng xúc tiến du lịch dựa trên các sự kiện thể thao quốc tế tại Việt Nam hiện nay; xu hướng mới gắn với việc phát triển du lịch từ các sự kiện thể thao; cách tiếp cận để những sự kiện thể thao như dịp lần này có thể thực sự phát huy hết sức hút trong nước và quốc tế; những tác động của thực trạng biến đổi khí hậu đối với phát triển du lịch biển nói riêng, và kinh tế địa phương thời gian tới, và đặc biệt vai trò của Bình Định trong Chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam...


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật