|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại hội Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Bình Định lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 31/10, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định đã tổ chức Đại hội Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028, với sự tham dự của 62 đại biểu chính thức. 

Tham dự Đại hội có ông Lã Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam.

Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Đến dự Đại hội còn có đại diện Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực tỉnh Quảng Nam.

Quang cảnh Đại hội

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Bình Định được UBND tỉnh Bình Định cho phép thành lập ngày 11 tháng 10 năm 2023 theo quyết định số 3738/QĐ-UBND. Mục tiêu chung của Hiệp hội nhằm xây dựng và phát triển Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Bình Định trở thành tổ chức xã hội - nghề nghiệp vững mạnh; giữ gìn, tôn vinh giá trị, bản sắc văn hóa ẩm thực Bình Định; quảng bá văn hóa ẩm thực Bình Định ra bạn bè trong và ngoài nước; góp phần phát triển và xây dựng du lịch Bình Định có bản sắc riêng, phát triển bền vững. Đoàn kết hội viên, phối hợp hoạt động giữa các hội viên, các Hiệp hội thuộc tổ chức xã hội - nghề nghiệp khác vì lợi ích chung của Hội, nhằm tạo môi trường để các hội viên được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; hỗ trợ kết nối xây dựng cộng đồng doanh nghiệp phát triển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập và đóng góp ngày nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết Bình Định là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch. Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ 20 đã xác định phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thời gian vừa qua, trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức: kinh tế phục hồi chậm, thị trường thu hẹp, lạm phát tăng cao… cùng với ảnh hưởng biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt đã tác động tiêu cực đến cả nước nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Trung ương, của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng. 9 tháng đầu năm 2023 tổng sản phẩm địa phương (GRDP) ước tăng 6,92%, trong đó lĩnh vực dịch vụ du lịch tăng 7,69% với sự đóng góp không nhỏ của ngành Du lịch. Du lịch Bình Định đã từng bước được đánh giá là một điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện và hấp dẫn với du lịch trong nước và quốc tế; Tổng lượng khách du lịch 9 tháng năm 2023 ước đạt 4.319.240 lượt khách, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm 2022; tổng doanh thu ước đạt 14.528 tỷ đồng, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đóng góp của ngành Du lịch vào GRDP của tỉnh năm 2019 là 17,98% và có xu hướng tăng dần và mục tiêu tới năm 2025 là 20%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chia sẻ Bình Định là nơi sáng tạo, hội tụ và lan tỏa nhiều giá trị văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực. Nhiều món ăn của Bình Định đã nổi tiếng và làm hài lòng du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, việc khai thác giá trị văn hóa ẩm thực Bình Định để trở thành sản phẩm du lịch hiện nay còn mang tính tự phát, thiếu cách làm bài bản, chuyên nghiệp, nên giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao, chưa thực sự hấp dẫn, thu hút đối với khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế… Vì vậy, việc thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế trên, góp phần vào thực hiện mục tiêu xây dựng ngành du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó, văn hóa ẩm thực độc đáo, mang phong vị riêng của địa phương là điểm nhấn quan trọng để thu hút du khách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang tin tưởng rằng, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, nơi tập hợp các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, giảng dạy và những người yêu ẩm thực…sẽ chung sức, đồng lòng, góp công, góp sức để văn hóa ẩm thực Bình Định phát triển xứng tầm, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và sự phát triển của ngành du lịch nói riêng.

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam trao chứng nhận 4 món ẩm thực tiêu biểu của tỉnh là rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất.

Tại Đại hội, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tôn vinh 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam trong đó Bình Định có 4 món là: Rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất. Đây là 4 món ẩm thực đặc trưng được người dân bản địa và các du khách yêu thích.

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2023-2028 đã bầu ban chấp hành gồm 17 đồng chí, ông Nguyễn Hoàng Sâm giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.

Trước đó, Đại hội đã bầu 17 đồng chí vào Ban Chấp hành Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028. Tại phiên họp lần thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu các chức danh Chủ tịch Hiệp hội, Phó Chủ tịch Hiệp hội, Tổng Thư ký Hiệp hội, Ban Kiểm tra. Ông Nguyễn Hoàng Sâm (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tấn Phát) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028./.


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật