|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 14/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH). 

Tại điểm cầu tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Theo báo cáo tại hội nghị, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCSXH (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 40-CT/TW), trước bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước có nhiều khó khăn, thách thức; Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Trung ương luôn bám sát các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành; cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) nhận ủy thác quyết liệt chỉ đạo chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố trong việc thực hiện TDCSXH; nhờ đó, các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra tại Chỉ thị số 40-CT/TW cơ bản được hoàn thành; hoạt động TDCSXH trong giai đoạn 2014-2024 đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng.

Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thể hiện chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển kinh tế gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. TDCSXH đã phản ánh được thực tiễn, nguyện vọng của nhân dân. Từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW, tín dụng chính sách đã đi vào cuộc sống của nhân dân nhanh hơn, đạt hiệu quả tích cực hơn, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, chăm lo các đối tượng yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền trên cả nước.

Đến 31/7/2024, tổng nguồn vốn đạt 6.905 tỷ đồng, tăng 4.633 tỷ đồng so với năm 2014, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 11,8%. Trong đó: Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác đạt 822 tỷ đồng, tăng 799 tỷ đồng, gấp 34,5 lần so với trước khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, chiếm 11,7% tổng nguồn vốn. Cơ cấu nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã chuyển biến theo hướng tăng nguồn vốn huy động được ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất và nguồn lực tại địa phương, thể hiện rõ chủ trương “đa dạng hóa nguồn lực” với phương châm “nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”.

Bên cạnh đó, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội được nâng lên. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được tập trung, phát huy hiệu quả đối với các đối tượng, các địa bàn thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia. Thông qua đó, đã tạo điều kiện cho gần 368 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với doanh số cho vay đạt 14.735 tỷ đồng; giúp hơn 65 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 96 nghìn lao động; gần 28 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 180 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường ở nông thôn và gần 4 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác (trong đó có hơn 1.600 căn cho vay nhà ở xã hội); 84 đối tượng chấp hành xong án phạt tù được vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng... Đến ngày 31/7/2024, tổng dư nợ đạt 6.895 tỷ đồng, tăng 4.624 tỷ đồng so với năm 2014, với 108 nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ.

Tại Bình Định, sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 55-CT/TU, ngày 09/3/2015 chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư và các văn bản của Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. năm 2014, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 11,8%. Trong đó: Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác đạt 822 tỷ đồng, tăng 799 tỷ đồng, gấp 34,5 lần so với trước khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, chiếm 11,7% tổng nguồn vốn. Cơ cấu nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã chuyển biến theo hướng tăng nguồn vốn huy động được ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất và nguồn lực tại địa phương, thể hiện rõ chủ trương “đa dạng hóa nguồn lực” với phương châm “nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”.

Bên cạnh đó, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội được nâng lên. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được tập trung, phát huy hiệu quả đối với các đối tượng, các địa bàn thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đến ngày 31/7/2024, tổng dư nợ đạt 6.895 tỷ đồng, tăng 4.624 tỷ đồng so với năm 2014, với 108 nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW. Đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả của TDCSXH trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc - baochinhphu.vn)

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, NHCSXH trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW thời gian qua. Đồng chí cũng định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trong thời gian tới.

Theo Thủ tướng, những biến đổi phức tạp, khó lường của bối cảnh quốc tế, khu vực, trong nước đặt ra nhiêu thách thức đến phát triển kinh tế - xã hội, phát triển văn hóa, bảo đảm phúc lợi xã hội, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, đồng thời tác động trực tiếp đến đời sống của Nhân dân, đặc biệt là người nghèo và các đối tượng chính sách. Do đó cần xác định rõ vai trò của TDCSXH trong thực hiện và bảo đảm an sinh xã hội theo tinh thần các nghị quyết của Đảng và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Đây là việc làm sâu sắc hơn các quan điểm, chủ trương, chính sách lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách, trong suốt quá trình phát triển đất nước và từng địa phương.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành Trung ương tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định, nhằm tập trung nguồn lực, cải thiện cơ cấu nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo hướng ổn định, bền vững; chủ động báo cáo, tham mưu Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cân đối, cấp đủ vốn điều lệ, cấp bù lãi suất, phí quản lý và vốn thực hiện chính sách tín dụng mới được ban hành, đảm bảo nguồn vốn hoạt động được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngân hàng Chính sách xã hội Tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương MTTQ Việt Nam trong việc thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW. Nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức CT-XH trong việc thực hiện TDCSXH; quan tâm bố trí ngân sách địa phương ủy thác cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn qua NHCSXH. Quan tâm chăm lo đảm bảo việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, người lao động, nhất là cán bộ công tác ở các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng đông bào dân tộc miên núi, biên giới, hải đảo. Nâng cao hiệu quả công tác kiêm tra, giám sát của HĐQT, Ban đại diện HĐQT các cấp và hệ thống kiểm tra kiểm soát nội bộ. Gắn hiệu quả hoạt động kiêm tra, giám sát, kiêm toán nội bộ với việc nâng cao khả năng cảnh bác sớm rủi ro. Phát hiện, xử lý kịp thời, triệt đề sai sót, tồn tại phát sinh theo yêu cầu của các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán. Chủ động phôi hợp với các tô chức CT-XH tăng cường kiêm tra giám sát hoạt động ủy thác, ủy nhiệm đối với tố chức hội, đoàn thể cấp dưới, Tố TK& VV; kiếm tra, năm chắc tình hình sử dụng vốn của người vay.

Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát huy vai trò tập hợp lực lượng, đẩy mạnh tuyên truyền, phố biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDCSXH đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, nâng cao hiệu quả giám sát của toàn dân đối với hoạt động TDCSXH. Tiếp tục triển khai, mở rộng cuộc vận động "Vì Người nghèo"; đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung vào Quy chế vận động, quản lý và sử dụng Quỹ "Vì Người nghèo" nội dung Ủy ban MTTQ các cấp được gửi tại NHCSXH để bổ sung nguồn vốn thực hiện TDCSXH. Tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo tổ chức CT-XH các cấp thực hiện tốt các nội dung công việc được ủy thác…

Các cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả hơn các chủ trương, quan điểm của Đảng về chính sách xã hội theo Nghị quyết 42 ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, đặc biệt là tín dụng chính sách xã hội theo Chỉ thị 40 và Kết luận số 06; hằng năm, cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác ủy thác sang NHCSXH nhằm bổ sung nguồn cho vay.


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật