A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022

Ngày 10/3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022”. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Trung chủ trì. Cùng dự còn có đại diện các sở, ngành liên quan. (ảnh)

Hiện tại, nhu cầu sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe của người dân tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng về quy định quảng cáo thực phẩm chức năng, nội dung quảng cáo chưa đúng, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh… tạo sự hiểu lầm của người dân khi sử dụng các sản phẩm này. Các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là báo mạng, website còn rất phổ biến, quảng cáo tràn lan trên zalo, facebook, youtube. Trong khi, các website có chủ thể đặt máy chủ tại nước ngoài khó kiểm soát, một số website, trang thông tin điện tử có tên miền từ nước ngoài gặp nhiều khó khăn trong quản lý nội dung quảng cáo, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm và không có cơ sở để xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, một số công ty còn thuê địa điểm, tổ chức đào tạo nhân viên gọi điện thoại, tư vấn, giả danh bác sỹ, dược sỹ tư vấn bệnh, dọa dẫm khách hàng để tư vấn liệu trình điều trị bệnh, thực tế là bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo báo cáo, trong thời gian qua, Bộ Y tế và các Bộ, ngành tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên, vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo vẫn diễn ra phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội. Tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thuốc bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, lợi dung danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.

Qua rà soát trên các báo, đài, website, mạng xã hội cũng như thông tin từ phóng viên, người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt 197 trường hợp vi phạm. Năm 2020 xử phạt vi phạm quảng cáo 48 cơ sở (với 54 hành vi vi phạm), tổng số tiền xử phạt hơn 2,2 tỷ đồng; năm 2021 xử phạt vi phạm quảng cáo 28 cơ sở (với 40 hành vi vi phạm), tổng số tiền xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng; chuyển Bộ TT&TT 375 đường link quảng cáo vi phạm để phối hợp xác định chủ thể.

Hội nghị đã tập trung phân tích thực trạng, nguyên nhân, cũng đưa ra hàng loạt giải pháp để hạn chế tình trạng này. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là cần sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành. Theo đó, các bộ, ngành, cơ quan quản lý theo chức năng nhiệm vụ cần thực hiện nghiêm túc trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong quản lý quảng cáo hàng hóa dịch vụ nói chung, đặc biệt quản lý hàng hóa thực phẩm bảo vệ sức khỏe nói riêng. Chỉ đạo các cơ quan phát hành quảng cáo thuộc sự quản lý của bộ ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe và đăng công khai các đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tiên đại chúng theo quy định của pháp luật./.

LKY


Tác giả: Lê Thị Kim Yến

Tin nổi bật Tin nổi bật