A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc COVID-19 quản lý tại nhà

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc tăng cường quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc COVID-19 quản lý tại nhà.

Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc COVID-19 quản lý tại nhà; của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn tạm thời về quản lý chất thải đối với trường hợp F0 cách ly tại nhà; Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc tăng cường quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc COVID-19 quản lý tại nhà; Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện Phương án phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải lây nhiễm của F0 cách ly tại nhà trên địa bàn quản lý theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình có người F0 cách ly tại nhà thực hiện công tác phân loại, lưu giữ chất thải lây nhiễm đảm bảo quy định.

- Đảm bảo kinh phí cho công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải lây nhiễm của F0 tại nhà theo phân cấp ngân sách hiện hành.

- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế tại địa bàn lựa chọn, phối hợp với các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải lây nhiễm của F0 tại nhà thực hiện đảm bảo đúng quy định; cung cấp đầy đủ túi đựng chất thải lây nhiễm theo đúng quy định cho các hộ gia đình có F0 cách ly tại nhà; cung cấp đầy đủ thùng đựng chất thải lây nhiễm, thiết bị, phương tiện thu gom, bảo hộ lao động cần thiết cho lực lượng thu gom, vận chuyển để đáp ứng quy trình thu gom, vận chuyển theo quy định, tránh phát tán dịch bệnh.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền đối với hoạt động thu gom, lưu giữ, vận chuyển thải y tế lây nhiễm của F0 cách ly tại nhà.

- Quản lý chất thải đảm bảo các quy định hiện hành, không phát tán mầm bệnh trong quá trình phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh từ các trường hợp F0 cách ly tại nhà.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Phối hợp với Sở Y tế, các sở ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển và xử lý chất thải y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện quản lý và xử lý chất thải lây nhiễm của F0 cách ly tại nhà, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo thực hiện kịp thời.

3. Sở Y tế:

- Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát việc khai báo y tế và quản lý các trường hợp F0 cách ly tại nhà; thường xuyên cập nhật danh sách, địa chỉ của các trường hợp F0 cách ly tại nhà, kịp thời báo cáo UBND huyện, thị xã, thành phố và cung cấp cho các tổ chức, đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải lây nhiễm trên địa bàn biết để phối hợp tổ chức thực hiện; tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn và giám sát việc phân loại, lưu giữ chất thải lây nhiễm của F0 cách ly tại nhà theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế.

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện quản lý và xử lý chất thải lây nhiễm của F0 cách ly tại nhà.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố truyền thông về “Hướng dẫn về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh đối với trường hợp người nhiễm COVID-19 thực hiện cách ly tại nhà trên địa bàn tỉnh”.

5. Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định: Tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để người dân nắm bắt và thực hiện các hướng dẫn về phân loại, thu gom, lưu giữ chất thải lây nhiễm phát sinh tại các hộ gia đình có người cách ly, điều trị F0 cách ly tại nhà./.


Tác giả: LKY

Tin nổi bật Tin nổi bật