A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHỈ THỊ về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Ảnh minh họa

Theo Chỉ thị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Đối với các chủ đầu tư:

- Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và lựa chọn nhà thầu, thực hiện đấu thầu theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường bố trí nhân lực theo dõi, giám sát, đôn đốc, đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công dự án tại hiện trường; khẩn trương nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng, thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu theo quy định, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Đến ngày 30/9/2021 giải ngân đạt 60% kế hoạch vốn và đến hết ngày 31/12/2021 phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2021 được giao. Cụ thể:

+ Đối với các dự án hoàn thành trong năm 2021: Tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

+ Đối với các dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2021: Tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu và thanh toán cho khối lượng hoàn thành đủ điều kiện.

+ Đối với các dự án khởi công mới năm 2021: Khẩn trương hoàn thiện công tác phê duyệt dự án/báo cáo kinh tế - kỹ thuật; đẩy nhanh việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, lựa chọn nhà thầu trước ngày 30/9/2021 để sớm khởi công công trình.

+ Đối với các dự án đã có trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự kiến khởi công mới năm 2022: Khẩn trương thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để hoàn thành phê duyệt dự án/báo cáo kinh tế - kỹ thuật trong năm 2021, đảm bảo đủ điều kiện bố trí vốn năm 2022.

+ Đối với các dự án thuộc nguồn vốn kéo dài năm 2020 sang năm 2021: Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ gửi Kho bạc Nhà nước giải ngân hết kế hoạch vốn trước ngày 30/9/2021. Sau thời hạn trên, UBND tỉnh sẽ điều chuyển phần vốn kéo dài chưa giải ngân hết sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, các chủ đầu tư chịu trách nhiệm đối với phần vốn đã bị điều chuyển.

- Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; thay thế các nhà thầu có năng lực yếu.

- Thực hiện rà soát kế hoạch vốn được giao của các dự án, chủ động báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 10/9/2021 để xem xét, điều chỉnh kế hoạch vốn, đảm bảo giải ngân đạt yêu cầu đề ra.

2. UBND các huyện thị xã, thành phố:

- Quyết liệt triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19, tạo mọi cơ chế, điều kiện để việc thi công các dự án không bị gián đoạn, tạo điều kiện các chủ đầu tư hoàn thành kế hoạch đề ra.

- Trên cơ sở tình hình thực hiện nguồn vốn phân cấp của địa phương, rà soát, đôn đốc các đơn vị thuộc cấp mình quản lý đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của địa phương.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, đến ngày 30/9/2021 trình UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn các dự án thuộc nguồn vốn kéo dài năm 2020 sang năm 2021 chưa giải ngân hết và các dự án thuộc nguồn vốn năm 2021 giải ngân dưới 60% sang các dự án thực hiện tốt và có khả năng giải ngân hết trong năm 2021.

4. Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh: Tiếp tục hỗ trợ các chủ đầu tư trong việc ứng vốn, thanh toán vốn theo quy định.

5. Các Sở chuyên ngành khẩn trương thực hiện công tác thẩm định dự án, thiết kế, dự toán theo nhiệm vụ được phân công, tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

6. Các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021. Kịp thời thay thế những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động yếu kém hoặc nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ quản lý vốn đầu tư công và trong công tác đấu thầu.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách các lĩnh vực chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 trước Chủ tịch UBND tỉnh./.

KY


Tin nổi bật Tin nổi bật