A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 1279/UBND-KT yêu cầu các đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện các nội dung:

Các lối đi tự mở băng qua đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. (Ảnh minh họa)

Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 7379/UBND-KT ngày 06/12/2022 về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 23/07/2021 về việc Thực hiện các biện pháp kiềm chế, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh, từ nay đến năm 2025 theo quy định.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường sắt đi qua tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông đường sắt, vận động người dân không được tự mở mới lối đi băng qua đường sắt, không tháo dỡ mở rộng lối đi tự mở qua đường sắt; không ném đất, đá lên các đoàn tàu, không lấn chiếm xây dựng nhà ở, công trình trong hành lang an toàn đường sắt. Đồng thời bố trí kinh phí và có kế hoạch xây dựng hàng rào cách ly, đường gom, tổ chức cảnh giới tại các lối đi tự mở; kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt theo thẩm quyền, ngăn chặn không để phát sinh mới lối đi tự mở qua đường sắt.

Tổ chức cảnh giới tại các lối đi tự mở là điểm đen, điểm tiềm ẩn có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phối hợp với ngành đường sắt hướng dẫn nghiệp vụ cho người được địa phương cử ra làm nhiệm vụ cảnh giới. Cắm bổ sung biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa”; xây dựng gồ, gờ giảm tốc; làm êm thuận bề mặt lối đi tự mở; lắp đặt đèn nháy vàng tại một số lối đi tự mở nguy hiểm; tuyên truyền, vận động nhân dân để xóa bỏ, rào kín một số lối đi tự mở ít người qua lại mà không cần đến việc xây dựng đường gom, hàng rào.

Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, rà soát và đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn phù hợp với từng lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Nhất là các lối đi tự mở có chiều rộng lớn hơn 3m, có đường bộ chạy song song với đường sắt và lưu lượng xe cơ giới đường bộ có tải trọng lớn qua lại. Triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở theo Khoản 1, Điều 14 của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật