A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo PCI Bình Định 2011 và giải pháp cải thiện năm 2012

Sáng ngày 10/5, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng)tổ chức Hội thảo “PCI Bình Định 2011 và giải pháp cải thiện năm 2012” nhằm giới thiệu chi tiết chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong năm 2011 làm cơ sở đề ra các giải pháp nhằm phấn đầu cải thiện trong năm 2012.

Tham dự hội thảo có ông Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, Ông Nguyễn Cường, Giám đốc VCCI Đà Nẵng; lãnh đạo của các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; Các Hiệp hội ngành nghề của tỉnh, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Phóng viên Đài phát thanh truyền hình Bình Định, Báo Bình Định.

Tại Hội thảo, đại diện Tổ chức VNCI trình bày “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2011 của tỉnh Bình Định”; trên cơ sở phân tích, đánh giá cụ thể các mặt đạt và chưa đạt của tỉnh Bình Định.

Tiếp đó, là các bài tham luận của các Sở, Ban, Ngành cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những điểm mạnh, hạn chế và đề xuất các giải pháp để cải thiện chỉ số PCI trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã phân tích những nhân tố chủ quan, khách quan dẫn đến kết quả PCI như trên; đồng thời có một số ý kiến chỉ đạo cụ thể như sau:

“Thứ nhất, phải có quyết tâm chính trị cao: muốn cải thiện trước hết phải nhìn nhận được hạn chế để từng bước khắc phục, điều này đỏi hỏi phải có sự chỉ đạo từ cấp cao nhất của tỉnh, sự đồng thuận của nhiều cấp nhiều ngành và nhiều địa phương. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 10/6/2011 về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện nâng cao PCI năm. Nếu có quyết tâm chính trị và biết rõ ưu, nhược của mình để ứng xử thích hợp thì PCI của Bình Định chắc chắn sẽ được cải thiện. Tất nhiên, việc trở lại nhóm tốt trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay là rất khó.

Thứ hai, nâng cao tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp; Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, minh bạch khi tiếp cận thông tin: Lãnh đạo các cấp, các ngành thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư với quan điểm việc gì khó phải thuộc về cơ quan Nhà nước, việc gì thuận lợi phải dành cho doanh nghiệp, không để các vụ việc giải quyết dây dưa, kéo dài, gây phiền hà cho doanh nghiệp; Dám tiếp thu và cầu thị, thừa nhận những yếu kém, những bất cập trong bộ máy để sửa chữa, khắc phục đó cũng là cách “ghi điểm” của lãnh đạo các cấp. Minh bạch khi tiếp cận thông tin, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin của tỉnh, trang thông tin xúc tiến đầu tư và hợp tác, website của các sở, ngành, huyện, thành phố và tại trụ sở cơ quan, đơn vị; thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các chính sách thu hút đầu tư, các thủ tục hành chính, các chính sách mới ban hành; thông tin về quy hoạch, kế hoạch, dự án nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận, nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết liên quan đến lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, tận dụng tốt các cơ hội đầu tư và tổ chức hoạt động được nhanh chóng, thuận lợi theo đúng chủ trương, chính sách đã ban hành.

Để thực sự hỗ trợ cho doanh nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh cam kết dành thời gian tối đa để giải quyết các vấn đề có liên quan đến doanh nghiệp, đầu tư - kinh doanh, kể cả ngoài giờ, ngày nghỉ.

Thứ ba, giảm đến mức tối thiểu chi phí không chính thức, chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước; Tăng cường các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp: yêu cầu các cơ quan, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến quá trình thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, từng bước đáp ứng ngày càng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cơ quan công quyền và dịch vụ công”.


Tin nổi bật Tin nổi bật