A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh

Ngày 27/04/2012, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1387/UBND-NC về việc tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Cấp uỷ đảng, chính quyền xác định công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài, phải quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy định PCCC; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC. Quán triệt và thực hiện tốt nguyên tắc trong hoạt động PCCC: Lấy phòng ngừa là chính; khi xảy ra cháy phải nhanh chóng, kịp thời chữa cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Trong công tác chữa cháy cần quán triệt thực hiện phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ. Tiến tới xã hội hoá công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Tăng cường chỉ đạo, chủ động tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC tại các đơn vị, cơ sở thuộc phạm vi quản lý; quan tâm đầu tư cho công tác PCCC, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như nguồn nước, giao thông; trang bị phương tiện PCCC và CNCH; củng cố, bồi dưỡng nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng, nhất là những cơ sở trọng điểm, khu, cụm công nghiệp, khu dân cư tập trung và cơ sở nguy cơ cháy, nổ cao như nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng,...  Tiếp tục rà soát, tổ chức triển khai những nội dung chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa hiệu quả trong Chỉ thị số 1634/CT-TTg ngày 31/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác PCCC và CNCH. Tiến hành sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 1634/CT-TTg, báo cáo gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 20/8/2012 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời  giao Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định chủ động phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC, có kế hoạch xây dựng chuyên mục riêng, dành nhiều thời lượng để tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, các giải pháp, kinh nghiệm, mô hình hay, các điển hình thực hiện tốt công tác PCCC và nêu rõ các trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, cơ sở và mọi người thực hiện đúng quy định của Luật PCCC. Giao Sở Xây dựng phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra kỹ các nội dung về PCCC theo đúng quy định của pháp luật trong đầu tư xây dựng của chủ đầu tư, cơ quan tư vấn thiết kế và Ban Quản lý các công trình xây dựng trước khi xem xét, cấp giấy phép xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng. Giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, đề xuất bố trí ngân sách đảm bảo cho các hoạt động PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra, phúc tra toàn diện công tác PCCC tại các đơn vị, cơ sở để phát hiện và khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót, vi phạm về PCCC có thể dẫn đến cháy nổ. Trước mắt, ngay sau đợt tổng kiểm tra công tác PCCC theo Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 27/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ, phải tổ chức phúc tra việc thực hiện kiến nghị một cách nghiêm túc; tiếp tục các đợt thanh tra, kiểm tra toàn diện công tác PCCC ở các ngành trọng điểm, các doanh nghiệp, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ và mất an toàn PCCC như nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, kho tàng, trường học, nơi tập trung đông người, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; trong quá trình kiểm tra, phúc tra phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở đối với công tác PCCC và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm quy định về PCCC. Đồng thời phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Văn bản này. Tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện báo cáo theo quy định.


Tin nổi bật Tin nổi bật