A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Năm 2022: Bình Định triển khai hiệu quả công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại có hiệu quả, vận dụng sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần thúc đẩy tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo báo cáo số 216/BC-UBND ngày 21/12/2022 của UBND tỉnh, năm 2022, tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện một số hoạt động đối ngoại quan trọng trên địa bàn tỉnh, thu hút sự chú ý, quan tâm của các doanh nghiệp, đối tác, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài; duy trì, củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt với các tỉnh Nam Lào; đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, thông tin đối ngoại và ngoại giao văn hóa; tăng cường công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, quản lý hoạt động của các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh,… huy động các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, năm 2022, tỉnh Bình Định đã ký kết 07 thỏa thuận quốc tế. Có 21 hội nghị, hội thảo quốc tế được tổ chức tại tỉnh với 1.300 lượt người tham dự. Trong đó, Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) tổ chức 14 hội nghị, hội thảo quốc tế về lĩnh vực Vật lý, thiên văn, khoa học, sinh học và lớp học chuyên đề quốc tế năm 2022 thuộc chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” và các cơ quan, đơn vị khác tổ chức 07 hội nghị, hội thảo quốc tế về giảng dạy, nông nghiệp, xúc tiến đầu tư và tổng kết Dự án.

Tọa đàm "Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022" vào ngày 12/5/2022

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ phục vụ xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch trong và ngoài nước luôn được tỉnh chú ý quan tâm. Tỉnh Bình Định đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) tổ chức thành công sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022” (diễn ra từ ngày 12/5 đến ngày 13/5/2022 tại thành phố Quy Nhơn), với sự tham dự của gần 350 đại biểu đến từ các cơ quan Hàn Quốc và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, đại biểu thuộc các Bộ, ngành, các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Sự kiện đã góp phần tạo bước chuyển biến mới trong công tác đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại tỉnh. Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức Đoàn công tác xúc tiến đầu tư - thương mại tại Hàn Quốc (từ ngày 26/9 đến ngày 29/9/2022) nhằm giới thiệu, quảng bá thông tin, tiềm năng, điều kiện thuận lợi, cơ hội đầu tư và các chính sách khuyến khích đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là Becamex VSIP Bình Định. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức nhiều Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại (trực tiếp kết hợp trực tuyến) với nhiều doanh nghiệp, đối tác tiềm năng các nước như: Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, Thái Lan…

Về công tác vận động và quản lý viện trợ PCPNN, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ tổ chức Hội nghị gặp mặt đại diện các tổ chức PCPNN đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh để gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt thông tin và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác vận động viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp tục kêu gọi, vận động một số đề xuất dự án để các tổ chức PCPNN, cá nhân quan tâm giúp đỡ, tài trợ vốn. Tính đến tháng 12/2022, tỉnh Bình Định đã tiếp nhận và triển khai 25 chương trình, dự án, phi dự án với tổng giá trị giải ngân đạt 2.513.123USD…

UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình biểu diễn của Đoàn múa cổ điển Ấn Độ tại tỉnh. (Ảnh: Thùy Dương)

Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Bình Định; những nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Bình Định đến bạn bè quốc tế. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền quảng bá, giới thiệu giá trị các di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh như: nghệ thuật Tuồng và Bài chòi nhằm góp phần bảo tồn tinh hoa nghệ thuật truyền thống của dân tộc; đồng thời mở cửa thường xuyên các bảo tàng và di tích lịch sử, văn hóa để phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu. Phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giao lưu các sự kiện văn hoá nhân ngày quốc tế Yoga lần thứ 8 và chương trình biểu diễn múa cổ điển Ấn Độ tại tỉnh…

Năm 2023, tình hình thế giới và khu vực được dự báo tiếp tục diễn biến khó lường; tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là mở rộng thị trường, huy động nguồn lực cho phát triển. Vì vậy, bên cạnh các giải pháp phát huy nội lực; các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân, tranh thủ tối đa các điều kiện để củng cố, mở rộng các quan hệ hợp tác quốc tế, thu hút nguồn ngoại lực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh năm 2023./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật